Việt Nam mong muốn Mỹ và Trung Quốc duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định

© AP Photo / Evan VucciTập Cận Bình trên nền cờ Trung Quốc và Mỹ
Tập Cận Bình trên nền cờ Trung Quốc và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại họp báo chiều 11/8, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông tin tới báo chí xung quanh quan điểm của Việt Nam về việc quan hệ giữa hai đối tác lớn của Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ căng thẳng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi tại Đài Loan.
Trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam về vấn đề trên, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, chia sẻ quan điểm:

“Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là những cường quốc và đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Quan hệ hai nước có ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam mong muốn hai nước duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định và giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại dựa trên luật pháp quốc tế”.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Nghị và Hàn Quốc Jun Eui Young tại Hạ Môn, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Sự phát triển của đối thoại giữa Trung Quốc và Hàn Quốc ngăn cản Mỹ thúc đẩy đối đầu ở châu Á
Bà Hằng cũng cho biết thêm, về phần mình, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước trên nguyên tắc quan hệ độc lập, tự chủ, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực cũng cũng như trên thế giới.
Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và phản ứng của Trung Quốc cũng như các bên liên quan ít nhiều đã dẫn tới một số sự thay đổi, mặc dù chưa có xung đột quân sự. Quan hệ Mỹ - Trung đã bị xấu đi thêm sau chuyến đi này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố 8 biện pháp (gồm "3 thủ tiêu" và "5 tạm đình") đáp trả, theo đó dừng hợp tác nhiều lĩnh vực dân sự và quân sự giữa hai nước. Bắc Kinh còn công bố trừng phạt cá nhân bà Pelosi và gia đình. Mỹ và Trung Quốc cũng triệu tập đại sứ của hai bên.
Bối cảnh cạnh tranh giữa các nước lớn và tầm quan trọng của khu vực ASEAN trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đặt ra thách thức với vai trò trung tâm ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong việc xác định rõ lập trường về các vấn đề khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала