Cộng hòa Séc có trữ lượng dầu chiến lược đủ cho 90 ngày

© AP Photo / Matthew BrownĐơn vị sản xuất dầu
Đơn vị sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cộng hòa Séc có trữ lượng dầu chiến lược đủ cho 90 ngày, nội các nước này vẫn chưa có kế hoạch kích hoạt kho dự trữ nói trên, Bộ trưởng Công Thương Josef Sikela bình luận trên Twitter vào tối thứ Ba về việc ngừng cung cấp dầu qua nhánh phía nam của đường ống Druzhba.

"Liên quan đến việc nguồn cung cấp dầu qua đường ống Druzhba bị ngừng, chúng tôi đang liên hệ với tất cả các đối tác của mình và cùng với họ tìm cách giải quyết tình hình. Những ngày tiếp theo sẽ cho thấy liệu đó là do cuộc chiến năng lượng từ phía LB Nga leo thang thêm, hay là do vấn đề kỹ thuật liên quan đến thanh toán. Công ty MERO (chủ sở hữu và nhà điều hành đoạn đường ống dẫn dầu Druzhba của CH Séc) có trữ lượng dầu hiện hữu đủ để bù đắp cho việc mất nguồn cung ít nhất là đến nửa sau của tháng 8. Tức là 90 ngày, nhưng chúng tôi cũng chưa có kế hoạch kích hoạt chúng", - Bộ trưởng viết.

Về phần mình người đứng đầu công ty MERO Yaroslav Pantuchek khi phát biểu vào tối thứ Ba trên kênh truyền hình Séc, cho biết hiện tại Cục Dự trữ nguyên liệu nhà nước (SSHR) có khoảng một triệu tấn dầu. Đồng thời, nhà máy lọc dầu ở thành phố Litvinov (phía tây đất nước) mỗi ngày chế biến gần 15 nghìn tấn dầu, còn nhà máy lọc dầu lớn thứ hai nằm ở thị trấn Kralupy nad Vltavou (cũng ở phía tây đất nước ) vẫn được được cung cấp dầu đầy đủ từ đường ống IKL.
Vận chuyển dầu trên đường ống của Naftogaz - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina ngừng vận chuyển dầu của Nga sang Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia
Ngoài ra, MERO cũng đưa ra tuyên bố thông báo rằng nguồn cung cấp dầu qua nhánh phía nam của đường ống Druzhba có thể được nối lại trong vài ngày tới.
Theo Bộ Công Thương, hàng năm Cộng hòa Séc tiếp nhận gần 8 triệu tấn dầu, trong đó khoảng 4 triệu tấn qua đường ống Druzhba và một khối lượng tương tự qua đường ống IKL đến từ các nước Nam và Tây Âu.
Trước đó, Công ty Transneft xác nhận rằng vào ngày 4/8 Ukrtransnafta đã ngừng bơm dầu của Nga qua nhánh phía nam của hệ thống đường ống dẫn dầu Druzhba tới Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia, do phía Nga không thể thanh toán tiền trung chuyển trong điều kiện bị EU áp đặt lệnh trừng phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала