Bộ trưởng Bộ Công an xin nhận trách nhiệm về những rắc rối liên quan đến hộ chiếu mẫu mới

Mẫu hộ chiếu mới.
Mẫu hộ chiếu mới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 10/8, tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ‘xin nhận trách nhiệm’ về những vấn đề liên quan đến hộ chiếu mẫu mới.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) nêu:
“Việc một số quốc gia không chấp thuận hộ chiếu mẫu mới gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Trách nhiệm trên thuộc về ai và giải pháp của Bộ Công an là gì?”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm nói, Bộ Công an là cơ quan thực hiện việc cấp hộ chiếu mới cho công dân, nên "xin nhận trách nhiệm về việc này" và đã có giải pháp giải quyết.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng luật Xuất nhập cảnh, đúng theo quy định của luật, pháp luật. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng sử dụng mẫu này và cũng không có nơi sinh.
“Bản thân hộ chiếu nước ta đưa ra được đa số quốc gia chấp thuận”, Bộ trưởng Công an nói.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Bộ Công an vào cuộc vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người Việt
Đưa ra giải pháp, Bộ trưởng Công an cho biết với cá nhân người đã được cấp hộ chiếu mẫu mới, nếu cần bổ sung nơi sinh thì các cơ quan liên quan quan sẵn sàng bổ sung ở phần bị chú nơi sinh. Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh, Bộ Công an đề xuất với Chính phủ và các cơ quan liên quan báo cáo Quốc hội sửa Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
“Về trách nhiệm thì Bộ Công an chủ trì về việc này nên xin nhận trách nhiệm”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Tính đến nay, Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân trên toàn quốc. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mẫu hộ chiếu mới và thời điểm cấp hộ chiếu cũng như tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến (dịch vụ công cấp độ 4) để hạn chế công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.
Có tất cả 54 điểm đến mà công dân Việt Nam không cần xin visa trước.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam gây ra những rắc rối không đáng có

Cấp hộ chiếu mới có gây lãng phí?

Tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) về vấn đề cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới có thuận lợi và khó khăn, lãng phí như thế nào đối với công dân và xã hội.
Bộ trưởng Tô Lâm nói việc cấp hộ chiếu mẫu mới cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, không có khó khăn gì, từ việc nhận, cấp, sử dụng, quản lý... Khó khăn duy nhất là một số nước yêu cầu phải có nơi sinh thì Bộ Công an đã có giải pháp bổ sung ngay vào phần bị chú, với các nước quan tâm.
Theo Bộ trưởng, hộ chiếu mới không gây bất kì lãng phí nào. Đồng thời, những hộ chiếu cũ còn thời hạn vẫn được sử dụng bình thường. Hộ chiếu cũ hết hạn sẽ được đổi mới. Sắp tới, Bộ Công an sẽ áp dụng hộ chiếu điện tử, hộ chiếu gắn chip. Theo đó, không có hộ chiếu nào phải bỏ đi, gây lãng phí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала