Đại sứ Trung Quốc thông báo về tăng trưởng hợp tác kinh tế giữa Matxcơva và Bắc Kinh

© Sputnik / Evgenia Novozhenina Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga tại Matxcơva
Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga cho thấy tăng trưởng ổn định, bất chấp tình hình khó khăn trên thế giới, khối lượng thương mại song phương có thể đạt mức kỷ lục mới vào cuối năm 2022. Đó là tuyên bố do Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Hanhui) nêu ra với Sputnik.

Hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga đang phô trương những kết quả xuất sắc và đà phát triển bền vững, bất kể những thách thức gắn với đại dịch, suy thoái kinh tế toàn cầu và sự phức tạp trong bối cảnh quốc tế và khu vực", - đại sứ nói.

Đại sứ nhắc rằng, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2022, giao thương giữa Trung Quốc và Nga đã tăng 29%, đạt 97,71 tỷ USD. Trong đó Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa sang Nga trị giá 36,26 tỷ USD - tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021, còn cung cấp từ Nga sang Trung Quốc tăng 48,8%, lên tới 61,44 tỷ USD.
Rúp và Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Chuyên gia cho rằng tương lai nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào quan hệ của Nga và Trung Quốc

Trung Quốc tăng cường thanh toán bằng bản tệ quốc gia trong thương mại với Nga

Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường thanh toán bằng đồng tiền quốc gia trong thương mại với Nga, đại sứ Trương Hán Huy tuyên bố.

"Hiện tại, các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ và các nước phương Tây áp đặt chống Nga đã gây ra những trở ngại nhất định trong hợp tác kinh doanh giữa Nga và Trung Quốc. Các cơ quan chuyên trách của cả hai nước cần phối hợp và hiệp lực một cách tối đa để hoá giải mọi khó khăn gắn với thể thức thanh toán trong thương mại song phương. Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng thanh toán bằng bản tệ quốc gia trong thương mại với Nga. Trung Quốc sẵn sàng huy động đầy đủ cơ cấu hạ tầng tổ chức và tài chính để đảm bảo sự phát triển ổn định của thương mại song phương", - ông Trương khẳng định.

Theo lời nhà ngoại giao, Trung Quốc và Nga đã nhiều năm nay sử dụng đồng tiền quốc gia trong thương mại song phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала