Sự phát triển của đối thoại giữa Trung Quốc và Hàn Quốc ngăn cản Mỹ thúc đẩy đối đầu ở châu Á

© AP Photo / Xinhua / Jiang KehongHội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Nghị và Hàn Quốc Jun Eui Young tại Hạ Môn, Trung Quốc
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Nghị và Hàn Quốc Jun Eui Young tại Hạ Môn, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Đăng ký
Trung Quốc và Hàn Quốc đều quan tâm đến việc tăng cường tham vấn về các vấn đề quốc phòng và an ninh. Áp lực của Mỹ không ngăn được Hàn Quốc tìm kiếm một thỏa hiệp với Trung Quốc để đảm bảo ổn định các chuỗi cung ứng.
Đây là một số kết quả của cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin tại thành phố cảng Thanh Đảo.
Hai ngoại trưởng đã hội đàm tại Thanh Đảo vào hôm thứ Ba. Ngoại trưởng Park Jin là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol tới thăm Trung Quốc. Cuộc gặp cấp bộ trưởng này có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy quan hệ song phương hướng tới tương lai.
Chính quyền mới của Hàn Quốc đã xác nhận tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ. Về phần mình, Hoa Kỳ yêu cầu các đồng minh tham gia chiến lược kiềm chế Trung Quốc. Đồng thời, kết quả cuộc hội đàm tại Thanh Đảo cho thấy rằng, cả hai bên đều nhận thức được trách nhiệm của mình đối với sự ổn định ở Đông Bắc Á và đánh giá một cách tỉnh táo hậu quả của việc gia tăng căng thẳng và đối đầu. Bắc Kinh cho rằng, quan hệ song phương có thể được thiết lập theo hướng tích cực nếu duy trì được tính liên tục và ổn định trong các chính sách của nhau. Điều này được nêu trong thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau cuộc hội đàm. Thông cáo được công bố trên trang web của cơ quan này nêu rõ, phía Hàn Quốc tỏ ý sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trở nên trưởng thành và lành mạnh hơn.
Hai ngoại trưởng nhất trí về cơ chế duy trì đối thoại về các vấn đề an ninh và ổn định. Đặc biệt, họ đã nhất trí tổ chức đối thoại chiến lược cấp cao thông qua bộ ngoại giao trong một năm, cũng như đối thoại "2+2" về các vấn đề ngoại giao và an ninh. Các thỏa thuận về điều này phản ánh cả mức độ tin cậy hiện có và ý định sử dụng tiềm năng tham vấn vì lợi ích tăng cường an ninh của nhau.
Hai ngoại trưởng nhất trí rằng, vấn đề THAAD không nên cản trở quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul. Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, "hai bên đã thảo luận chi tiết và sâu rộng về vấn đề THAAD và coi cần thiết phải xem xét vấn đề an ninh của nhau một cách nghiêm túc và thể hiện nỗ lực để giải quyết vấn đề này một cách hợp lý để nó không trở thành một trở ngại trong quan hệ giữa hai nước". Về phần mình, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, trong cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng đã "nói rõ quan điểm của mình về THAAD, đồng thời họ đều cho rằng, vấn đề này không nên cản trở quá trình phát triển quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trong tương lai". Chuyên gia Jin Xiangdong, cộng tác viên khoa học tại Viện Quan hệ Quốc tế trực thuộc trường Đại học Hạ Môn, Trung Quốc, bình luận về kết quả cuộc hội đàm trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Sự chuyển hướng về phía NATO sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ của Hàn Quốc với Trung Quốc?

Các vấn đề nóng hổi

Một trong những vấn đề nhức nhối trong cuộc hội đàm Trung-Hàn là vấn đề chuỗi sản xuất và cung ứng chất bán dẫn. Chuyên gia Jin Xiangdong cho rằng, Hàn Quốc đang tìm kiếm sự cân bằng trong vấn đề này.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ghi nhận rằng, hai bên đã đồng ý tiếp tục đối thoại nhằm duy trì sự ổn định của chuỗi sản xuất và cung ứng, đồng thời góp phần duy trì tính toàn vẹn, an toàn, liên tục, cởi mở và đồng bộ của các chuỗi này. Áp lực của Hoa Kỳ không ngăn được Hàn Quốc tìm kiếm một thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề này, - ông Nikita Maslennikov, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Công nghệ Chính trị, cho biết.

“Hai ngoại trưởng đã nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề ở cấp độ song phương. Mặt khác, họ đã gửi tín hiệu cho Mỹ về việc họ có ý định bảo vệ lợi ích kinh doanh của mình. Hoạt động kinh doanh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi phá vỡ những cuỗi cung ứng này dưới áp lực chính trị của Mỹ. Chuỗi cung ứng và sản xuất chất bán dẫn mới bắt đầu phục hồi, nhưng, thị trường này lại giảm mạnh do căng thẳng xung quanh Đài Loan. Rõ ràng là các vấn đề với nguồn cung từ Đài Loan sẽ gia tăng, bao gồm cả do áp lực chính trị của Mỹ đối với Trung Quốc đại lục, nơi các công ty phụ thuộc vào các nhà sản xuất Đài Loan. Và bây giờ các bên đang tìm kiếm những phương án lựa chọn để vượt qua cuộc khủng hoảng sắp xảy ra, đồng thời cố gắng “giữ thể diện” chính trị. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc và Hàn Quốc, và đối với cả Đài Loan. Có sự không chắc chắn, nhưng cũng có hy vọng rằng, sự không chắc chắn này trên thị trường chất bán dẫn sẽ bắt đầu tiêu tan nhanh hơn so với nhiều phân khúc khác của nền kinh tế thế giới”, - ông Nikita Maslennikov lưu ý.

Làm sao để không bị ảnh hưởng bởi những "rào cản từ bên ngoài"

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc hội đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng, cả hai bên nên “duy trì sự độc lập và tự tin” về vấn đề này mà không bị ảnh hưởng bởi những “rào cản từ bên ngoài”. Bộ trưởng chỉ ra rằng, Trung Quốc và Hàn Quốc nên bảo vệ chuỗi cung ứng ổn định trên tinh thần cùng có lợi và không nên can thiệp vào công việc nội bộ của nhau trong khi duy trì "chủ nghĩa đa phương".
Tuyên bố của Bộ trưởng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan đã làm trầm trọng hơn những bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh. Đáp lại, Ngoại trưởng Park Jin nhấn mạnh rằng, Hàn Quốc và Trung Quốc, với tư cách là "hai đối tác hợp tác chiến lược", nên cùng nhau vượt qua những thách thức mới thông qua quản lý chuỗi cung ứng ổn định, ​​chuyên gia Jin Xiangdong lưu ý.
Hoa Xuân Oánh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chạm vào vết thương lớn nhất của Hoa Kỳ
Ngoại trưởng Hàn Quốc yêu cầu Bắc Kinh đóng một vai trò xây dựng trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng nên lựa chọn đối thoại chứ không phải hành động khiêu khích, Seoul đưa tin. Đồng thời, Ngoại trưởng Park Jin lưu ý rằng, hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Về phần mình, ông Vương Nghị gọi Nam và Bắc Triều Tiên là hai người chủ thực sự của bán đảo. Trung Quốc ủng hộ việc cải thiện quan hệ giữa hai bên, tuân thủ phương thức "từng giai đoạn" và áp dụng cách tiếp cận “hai chiều", thúc đẩy phi hạt nhân hóa và xây dựng cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một vai trò xây dựng trong vấn đề này, Bộ trưởng Trung Quốc đảm bảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала