Litva ủng hộ các tuyên bố của G7 về Đài Loan

© AFP 2023 / Robyn Beck Cờ Hoa Kỳ và Đài Loan
Cờ Hoa Kỳ và Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Litva ủng hộ tuyên bố của các nước G7 về tình hình ở eo biển Đài Loan, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute, người đang có chuyến thăm tới hòn đảo này cho biết.
Trước đó, ngoại trưởng các nước G7 bày tỏ lo ngại về các hành động "đe dọa" của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, cụ thể là các cuộc tập trận quân sự có thể dẫn đến leo thang. Các ngoại trưởng G-7 cũng bày tỏ quan điểm rằng phản ứng "leo thang" của Trung Quốc đối với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh có thể xem xét lại thái độ đối thoại với các nước G7 nếu họ không xem lại lập trường sai lầm của mình đối với tình hình xung quanh Đài Loan.

"Litva ủng hộ tuyên bố của G7 được đưa ra vào tuần trước", - Vaiciukevichiute nói, Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan dẫn lời bà.

Chính trị gia người Litva gọi Đài Bắc là "người bạn rất thân" và "đối tác đáng tin cậy" của Vilnius, đồng thời lưu ý rằng nước này sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế với Đài Loan như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và mở rộng thị trường xuất khẩu.

"Các nền dân chủ nên hỗ trợ lẫn nhau và tìm ra điểm chung để hợp tác hơn nữa", bà nói và chỉ ra rằng Litva dự định mở văn phòng thương mại ở Đài Bắc.

Đổi lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan gọi chuyến thăm của Vaiciukevichiute là bằng chứng ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển quan hệ sâu sắc hơn giữa Vilnius và Đài Bắc, bất chấp áp lực từ Bắc Kinh.
Bộ ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Trung Quốc hủy cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản sau tuyên bố của G7 về Đài Loan

Chuyến thăm của phái đoàn Litva đến Đài Loan

Vào ngày 7 tháng 8, một phái đoàn từ Litva do Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Litva Agne Vaiciukevichiute dẫn đầu đã đến Đài Loan trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, Bộ Ngoại giao hòn đảo này cho biết trước đó. Hãng thông tấn trung ương của hòn đảo này trước đó thông báo rằgn trong chuyến thăm, đặc biệt là phái đoàn Litva sẽ gặp gỡ đại diện Bộ Giao thông Vận tải và tham quan quá trình sản xuất xe buýt điện.
Quan hệ giữa Litva và Trung Quốc leo thang sau khi cơ quan đại diện chính thức của Đài Loan được mở tại Vilnius vào tháng 11 năm 2021. Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối Litva. Sau đó, Trung Quốc đã đơn phương hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva xuống mức đại biện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала