BNG Nga: NATO sẽ sớm biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhLogo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels
Logo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong tương lai có thể dự đoán việc các nước NATO sẽ biện minh cho bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào, ông Andrei Belousov, Phó trưởng phái đoàn Nga phát biểu tại Hội nghị tổng kết Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
Ông chỉ ra việc NATO ấn định cho mình quy chế là khối chính trị-quân sự hạt nhân, điều đó "được nêu trực tiếp trong tuyên bố tổng kết hội nghị thượng đỉnh Madrid của liên minh".

"Cộng đồng các nước tham gia NPT vẫn chưa phân tích được hết hậu quả của tình huống này, tình huống buộc ta phải có cái nhìn khác về quy chế của các thành viên phi hạt nhân trong khối, đặc biệt là những nước triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ của họ. Liên quan đến vấn đề này đặt ra một câu hỏi cấp bách rằng sự hiện diện của vũ khí hạt nhân nước ngoài trên lãnh thổ các nước châu Âu và sự tham gia của họ trong liên minh hạt nhân phù hợp ra sao với các cam kết của họ theo Hiệp ước NPT", - ông Belousov nêu rõ.

Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Hoa Kỳ rút vũ khí hạt nhân khỏi các nước thứ ba
Theo ông, Moskva từ lâu đã đặt ra câu hỏi tương tự liên quan đến "các sứ mệnh hạt nhân chung" của NATO nhằm hoàn thiện việc sử dụng vũ khí hạt nhân cùng với việc tích cực huy động các thành viên phi hạt nhân trong liên minh tham gia.
Ông lưu ý rằng Moska đã nhiều lần nghe thấy tuyên bố rằng thực tiễn đó không mâu thuẫn với NPT và việc tiến hành những sứ mệnh như vậy được cho là đã thỏa thuận từ giai đoạn soạn thảo Hiệp ước.
“Chúng tôi coi những lập luận như vậy chỉ là cái cớ để biện minh cho những hành động đi ngược lại các điều khoản mấu chốt của Hiệp ước NPT, hiệp ước được coi là hòn đá tảng đảm bảo an ninh quốc tế”, - ông Belousov nhấn mạnh.
Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga cùng các Bộ trưởng Ngoại giao LNR và DNR tại Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga khiển trách NATO triển khai vũ khí hạt nhân ở châu Âu

"Nếu chúng ta tổng hợp tất cả các dữ kiện này, thì kết luận cho thấy bản thân các nước thành viên NATO trong tương lai có thể biện minh cho bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào. Cũng cần phải nói rằng có mọi lý do để đưa ra kết luận như vậy", - nhà ngoại giao nói.

Ông giải thích rằng các tài liệu học thuyết của Mỹ quy định vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng khi lợi ích sống còn của chính họ hoặc của đồng minh bị đe dọa.
"Việc phân tích luận điểm này dẫn đến kết luận rằng Hoa Kỳ bảo lưu cho mình khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào, vì bất kỳ lý do gì và chống lại bất kỳ quốc gia nào, khi chỉ cần tuyên bố rằng lợi ích sống còn của họ bị ảnh hưởng. Đây là mối đe dọa thực sự về chiến tranh hạt nhân. Đặc biệt khi xét đến sự việc Hoa Kỳ vẫn là quốc gia duy nhất đưa kho vũ khí hạt nhân của mình vào sử dụng trên thực tế", - ông kết luận.
Ông Belousov nhắc lại rằng những nỗ lực của Nga vào cuối năm 2021 với mục đích giảm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Liên bang Nga, làm cho tình hình châu Âu và thế giới ổn định hơn và có thể dự đoán được, đã không nhận được từ phía Hoa Kỳ và các đồng minh của họ trong NATO sự ủng hộ hay cảm thông nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала