Bộ Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi chính quyền Đài Loan đưa ra 'lựa chọn đúng đắn'

© Ảnh : Ministry of National Defense of the People's Republic of ChinaPhát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quan hệ Trung Quốc-Đài Loan hiện đối mặt với hai lựa chọn về tương lai và chính quyền Đài Loan phải đưa ra lựa chọn đúng đắn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) cho biết.

"Hiện tại, quan hệ hai bờ eo biển một lần nữa đang phải đối mặt với hai lựa chọn về tương lai, chính quyền Đài Loan phải đưa ra lựa chọn đúng đắn là sẽ đi về hướng nào", - Đàm Khắc Phi được tài khoản WeChat chính thức của Bộ Quốc phòng dẫn lời hôm thứ Tư.

Đàm Khắc Phi nhấn mạnh rằng quá trình lịch sử thống nhất đất nước "không thể bị dừng lại." Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc cam kết thống nhất hòa bình, nhưng quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ chừa chỗ cho các hình thức hoạt động ly khai khác nhau để giành độc lập cho Đài Loan, cũng như không dung thứ cho sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài.
Ngày 4/8, các lực lượng vũ trang Trung Quốc bắt đầu diễn tập quân sự quy mô lớn có mục bắn tên lửa tại 6 vùng nước xung quanh Đài Loan.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Quân đội Trung Quốc tuyên bố hoàn thành nhiệm vụ ngoài khơi Đài Loan
Thông báo ban đầu cho biết cuộc tập trận sẽ kết thúc vào trưa ngày 7 tháng 8, nhưng vào ngày Chủ nhật, quân đội Trung Quốc thông báo rằng cuộc tập trận sẽ được kéo dài thêm một ngày. Các tuyên bố tương tự đã được đưa ra vào thứ Hai và thứ Ba. Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 8, tính đến 15h giờ Hà Nội, không xuất hiện thêm thông báo nào.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала