Bộ Công an vào cuộc vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người Việt

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNPhiên chất vấn và trả lời chất vấn
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trả lời chất vấn về câu hỏi này tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 10/8, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đang điều tra đối tượng rao bán 30 triệu dữ liệu cá nhân lấy nguồn gốc từ Bộ Giáo dục.
Theo Bộ trưởng, tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất đáng báo động.
Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, Bộ Công an đã xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân, song việc này còn gặp nhiều khó khăn.
“Bộ Công an đã trình Chính phủ ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhưng đã qua 10 lần trình rồi, hiện nay đang hoàn thiện”, theo Bộ trưởng Tô Lâm.
Theo lộ trình đến 2024, Bộ Công an dự kiến nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Nhà máy điện gió AC Energy tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Bộ Công an thu thập tài liệu về 62 dự án điện gió tỉ đô 'đắp chiếu'
"Chúng tôi thấy nhiều nước ban hành luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Còn theo luật An ninh mạng, Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ được ban hành trong thời gian tới. Đây là căn bản để có cơ sở thực hiện công tác này", Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Bên cạnh giải pháp tăng cường tuyên truyền ý thức người dân trong bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhất là trên môi trường mạng, cùng với đó là điều tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi làm lộ lọt, rao bán dữ liệu cá nhân.
"Hiện chúng tôi đang điều tra đối tượng rao bán 30 triệu thông tin cá nhân được cho là từ Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, có một số cơ sở dữ liệu của các ngành khác như y tế cũng có nguy cơ bị lộ lọt, sẽ được tập trung để xử lý, ngăn ngừa", Đại tướng nhấn mạnh.
Hacker. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Hơn 66 triệu người Việt bị ăn cắp thông tin cá nhân, có nhiều dữ liệu nội bộ, nhạy cảm
Ông khẳng định cơ sở dữ liệu cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài nguyên quốc gia nên phải bảo đảm.
Trước đó, trên một diễn đàn, hacker "meli0das" đã rao bán một cơ sở dữ liệu chứa khoảng 30 triệu bản ghi và tương ứng với mỗi bản ghi là dữ liệu của một người Việt Nam.
"Meli0das" cho biết dữ liệu được khai thác từ "một trang web phổ biến về giáo dục" ở Việt Nam vào tháng 7/2022. Mỗi bản ghi bao gồm tên người dùng, địa chỉ email, số điện thoại, họ tên, điểm số, trường học, quận (huyện), tỉnh (thành phố), ngày khởi tạo...
Giá bán cho tập dữ liệu này được hacker đề ra là 3.500 USD và thanh toán bằng token XMR.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала