Chuyên gia: các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên được “chờ đợi” ở phương Tây hơn là Bình Nhưỡng

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhBắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng
Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia phương Tây chờ đợi các vụ thử hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên hơn cả chính phủ Triều Tiên, Konstantin Asmolov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik khi bình luận về các tuyên bố của Bộ Ngoại giao.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington có thông tin CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tiến hành các vụ thử hạt nhân mới, vì vậy Hoa Kỳ đang đề ra các biện pháp ứng phó với kịch bản như vậy với các đồng minh trong khu vực.

"Có một vấn đề với các cuộc thử nghiệm này. Một mặt, các chuyên gia quân sự-kỹ thuật cho rằng Triều Tiên đã chuẩn bị rất nhiều thứ, chủ yếu là vũ khí hạt nhân chiến thuật, và đáng đem ra thử nghiệm. Mặt khác, các chuyên gia cũng nói rằng bây giờ Bắc Triều Tiên không có mong muốn chính trị mạnh mẽ để làm vậy, và dường như không phải người Triều Tiên đang chờ đợi một vụ thử hạt nhân, mà là các chuyên gia phương Tây và các chuyên gia về lệnh trừng phạt, họ đang chuẩn bị gói trừng phạt kinh tế mới và cứ ngồi chờ các vụ thử này", - ông Asmolov nói.

Những dự đoán vô dụng

Vị chuyên gia nhắc rằng các chuyên gia phương Tây đã 4 lần nêu thời hạn dự kiến ​​bắt đầu các vụ thử hạt nhân ở Triều Tiên, nhưng rồi không có chuyện gì xảy ran. Đồng thời, Asmolov tin rằng những lời đe dọa gần đây của em gái Kim Jong-un rằng sẽ "tiêu diệt chính quyền Hàn Quốc" nếu Seul kích động sự xâm nhập của coronavirus vào Triều Tiên là không liên quan gì đến việc chuẩn bị cho các vụ thử hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên.

Ông Asmolov nói: "Đúng vậy, tại bãi thử hạt nhân đang có một số công việc chuẩn bị, nhưng điều này là từ các dữ kiện đã được xác nhận ít nhiều, nhưng tiếp theo đó là sự diễn giải có phần thiên vị".

Quảng trường trung tâm mang tên người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Bắc Triều Tiên đe dọa Mỹ phải trả giá cho chuyến công du châu Á của Pelosi
Ông không loại trừ việc CHDCND Triều Tiên có thể quyết định các vụ thử hạt nhân "nếu hành động của những người miền Nam đẩy họ đến điều này."

"Nhưng cho đến nay, chính sách của Hàn Quốc kiềm chế mọi hành động chống Triều Tiên tích cực", - chuyên gia này tóm tắt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала