Quan điểm của Việt Nam về việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá với lõi thép Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovNgười Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 11/8, liên quan tới việc Mỹ chống bán phá giá với lõi thép Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu quan điểm về vấn đề này.
Trong buổi họp báo, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nêu rõ Việt Nam sẵn sàng và mong muốn phía Hoa Kỳ trao đổi hợp tác về vấn đề này:

“Với chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại đầu tư với Hoa Kỳ trên cơ sở tự do, công bằng cùng có lợi phù hợp với các thỏa thuận song phương và các quy định của tổ chức WTO, Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với phía Hoa Kỳ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư TIFA để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và tăng cường mối quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư song phương vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước. Với tinh thần đó, chúng tôi sẵn sàng và mong muốn Hoa Kỳ trao đổi với chúng tôi về vấn đề này”.

Công nhân lắp ráp kết cấu thép ở ngoại ô TP. HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Mỹ đang ám chỉ thép Việt Nam là hàng Trung Quốc “trá hình”?
Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đang chứng kiến tiến trình phát triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có kinh tế, đầu tư. Minh chứng cho thấy rõ rằng, Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á và Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại vượt mốc hơn 110 tỷ USD trong năm 2021.
Trước đó, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa nhận đơn kiện đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép dạng vuông/chữ nhật và ống thép carbon dạng tròn có đường hàn.
Các sản phẩm này chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 được nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên đơn trong vụ việc này gồm các doanh nghiệp sản xuất ống thép lớn tại Mỹ (như Nucor Corporation, Bull Moose Tube, Maruichi Steel Corporation…).
Sản xuất thép ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Hoa Kỳ nghi ngờ Việt Nam nhập thép từ Trung Quốc rồi xuất sang Mỹ
Doanh nghiệp Mỹ cáo buộc Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng (HRS), vốn là nguyên liệu chính để sản xuất ra ống thép từ Trung Quốc và Hàn Quốc, sau đó gia công, chế biến đơn giản thành ống thép và xuất sang Mỹ nhằm lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tương ứng mà Mỹ đang áp dụng với Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo đó, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp sản phẩm ống thép dạng vuông/chữ nhật và ống thép carbon dạng tròn có đường hàn nhập khẩu từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá lần lượt là 69,20 - 85,55% và 249,12 - 264,64% và mức thuế chống trợ cấp khoảng 29,57 - 615,92% và 2,17% - 200,58% từ năm 2008.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала