Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, Indonesia giữ ngôi vương, xe VinFast gây ấn tượng

© Ảnh : Steve Smith - VinFastVinFast tại CES 2022
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
Thị trường ô tô nhập khẩu tháng 7 của Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực. Sau khủng hoảng thiếu chip, linh kiện, nguồn cung ô tô nhập khẩu dồi dào trở lại và tăng trưởng ổn định.
Trong đó, số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam tăng mạnh, vượt qua Thái Lan, trong khi đó, lượng xe nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam sụt giảm.

Indonesia giữ ngôi vương

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam tăng trở lại.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, đã có tổng cộng 14.360 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam.
Tổng giá trị nhập khẩu (kim ngạch) đạt gần 3 triệu USD. So với tháng 6, số lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 11,3%.
Nhìn qua thống kê sơ bộ của Hải quan có thể thấy, bên cạnh lượng xe ô tô lắp ráp trong nước, nguồn cung ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trưởng trở lại sau khủng hoảng thiếu chip, chất bán dẫn, linh kiện sản xuất xe hơi phủ rộng trên toàn cầu đang dần được giải quyết và ổn định trên thị trường.
Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Vì sao Việt Nam còn thua Thái Lan, Indonesia trong sản xuất ô tô?
Báo cáo từ cơ quan Hải quan cũng thể hiện, số lượng xe được nhập khẩu từ Indonesia đạt 7.825 chiếc, tăng cao đến 48,3% so với tháng trước đó, đồng thời, giá trị kim ngạch cũng đứng đầu bảng xếp hạng với hơn 116,1 triệu USD.
Đáng chú ý, giá trị kim ngạch từ các mẫu xe hơi nhập khẩu từ Indonesia đã tăng đến 54,7% so với tháng trước đó.
Như vậy, vượt qua Thái Lan, Indonesia tiếp tục giữ ngôi vương 2 tháng liên tiếp với lượng xe nhập về Việt Nam tăng mạnh, trong đó phần lớn trong số này vẫn là các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi.

Tại sao Việt Nam tăng nhập xe ô tô từ Indonesia

Việc lượng xe ô tô xuất xứ từ Indonesia về Việt Nam chiếm đến khoảng một nửa lượng xe nhập về trong nước được lý giải bởi nhiều nguyên nhân.
Theo đó, những tháng vừa qua, nhiều mẫu xe đến từ thị trường Thái Lan như Toyota Hilux, Honda Brio “bị khai tử” hoặc ngưng bán ở Việt Nam do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Xe điện VinFast e35 tại đại lý ô tô Los Angeles - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Với VinFast, Việt Nam đang vượt trước Thái Lan và Indonesia về xe điện
Ngoài ra, không ít mẫu xe rút khỏi thị trường Việt Nam như trường hợp của Ford EcoSport, Toyota Rush với nguyên nhân được cho là xuất phát từ doanh số thấp và cần sản phẩm mới thay thế hợp xu hướng thị trường hơn.
Đáng chú ý là ví dụ của mẫu Hyundai Kona, đơn vị lắp ráp và phân phối (Thành Công) dù cho biết họ không khai tử nhưng sự xuất hiện của Creta ở nhóm CUV cỡ B, cơ hội cho Kona bán trở lại là không khả quan. Thực tế, tại Indonesia, Huyndai Kona cũng bị “khai tử”. Thêm vào đó, thị trường xe nhập tại Indonesia lại có thêm nhiều mẫu mã mới như Hyundai Creta.

Xe nhập từ Trung Quốc sụt giảm

Đáng chú ý nhất theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc lại có xu hướng sụt giảm sau nhiều tháng liên tiếp tăng cao.
Dữ liệu Hải quan cho thấy, trong tổng số hơn 14 nghìn xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam, chỉ có 1.281 chiếc, giảm 41,5% so với tháng 6/2022 (2.192 chiếc) và đạt giá trị kim ngạch hơn 47 triệu USD.
Nio - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Xe hơi nhập từ Trung Quốc tăng mạnh, mỗi phút người Việt Nam mua một chiếc ô tô?
Ở thời điểm hiện tại, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các thị trường Việt Nam nhập khẩu ô tô sau nhiều tháng dài tăng mạnh, xếp sau Indonesia, Thái Lan.
Phần lớn số xe nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là các dòng xe tải, xe bán tải, xe thương mại.

Cung không đủ cầu, doanh số bán VinFast gây ấn tượng mạnh

Trong bảng xếp hạng các mẫu xe nhập nhiều nhất về Việt Nam, các thị trường khác cũng có mức tăng trưởng về số lượng xe nhập khẩu khá mạnh trong tháng 7 về Việt Nam gồm Hoa Kỳ (294 xe), Nhật Bản (180 xe), Hàn Quốc (82 xe).
Các xe đến từ thị trường châu Âu lại có xu hướng giảm mạnh điển hình như tháng 7 vừa qua xe từ Đức về chỉ có 78 chiếc, Anh 5 chiếc, Nga 2 chiếc.
Tính trong 7 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 78.026 ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài, đạt tổng kim ngạch gần 1,87 tỷ USD.
Lượng này vẫn đang thấp hơn 18,2% về lượng và thấp hơn 12% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái với gần 1,87 tỷ USD.
Ở thị trường linh kiện ô tô nhập khẩu lại có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ trong tháng 7 vừa qua, giá trị kim ngạch của linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đã đạt gần 487 triệu USD, tăng 3,4% so với tháng trước.
VinFast VF e35 và VinFast VF e36 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
VinFast sẽ huy động ít nhất 4 tỉ USD vốn nước ngoài
So với cùng kỳ năm trước, giá trị kim ngạch trong 7 tháng đầu năm cũng tăng hơn 6,4% với gần 3,26 tỷ USD.
Ngoài ra, số lượng xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu cũng đạt gần 71 triệu USD trong tháng 7, giảm 1,3% so với tháng trước đó.
Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch đã giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước với 457 triệu USD.
Thị trường xe hơi Việt Nam cũng đón nhiều tín hiệu tích cực hơn dù tình trạng khan hàng, tăng giá còn phổ biến, không đủ cầu. Đáng chú ý, theo báo cáo doanh số toàn thị trường xe con Việt Nam, gồm kết quả tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công, hãng xe Việt VinFast đạt 252.932 xe sau 6 tháng đầu 2022, tăng 26% so với cùng kỳ 2021.
Nếu báo cáo này chính xác, một năm thường sẽ có 525.600 phút (8760 giờ*60), thì lượng bán này tương đương trung bình cứ hơn một phút, một ô tô VinFast Việt Nam được bán ra thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала