Xác định một nước sẽ từ chối việc hạn chế giá dầu của Nga

© Sputnik / Evgeny BiyatovKhai thác dầu mỏ tại Nga
Khai thác dầu mỏ tại Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc thuyết phục Indonesia ủng hộ kế hoạch giới hạn giá dầu của Nga sẽ thất bại, báo South China Morning Post (SCMP) của Trung Quốc nhận định.
Tác giả bài báo nhắc lại rằng Jakarta đã nhận được đề nghị hỗ trợ kế hoạch do G7 đưa ra từ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, người đã hội đàm với một số quan chức cấp cao của Indonesia.
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani tuyên bố sẽ xem xét hệ quả của bước đi này, vì nó "sẽ có tác động lớn đến các nước sản xuất dầu và khách hàng mua dầu của họ".
Tuy nhiên, như đã lưu ý trong bài báo, các nhà phân tích cho rằng Jakarta khó có thể ủng hộ sáng kiến này, vì họ muốn đợi xem Trung Quốc và Ấn Độ quyết định ra sao.
“Trong số các nước G20, Trung Quốc và Ấn Độ thể hiện nhiều hơn Indonesia về mặt này, vì Bắc Kinh là một trong những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga”, - ông Bhima Yudhistira, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu kinh tế và pháp luật Jakarta cho biết.
Dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2022
Trung Quốc và Ấn Độ phá hỏng kế hoạch của phương Tây tước thị trường dầu của Nga
Chuyên gia tỏ ý tin tưởng rằng Indonesia, quốc gia luôn trung thành với chính sách đối ngoại của riêng mình, sẽ không đứng hẳn về phía phương Tây hay phía Nga.

“Indonesia không có khả năng ủng hộ kế hoạch giới hạn giá, vì điều đó có nghĩa là áp đặt trừng phạt đối với Nga, mà nước này không muốn can dự vào đó xa đến như vậy", - ông nói, đồng thời đánh giá lượng dầu nhập khẩu của Jakarta từ Nga là “không đáng kể”.

Muhammad Faisal, Giám đốc điều hành Trung tâm Cải cách kinh tế ở Jakarta cũng công nhận rằng sẽ rất "khó khăn" để đưa Indonesia vào kế hoạch này nếu không có sự đồng ý của Nga. Ngoài ra, dầu có thể trở nên rẻ hơn do suy thoái kinh tế toàn cầu, trong trường hợp đó Indonesia sẽ không phải mạo hiểm lập trường trung lập về chính trị, ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала