Đài Loan sẽ không duy trì được cán cân thương mại nếu không có Trung Quốc và Hồng Kông

© Fotolia / SeanPavonePhotoĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đài Loan sẽ không thể duy trì được cán cân thương mại tích cực nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Nếu không có họ thì hòn đảo này đã rơi vào tình trạng thâm hụt thương mại trong 10 năm qua, tờ báo Trung Quốc Huanqiu Shibao viết.
Sau khi phân tích dữ liệu được các cơ quan thẩm quyền ở Đài Loan công bố vào các thời điểm khác nhau, các tác giả bài báo kết luận rằng Đài Loan đã duy trì được cán cân thương mại tích cực trong hơn 10 năm qua chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

"Nếu không có đại lục và Hong Kong thì kể từ năm 2012, cán cân thương mại của Đài Loan sẽ giảm xuống mức âm, và quy mô suy giảm là rất lớn", - các tác giả của bài báo viết.

Ví dụ, lấy dẫn chứng năm 2021, thặng dư thương mại hàng năm của Đài Loan là 64,88 tỷ USD, trong khi thặng dư thương mại của hòn đảo này với đại lục và Hồng Kông là 104,69 tỷ USD. "Nếu con số này bị trừ đi, thì thâm hụt thương mại hàng năm của Đài Loan có thể lên tới 39,8 tỷ USD" - bài báo lưu ý.
Theo số liệu thống kê mới nhất, xuất khẩu và nhập khẩu của Đài Loan trong 7 tháng đầu năm 2022 là 547,4 tỷ USD, với kim ngạch xuất khẩu là 289,97 tỷ USD, trong đó 39% là xuất khẩu đến Trung Quốc đại lục và Hồng Kông các sản phẩm trị giá 113,1 tỷ USD, các tác giả của bài báo lưu ý.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi kêu gọi không để Bắc Kinh cô lập Đài Loan
"Tỷ trọng xuất khẩu trong GDP của Đài Loan không ngừng tăng lên, xuất khẩu luôn là động lực quan trọng trong GDP của Đài Loan, và theo đó, tầm quan trọng của thặng dư thương mại của hòn đảo này với đại lục và Hồng Kông là rất cao", - bài báo viết.

Phản ứng của Trung Quốc trước chuyến thăm của Pelosi

Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên sang Đài Loan, và Tổng cục Hải quan thông báo đình chỉ nhập khẩu các loại trái cây có múi từ Đài Loan, bao gồm bưởi, chanh và cam, cũng như một số hải sản, bao gồm cá kiếm ướp lạnh và cá thu ngựa đông lạnh. Trước đó một ngày, hải quan Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc đại lục hơn 3.000 sản phẩm từ hơn 100 công ty thực phẩm ở Đài Loan, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm cá, đồ ngọt và đồ uống.
Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Loan ngày 2-3 tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan kể từ năm 1997, đưa bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm hòn đảo này trong 25 năm qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала