Các chuyên gia Nga phát triển hệ thống mới để đuổi chim sân bay

© AFP 2023 / Dominique FagetMáy bay và chim
Máy bay và chim - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2022
Đăng ký
Chim vẫn được coi là “kẻ thù” đối với ngành hàng không. Nguy hiểm nhất là sự hiện diện của các đàn chim trời gần sân bay, đặc biệt là trong khu vực cất cánh, lên cao và hạ cánh. Không cần phải giải thích vụ “chim tấn công” có thể gây ra những hậu quả nào, đặc biệt khi chim trời bị hút vào động cơ và làm gãy cánh quạt.
Do đó, các sân bay trên khắp thế giới đều áp dụng các biện pháp để ngăn chim trời va "chim sắt".
Một hệ thống đuổi chim sân bay thế hệ mới đã được phát triển ở Nga. Nó đã đi vào hoạt động thử nghiệm tại sân bay Pulkovo - cảng hàng không quốc tế của St. Petersburg - thủ đô phương Bắc của nước Nga. Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Mỗi năm, trên thế giới ghi nhận hàng trăm trường hợp máy bay va chạm chim trời: chúng bay vào động cơ, va vào thân máy bay. Ví dụ, tại các sân bay của trung tâm hàng không Matxcơva, cứ 1,5 ngày lại xảy ra một trường hợp như vậy. May mắn thay, hiện nay những vụ va chạm như vậy ít khi gây ra những hậu quả chết người đối với phi hành đoàn và hành khách. Nhưng, điều đó chỉ là niềm an ủi nhỏ nhoi. Do đó, các sân bay phải áp dụng các biện pháp khác nhau để đuổi chim sân bay, bắt đầu từ việc đặt bù nhìn dọc theo đường băng và sử dụng những con chim săn mồi được huấn luyện đặc biệt (thường là chim ưng).
Hiện nay một trong những giải pháp khá hiệu quả là hệ thống hù dọa dùng âm thanh để đuổi chim ở sân bay. Thông qua các loa đặt dọc theo chu vi của sân bay hoặc gần đường băng - "súng âm thanh" - thỉnh thoảng phát ra âm thanh sắc nhọn, đáng sợ (ví dụ như tiếng bắn) hoặc tiếng kêu của các loài săn mồi, những cư dân đặc trưng của khu vực. Tuy nhiên, những chiếc loa này đã được lập trình, chúng có thể không bật nơi đàn chim hiện đang ở. Ngoài ra, đàn chim thích nghi dần với âm thanh và không còn chú ý đến kích thích đó.
Чайки в небе над пляжем Anmok Beach в Канныне - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2019
Các nhà nghiên cứu về loài chim đề xuất giải pháp cho vấn đề xuất hiện chim ở gần sân bay

An toàn cho liên lạc vô tuyến và cho sức khỏe con người

Hệ thống an toàn bay mới cho các sân bay mang tên “Orni” được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Vector, một phần của Roselectronics thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec. Hệ thống Orni hoạt động ở chế độ tự động và kết hợp với các dịch vụ khác tại sân bay, tất nhiên, trước hết kết hợp với các điều phối viên.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Andrey Sorokin, giám đốc kinh doanh của Viện Nghiên cứu Vector, cho biết:

“Ngày nay, hệ thống của chúng tôi là độc đáo, có một không hai. Thành phần chính của nó là một radar thụ động. Bản thân radar không phát ra bất cứ tín hiệu mà chỉ giám sát không gian. “Tín hiệu chiếu sáng mục tiêu” là tín hiệu truyền hình kỹ thuật số, vốn đã rất phổ biến ở các quốc gia khác nhau, đặc biệt là ở các đô thị mà gần đó thường bố trí các sân bay dân dụng. Tín hiệu của TV kỹ thuật số chắc chắn bị phản xạ từ các đàn chim, và radar thụ động "bắt" sự phản xạ này. Theo "khu vực phân tán hiệu quả" có thể xác định chính xác vị trí, độ cao bay và tốc độ của những con chim tương đối nhỏ ở khoảng cách 10 km, để hiểu liệu đó là một con hay cả đàn. Sau đó, một tín hiệu điều khiển được gửi đến bộ phát âm thanh của hệ thống hù dọa chim. Và các loa phát âm thanh "ở đúng nơi và vào đúng thời điểm", gần với các đàn chim. Trong trường hợp này, bộ phát âm thanh sẽ ít bật hơn, không cần hoạt động thường xuyên, do đó chim không có thời gian để thích nghi với âm thanh. Hiệu quả của hệ thống hù dọa âm thanh tăng lên gấp mấy lần”.

Hệ thống có thể được áp dụng ở hầu hết mọi nơi

Trên thực tế, hệ thống Orni là loại hệ thống vạn năng có thể được sử dụng trong mọi điều kiện khí hậu và địa lý. Andrey Sorokin, đại diện của công ty phát triển, giải thích thêm:
“Hệ thống của chúng tôi có thể được áp dụng tại tất cả các loại cảng hàng không. Điều chính là "tín hiệu đèn nền" - tín hiệu truyền hình kỹ thuật số - phải đủ mạnh trong khu vực. Trên thực tế, hệ thống Orni nên được triển khai tại các sân bay quy mô vừa và lớn. Không có hạn chế đặc biệt về vị trí địa lý của sân bay. Tất nhiên, ở khu vực miền núi có thể xuất hiện những vấn đề. Ví dụ, nếu có một ngọn núi cao giữa tháp truyền hình kỹ thuật số và sân bay, thì “tín hiệu đèn nền” có thể bị suy giảm, bị phản xạ lại. Vì vậy, trước khi cài đặt hệ thống của chúng tôi tại một sân bay cụ thể, cần phải tính đến những đặc điểm của nó. Nhưng, cuối cùng, hệ thống của chúng tôi có thể được điều chỉnh để hoạt động với tín hiệu được phản xạ lại”.
Hệ thống đuổi chim sân bay mới của Nga là loại thiết bị dành riêng cho hàng không dân dụng. Đến nay, hệ thông đã trải qua giai đoạn thử nghiệm tại một sân bay duy nhất. Viện nghiên cứu Vector đánh giá tiềm năng xuất khẩu của Orni như thế nào?
Dịch vụ chim sân bay Domodedovo - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2019
Khởi nghiệp Italy: Hệ thống đầu tiên trên thế giới cứu máy bay khỏi va chạm với chim

Nếu nói về triển vọng xuất khẩu, thì tiềm năng của thị trường thực tế là không giới hạn. Tôi xin nhắc lại rằng, hệ thống Orni có thể hoạt động ở tất cả các vị trí địa lý và trong bất cứ khí hậu (nhiệt độ và độ ẩm)”, - ông Andrey Sorokin lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала