Ở Trung Quốc nói rằng Zelensky chuẩn bị bán Ukraina cho phương Tây

© AP Photo / Ludovic MarinTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chờ đón Ukraina trong tương lai dự đoán sẽ là quá trình tư nhân hóa ồ ạt, điều đó có thể dẫn đến việc bán tháo đất nước. Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và đội ngũ của ông ta sẽ chia sẻ tất cả lợi nhuận từ quá trình này, cổng thông tin Guancha của Trung Quốc nhận định.

“Nếu Zelensky muốn tìm người mua thì ông ta chỉ cần đến phương Tây là đủ - để âm thầm tìm người bán đi hết những gì còn sót lại của Ukraina vĩ đại, tôi hy vọng ông ta sẽ tìm được người mua trước khi đất nước này sụp đổ”, - bài báo nhận xét.

Tác giả chỉ ra rằng vòng tư nhân hóa mới quy mô lớn được công bố ở Ukraina từ ngày 1 tháng 9, do Zelensky đề xuất và Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraina) thông qua luật liên quan, đã gây ngạc nhiên ngay cả giới truyền thông châu Âu.
“Một mặt, Ukraina tuyên bố thiết quân luật, nền kinh tế, sản xuất và tài nguyên của nước này đều do nhà nước kiểm soát. Đất nước đã tiến hành quá trình tư nhân hóa hơn 20 năm này giờ đây lại động đến những ngành công nghiệp cơ bản nhất liên quan đến kinh tế quốc dân và sinh kế của người dân. Nếu các vị bán nốt chúng đi thì trong tương lai các vị làm sao sống sót được?” - tác giả hỏi.
Cổng thông tin lưu ý rằng sáng kiến như vậy của nhà chức trách, mà họ coi là "phao cứu sinh đất nước", bị gọi là quá trình bán tháo đất nước. Cụ thể, cựu Chủ tịch Verkhovna Rada Dmitry Razumkov khi nói về vòng tư nhân hóa mới đã gọi đó "thực sự là việc bán tháo đất nước với giá rẻ".
Quân đội Ukraina trên xe tăng T-72 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Khả năng sẽ không còn nhà nước Ukraina
Cổng thông tin Trung Quốc trích dẫn ví dụ về công ty Madasic của Ukraina, công ty mà nước này lúc thì muốn quốc hữu hóa để cứu vãn, lúc thì định tư nhân hóa, nhưng vẫn không đưa được hoạt động sản xuất trở lại thịnh vượng như trước.

“Xét theo phong cách hành xử của Zelensky, thì chắc chắn số tiền tư nhân hóa đó không liên quan gì đến người dân Ukraina, mà chỉ nuôi béo “đội ngũ đương chức” của ông ta và những kẻ tài phiệt đứng đằng sau. Khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông ta có thể lấy vài cuốn hộ chiếu và cùng cả gia đình rời đến một quốc gia khác”, - tác giả bài báo kết luận.

Nhà quan sát Trung Quốc không loại trừ khả năng Zelensky, xét theo tình hình hiện tại, có thể sẵn sàng bán đường ống dẫn khí đốt và dẫn dầu được đặt dưới lòng đất từ thời Liên Xô. Tổng thống Ukraina cũng có ý định tư nhân hóa tất cả các tuyến đường sắt Ukraina, bất chấp thực tế là hầu hết chúng đều đang ở trong tình trạng hư hỏng.
Tổng thống Ukrainа Vladimir Zelensky. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga: Zelensky đang chuyển giao chủ quyền Ukraina cho Ba Lan
“Đánh giá thông tin của phía Ukraina, ba cảng trên Biển Đen được đưa vào danh sách tư nhân hóa là Belgorod-Dnestrovsky, Skadovsk và Ust-Danubsky. Vấn đề là không dễ tìm được người mua, vì sau khi các nhà đầu tư trả tiền, họ không có gì để đảm bảo rằng những cảng này vẫn sẽ nằm trên lãnh thổ Ukraina vào năm tới”, - tác giả viết tiếp.
Giới quan sát tự hỏi ai sẽ muốn mua bất động sản Ukraina do Zelensky cung cấp với hình thức và tình trạng hiện tại. Trong số khách hàng tiềm năng phải là những nước mạnh về kinh tế và có quan hệ hữu nghị với Nga, nếu không sẽ không thể nào giải quyết được. Rất có thể đó là một nước lớn ở châu Á, nhưng tác giả nghi ngờ rằng Zelensky và đội ngũ của ông ta được tin cậy ở châu Á. Vậy thì chỉ còn lại mỗi phương Tây. Tác giả khuyên các nhà chức trách Ukraina nên bắt đầu tìm kiếm người mua ở đó - có lẽ họ có thể tìm được ai đó.
“Zelensky muốn bán nốt sinh lực cuối cùng của Ukraina và huy động tiền với lý do lấp đầy thâm hụt ngân sách. Khi đó ở đất nước này sẽ không còn gì hết”, - tác giả kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала