- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà Trắng hối thúc Nga trả lại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye cho Ukraina kiểm soát

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky  / Chuyển đến kho ảnhQuân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina
Quân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang thúc giục Moskva trả lại toàn quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và các cơ sở hạt nhân khác cho Ukraina, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết.
Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã bị Ukraina pháo kích hôm Chủ nhật tuần trước, làm hư hỏng đường điện cao thế và buộc các nhân viên phải giảm công suất hai tổ máy phát điện. Ông Maxim Buyakevich, Phó đại diện thường trực của Nga tại OSCE nhận định rằng các cuộc tấn công của các đội hình vũ trang Ukraina vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là khủng bố hạt nhân.
"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga chấm dứt mọi hành động quân sự tại các cơ sở hạt nhân của Ukraina hoặc bên cạnh đó và trả lại toàn quyền kiểm soát các cơ sở này cho Ukraina", - bà Jean-Pierre nói tại cuộc họp báo.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sĩ quan tình báo Mỹ nói ông Biden có thể ngăn chặn Zelensky chỉ bằng một cú điện thoại
Bà nói thêm rằng Hoa Kỳ đánh giá cao "cam kết của chính quyền Ukraina trong việc duy trì an ninh hạt nhân trong những điều kiện khó khăn này".
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm ở tả ngạn sông Dnepr gần thành phố Energodar là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu về số lượng tổ máy và công suất lắp đặt. Kể từ tháng 3 nhà máy này được quân đội Nga bảo vệ, mặc dù vẫn tiếp tục hoạt động dưới sự quản lý của nhà điều hành Ukraina.
Bà Jean-Pierre cho biết thêm, Mỹ đang theo dõi tình hình xung quanh nhà máy.
“Rất may là chúng tôi không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào phản ảnh độ gia tăng hay bất thường về mức độ phóng xạ”, - bà nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала