Phú Yên: Tôm hùm chết hàng loạt do ảnh hưởng của bão

© Flickr / Tatiana Vdbcon tôm hùm
con tôm hùm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Do ảnh hưởng của bão số 2, hơn 30.000 con tôm hùm và cá chết vì thiếu oxy, ngạt khí tại phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên).
Theo thống kê ban đầu, các hộ nuôi tôm, cá tại địa phương này bị thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, ngày 10/8, tôm hùm nuôi tại khu vực Đám Đàn, thuộc phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu) có hiện tượng chết đột ngột với số lượng ước tính hơn 29.000 con tôm hùm các loại (chủ yếu từ 0,2-0,5kg/con) và 1.220 con cá các loại/185 lồng nuôi (chủ yếu là cả mủ và cả chẽm).
Theo thông tin kiểm tra, ngay sau khi phát hiện tôm, cá bị chết, người nuôi trong khu vực đã tiến hành biện pháp nâng lồng lên tầng nước trên. Hiện nay, tình hình tôm, cá nuôi trong khu vực này đã ổn định, không còn xảy ra tình trạng chết bất thường.
Nuôi tôm công nghệ cao tại trang trại ông Bùi Thế Vương, xã An Ngãi, huyện Long Điền - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Xuất khẩu tôm Việt Nam dự báo tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021
Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, việc tôm, cá chết xảy ra trong khoảng thời gian ngắn, đột ngột, vì vậy có thể thấy tôm, cá chết không có các dấu hiệu bệnh lý.
Tuy nhiên, trong những ngày qua, bão số 2 xuất hiện làm xáo trộn tầng đáy cộng thêm trầm tích hữu cơ tích tụ lâu năm do chất thải của hoạt động nuôi trồng nên các loại khí độc ở tầng đáy thoát ra, tảo độc phát triển từ đó gây cho tôm, cá bị chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc.
TIN BÃO KHẨN CẤP: Cơn bão số 2 (Chiều 10/8) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Việt Nam huy động 400.000 người, 127 xe đặc chủng, 15 máy bay ứng phó với bão
Ông Lâm cho biết để hạn chế rủi ro do sự cố môi trường, người nuôi thủy sản cần chú ý không nuôi tôm, cá với mật độ dày, sang thưa mật độ nuôi để tránh hiện tượng bị thiếu oxy cục bộ tại lồng nuôi, không tăng số lượng lồng nuôi.

"Cần vệ sinh lồng nuôi để tăng cường quá trình trao đổi nước, thường xuyên quan sát môi trường nước vùng nuôi, nhất là ban đêm. Khi phát hiện môi trường biến đổi bất thường hoặc thủy sản nuôi xảy ra hiện tượng ngạt, cần nhanh chóng tiến hành các biện pháp đưa lồng lên gần mặt nước, áp dụng các biện pháp tạo oxy", ông Lâm hướng dẫn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала