Kiên Giang: Ông Hà Văn Phúc sai ở đâu?

© Depositphotos.com / BaburkinaVaccine.
Vaccine. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
Ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng do liên quan đến đại án Việt Á.
Chiều nay 10/8, ông Phạm Hoàng Nam, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ Kiên Giang, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đại diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Kiên Giang đã công bố quyết định kỷ luật đối với ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang.

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang Hà Văn Phúc

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên giang Hà Văn Phúc phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 10, ngày 20/7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hà Văn Phúc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang.
Nguyên nhân được cho là vì ông Hà Văn Phúc đã những sai phạm trong lãnh đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch, đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, kít xét nghiệm SARS-CoV-2 (liên quan đến đại án Việt Á của Phan Quốc Việt).

Ông Hà Văn Phúc sai phạm những gì?

Theo ông Phạm Hoàng Nam, kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Y tế và ông Hà Văn Phúc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho thấy nhiều sai phạm.
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận rằng, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch, Đảng ủy Sở Y tế từng lúc thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát.
Hậu quả dẫn đến Ban Giám đốc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang và một số cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phê duyệt dự toán, đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, kít xét nghiệm SARS-CoV-2.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang cũng khẳng định, đối với trách nhiệm là người đứng đầu Sở Y tế nhưng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, ông Hà Văn Phúc từng lúc thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát dẫn đến bản thân và một số cán bộ, đảng viên trong đảng bộ còn có khuyết điểm, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

“Cá nhân ông Hà Văn Phúc ký ban hành một số văn bản không đúng thẩm quyền và chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh”, - UBKT kết luận và thậm chí còn khẳng định, ông Phúc đã “chỉ định thầu mua hóa chất, sinh phẩm, kít xét nghiệm không đúng quy định của Luật Đấu thầu”.

Ngoài ra, theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, ông Phúc đã không tận dụng nguồn lực tài trợ, viện trợ để thực hiện công tác phòng, chống dịch là không tiết kiệm, gây lãng phí, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

“Những vi phạm của ông Hà Văn Phúc gây dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Sở Y tế và cá nhân ông”, - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang nêu rõ.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy Khối các Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo Đảng ủy Sở Y tế, Đảng bộ bộ phận CDC tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm những vi phạm như đã nêu trên.
UBKT cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hà Văn Phúc, đề nghị Đảng ủy Sở Y tế và Đảng bộ bộ phận CDC tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm theo quy trình và có hình thức kỷ luật phù hợp đối với 5 người có liên quan.
Đồng thời, Đảng ủy Sở Y tế chỉ đạo Sở Y tế thu hồi và nộp vào ngân sách nhà nước 49.460.580 đồng.
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Hủy tặng huân chương cho Việt Á: Câu chuyện buồn của Ban Thi đua khen thưởng T.Ư

Toàn gói thầu của Việt Á

Trước đó, Thanh tra tỉnh Kiên Giang công bố kết luận cho thấy, trong hai năm 2020-2021, việc mua sắm sinh phẩm, hóa chất phòng, chống dịch Covid-19 với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (toàn bộ hóa chất, sinh phẩm kít xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Kiên Giang) đều do Sở Y tế tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) ký hợp đồng mua.
Đáng chú ý, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang ký 2 hợp đồng trị giá hơn 58 tỷ đồng và CDC tỉnh ký 2 hợp đồng trị giá gần 790 triệu đồng. Điều đáng nói là cả 2 gói thầu do Sở Y tế ký đều mua giá cao hơn các mặt hàng cùng loại khác như mua Chloramin B cao hơn 25.000 đồng/kg, bộ kit test cao hơn từ 67.500 đồng - 72.500đồng/test.
Thanh tra cũng chỉ rõ, đối với gói thầu tổng giá trị gần 64 tỷ đồng, Sở Y tế Kiên Giang đã ký hợp đồng hơn 55,6 tỷ đồng, đã thanh toán hơn 55,5 tỷ đồng.
Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho biết, trong 2 năm 2020-2021, Sở Y tế Kiên Giang mua sắm 49 gói thầu với giá trị dự toán được phê duyệt là hơn 510 tỷ đồng.
Giá trị hợp đồng được ký kết với nhà thầu là hơn 387 tỷ đồng với 44 gói thầu, 4 gói chưa ký hợp đồng và 1 gói không thực hiện. Do đây là trường hợp cấp bách, các gói thầu được mua sắm bằng hình thức chỉ định thầu.

“Qua thanh tra, phát hiện nhiều vi phạm trong đấu thầu, cụ thể là việc lấy 3 bản báo giá để xây dựng dự toán gói thầu không phải do Sở Y tế Kiên Giang thực hiện mà do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á lấy và cung cấp cho Sở Y tế Kiên Giang”, - kết luận thanh tra khẳng định.

Thanh tra cũng nêu thẳng rằng, Sở Y tế Kiên Giang đã phê duyệt dự toán mua sắm không đúng thẩm quyền theo quy định, không thực hiện bước xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình UBND tỉnh phê duyệt vi phạm Điều 6 Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, Sở Y tế Kiên Gianh đã ký hợp đồng, thanh lý hợp đồng, thanh toán cho nhà thầu xong.
Về gói thầu tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng do Sở Y tế tỉnh Kiên Giang ký (đã thanh toán) cũng có những vi phạm tương tự. Đồng thời, các bản báo giá đều do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á lấy và cung cấp cho Sở Y tế - trong đó, cả 3 bản báo giá đều không ghi ngày tháng, chỉ ghi năm 2021.
Đối với 2 gói thầu do CDC Kiên Giang ký hợp đồng cũng có những sai phạm. Trong 3 bản báo giá đều do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á cung cấp, có một đơn vị là công ty con của Công ty cổ phẩn công nghệ Việt Á và một đơn vị không sản xuất hoặc kinh doanh thiết bị, dụng cụ y tế.
Trước các kết quả này, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Giám đốc Sở Nội vụ Kiên Giang phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang vì có sai phạm trong quản lý, điều hành thuộc trách nhiệm của Sở Y tế.
Thanh tra cũng giao Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang tổ chức kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với ông Kha Vĩnh Xuyên, Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính (Sở Y tế), do có sai phạm trong công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ. Kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với ông Cao Thành Nam, Giám đốc CDC Kiên Giang, do có sai sót trong công tác mua sắm và quản lý, sử dụng hàng hóa mua sắm…
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2022
Ủy ban Kiểm tra T.Ư chỉ ra mánh khoé của Việt Á khi "thâu tóm" đề tài nghiên cứu quốc gia
Ngoài ra, còn kiểm điểm nhiều cá nhân thuộc CDC Kiên Giang. Theo Thanh tra tỉnh Kiên Giang, đối với các sai phạm tại các gói thầu do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện, vụ việc đang được Bộ Công an điều tra xử lý, do đó Thanh tra tỉnh Kiên Giang sẽ theo dõi kết quả và báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала