- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Chào mừng ngày lễ trên chiến trường". Nga kỷ niệm 110 năm thành lập lực lượng Không quân

© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhMáy bay MiG-29UB trong một màn trình diễn tại sự kiện lễ hội kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga
Máy bay MiG-29UB trong một màn trình diễn tại sự kiện lễ hội kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
Các cuộc đọ sức trên không với quân Đức trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, "trò chơi thần kinh" với phi công Mỹ trên bầu trời Triều Tiên, truy lùng khủng bố ở Syria - trong 110 năm qua, Lực lượng Không quân Nga đã đi qua một chặng đường vẻ vang.
Kinh nghiệm của quá khứ đang giúp Lực lượng Không quân Vũ trụ thực hiện các nhiệm vụ trong chiến dịch đặc biệt ở Donbass và Ukraina. Về những đặc điểm trong công việc của họ - trong tài liệu của Sputnik.

Thành công đạt được chỉ trong một ngày

Vào sáng sớm, một cặp máy bay cường kích “Quạ đen” Su-25 Grach gầm rú trên các tòa nhà ở Donetsk. Hai chiếc “Quạ đen” thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, quay hướng về phía tây, dần dần đi xuống. Vài phút sau, toàn bộ thành phố nghe thấy một loạt tiếng nổ. Phi đội lại xuất hiện trên bầu trời Donetsk, lắc cánh trước khi bay vào đường phi đạo tại căn cứ. Người dân địa phương đã quá quen với "đồng hồ báo thức" như vậy, họ nhìn ra ngoài cửa sổ, chụp ảnh những chiếc máy bay trên smartphone.
© Sputnik / Kirill Norton / Chuyển đến kho ảnhSân bay căn cứ Su-25 trong khu vực hoạt động đặc biệt
Sân bay căn cứ Su-25 trong khu vực hoạt động đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Sân bay căn cứ Su-25 trong khu vực hoạt động đặc biệt
Một giờ sau hai “Quạ đen” nữa cất cánh bay về phía tây. Không quân liên tục làm việc trên các vị trí của Ukraina ở Pesky - điều cần thiết để giúp bộ binh giải quyết một nhiệm vụ quan trọng - chiếm khu định cư kiên cố này để đảm bảo an ninh cho thành phố Donetsk, thủ đô của DNR. Các đơn vị hành động có phối hợp: đơn vị trên mặt đất “chiếu sáng” mục tiêu, và ngay sau đó - một vụ không kích với độ chính xác cao. Trong mấy ngày gần đây, sức kháng cự của lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 của Lực lượng vũ trang Ukraina đã bị phá vỡ. Một trận đánh tương tự đang xảy ra cách đó vài km. Các sĩ quan của Lực lượng Không quân Vũ trụ làm gia tăng cơn đói đạn pháo của lữ đoàn 54 gần Krasnogorovka bằng cách phá hủy các nhà kho vũ khí, đạn dược.
Các máy bay ném bom, máy bay cường kích không chỉ làm mỏng tuyến phòng thủ, tham gia tấn công, mà còn gây ra nhiều vấn đề cho hậu phương. Ví dụ, gần đây tại khu vực Nikolaev, các máy bay Nga đã phá hủy hệ thống Gepard được chuyển giao từ Đức, các hệ thống S-300, hai trung đội Grad MLRS và bốn pháo phản lực.
Các mục tiêu mặt đất chủ yếu bị tấn công bởi máy bay cường kích Su-25 và máy bay chiến đấu ném bom siêu thanh Su-34 chỉ mới gần đây trang bị cho lực lượng không quân. Trên thực tế, Su-34 là “máy tính bay” giúp phi công đúng lúc thực hiện những thao tác: khi nào thì thả bom, khi nào thì né pháo phòng không.
Su-25 đã từng tham gia chiến đấu ở Afghanistan, nơi nó được mệnh danh là "xe tăng bay". Cỗ máy này có thể cứu phi hành đoàn ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất. Tất cả các hệ thống quan trọng của máy bay Su-25 cũng được bọc bằng titan và đều được nhân đôi.

Những người anh hùng không thích nói nhiều

“Kẻ thù số 1” của những chiếc máy bay cường kích là các hệ thống tên lửa phòng không. Quân đội Ukraina sử dụng cả những hệ thống hiện đại của phương Tây và hệ thống "kinh điển" của Liên Xô. Tuy nhiên, các phi công Nga đã nhanh chóng thích nghi và thực hiện những động thái để hệ thống phòng thủ của đối phương không đủ thời gian để phản ứng. Máy bay Nga tấn công từ góc cao, không tiến vào vùng nhận dạng phòng không, bay đến mục tiêu ở độ cao cực thấp, ẩn nấp trong các nếp gấp của địa hình. Các phi công tích cực sử dụng các phương tiện tác chiến điện tử.
Để giúp cho các máy bay cường kích và máy bay ném bom có những máy bay yểm trợ mặt đất. Lực lượng không quân Nga đã giành được nhiều chiến thắng trước các máy bay của Lực lượng vũ trang Ukraina, đặc biệt là bên thua không ghi bàn thắng nào. Trước hết, đây là công lao của các máy bay chiến đấu Su-30SM và Su-35 hiện đại hơn so với Su-27 và MiG-29 của Ukraina. Su-30SM và Su-35 được trang bị radar tầm xa, hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống điện tử hàng không, động cơ mạnh hơn và vũ khí chính xác. Các máy bay cảnh báo sớm A-50U bay dọc biên giới Ukraina chỉ định mục tiêu cho máy bay tiền tuyến.
© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhMáy bay Su-30SM. Các sự kiện lễ hội kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga
Máy bay Su-30SM. Các sự kiện lễ hội kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Máy bay Su-30SM. Các sự kiện lễ hội kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga
Nhưng, một yếu tố quan trọng nhất đối với không quân vẫn là phi công. Phi công là tài sản quý giá nhất của không quân, phải mất rất nhiêu thời gian để huấn luyện và giảng dạy được phi công quân sự. Trước khi xuất kích lần đầu tiên, bạn cần phải học khoa học quân sự trong 5 năm. Ngoài lý thuyết - hàng trăm giờ thực hành. Do đặc thù môi trường hoạt động trên không nên các phi công quân sự phải liên tục rèn luyện thể thao để nâng cao thể lực, không phải ai cũng có thể thành thạo nghề này.
Các phi công quân sự không thích nói nhiều về những điều này, cũng như về những chiến công của mình - họ không thích công khai. Tuy nhiên, danh tính của một số phi công quân sự đã được biết đến. Ví dụ, trong những ngày đầu tiên của chiến dịch đặc biệt, Thiếu tá không quân Viktor Dudin đã tiêu diệt một số máy bay Su-27 của Ukraina, và sau đó bắn trúng hệ thống phòng không Buk-M1 bằng tên lửa. Vào ngày 8 tháng 5, anh đã được trao tặng Huy chương Sao Vàng của danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga.
Một ngày trước đó, Trung tá Ilya Sizov của lực lượng VKS đã đẩy lùi cuộc tấn công của các binh sĩ Ukraina đang cố gắng hạ cánh từ trực thăng xuống Đảo Zmeiny. Chiếc trực thăng là một mục tiêu rất khó đối với máy bay cường kích. Trực thăng bay rất thấp, không dễ dàng để nhìn thấy nó trên nền đất hoặc biển. Tuy nhiên, chiếc máy bay của phi công Sizov đã giảm độ cao, áp sát và khai hỏa, rồi cơ động nhanh né tránh tên lửa phòng không. Mục tiêu bị bắn trúng.
Đảo Zmeiny ở tỉnh Odessa, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga rút quân đồn trú khỏi đảo Zmeiny như một cử chỉ thiện chí

Những “chú ong thợ”

Máy bay tiêm kích đa năng thường hoạt động cùng với máy bay ném bom. Các chiến thuật đã được rèn luyện ở Syria, nơi các Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã trải qua thử nghiệm trong thực tế chiến đấu, trước hết là các máy bay hạng nặng Tu-22M3.
Trải nghiệm Trung Đông có ích ở Donbass. Máy bay ném bom tầm xa đã trở thành một nhân tố quan trọng trong trận chiến giành Azovstal ở Mariupol. Các vụ không kích liên tục vào những boongke và đường hầm của nhà máy thép Azovstal bằng bom xuyên bê tông buộc các đơn vị đồn trú tại đây phải đầu hàng.
Sau đó, những chiếc máy bay hạng nặng Tu liên tiếp đánh vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong hậu phương địch bằng tên lửa hành trình Kh-22, phá hủy nhiều kho đạn từ khoảng cách hàng trăm km.
© Sputnik / Nina Padalko / Chuyển đến kho ảnhMáy bay ném bom chiến lược Tu-95MS
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS
Những máy bay tầm xa làm việc từ độ cao lớn, và máy bay trực thăng - những “chú ong thợ” của chiến tranh - bay trên đầu của đối phương theo đúng nghĩa đen. Bằng cách này vào tháng Hai không quân Nga đã chiếm sân bay quân sự Gostomel rất quan trọng về mặt chiến lược. Quân đội Nga đã điều lực lượng hùng hậu gồm mấy chục máy bay trực thăng Mi-8 chở theo lực lượng đổ bộ tinh nhuệ để đánh chiếm sân bay. Các máy bay trực thăng tấn công Ka-52 đã yểm trợ hỏa lực từ trên không.
Bây giờ các phi công trực thăng đang làm việc ở Donbass. Các phi đội trực thăng gồm ba chiếc: hai trực thăng tấn công Ka-52 hoặc Mi-28 và một trực thăng vận tải quân sự Mi-8 làm sở chỉ huy bay. Nếu một chiếc trực thăng tấn công bị bắn hạ, Mi-8 sẽ đưa nhóm tìm kiếm cứu nạn để sơ tán phi hành đoàn.
Phi hành đoàn của trực thăng rủi ro hơn nhiều so với phi công của máy bay cường kích. Ngay cả một khẩu súng máy cỡ nòng lớn cũng có thể hạ gục chiếc trực thăng. Ví dụ, chiếc trực thăng của trung tá Sergei Kaspruk đã bị bắn trong quá trình tìm kiếm một nhóm phá hoại của Lực lượng Ukraina.
© Sputnik / RIA NovostiTrực thăng tấn công Ka-52 của Nga tại sân bay dã chiến trong khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina.
Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga tại sân bay dã chiến trong khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga tại sân bay dã chiến trong khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina.
Chiếc trực thăng của trung tá Sergei Kaspruk đã bay ở độ cao cực thấp để không rơi vào tầm ngắm của lực lượng phòng không. Sau khi phát hiện nhóm phá hoại, anh Kaspruk đã khai hỏa, tiêu diệt ba xe bọc thép. Đúng lúc đó, anh ta bị trúng đạn: chiếc trực thăng bắt đầu mất kiểm soát. Nhưng, người sĩ quan vẫn có thể đưa chiếc trực thăng về căn cứ an toàn.
Và đây là chỉ một tình huống bình thường trong cuộc sống hàng ngày trên tiền tuyến của các phi công quân sự Nga. Họ liều mạng mỗi ngày, đồng thời tích lũy kinh nghiệm chiến đấu, kiểm nghiệm giới hạn kỹ thuật trang bị của họ. Rất có thể, sau nhiều năm, chúng ta mới có thể biết về tất cả các thành tích mà họ đã lập được trong chiến đấu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала