Động thái của Mỹ liên quan đến hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnh Thị thực Mỹ và tiền đô la
 Thị thực Mỹ và tiền đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Đăng ký
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam khuyến cáo người xin thị thực đi Mỹ cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.
Hiện Chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang xem xét mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam và sẽ sớm có quyết định chính thức về vấn đề này.
Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an nhận trách nhiệm về việc hộ chiếu Việt Nam bị một số nước tạm dừng cấp thị thực.

Thông báo của Đại sứ quán Hoa Kỳ

Mới đây, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có thông báo liên quan đến mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam.
Theo đó, Chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam và sẽ sớm có quyết định về vấn đề này.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, việc xem xét này nhằm xác định xem mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam có đáp ứng các yêu cầu cấp xét thị thực và đi lại của Hoa Kỳ hay không.
Có tất cả 54 điểm đến mà công dân Việt Nam không cần xin visa trước.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2022
Việt Nam sẽ ghi “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới khi được yêu cầu
Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo, với những người đã có hộ chiếu mới màu xanh tím than cấp từ ngày 1/7 hoặc chuẩn bị làm hộ chiếu mới, hãy yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bổ sung bị chú về nơi sinh nhằm đảm bảo thông tin nơi sinh có trong hộ chiếu mới.
Đối với những người đã có lịch hẹn phỏng vấn, khi đi phỏng vấn phải mang theo giấy khai sinh. Trường hợp đương đơn không có bản gốc giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu mẫu cũ (bìa màu xanh lá cây) có thông tin nơi sinh thì phải mang theo cùng hộ chiếu mới.
Nếu đã có hộ chiếu mẫu mới, Mỹ đặc biệt khuyến cáo người xin thị thực yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Bộ Công an nói gì?

Trước đó, Đại sứ quán các nước Đức, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Phần Lan đã ra thông báo tạm ngừng cấp thị thực đối với mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam. Đến ngày 8/8, Tây Ban Nha đã quyết định công nhận lại hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết hộ chiếu mới phù hợp thông lệ quốc tế. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng sử dụng mẫu này và cũng không có nơi sinh.
“Bản thân hộ chiếu nước ta đưa ra được đa số quốc gia chấp thuận”, Đại tướng Tô Lâm khẳng định.
Theo đánh giá của Bộ Công an, việc một số nước chưa chấp nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam là “lỗi kỹ thuật”.
Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt bổ sung bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân yêu cầu.
Về lâu dài, Bộ Công an sẽ sửa đổi mẫu hộ chiếu, bổ sung mục "nơi sinh" trong trang nhân thân hộ chiếu.
“Về trách nhiệm thì Bộ Công an chủ trì về việc này nên xin nhận trách nhiệm”, Bộ trưởng Tô Lâm thẳng thắn.
Cho đến nay, Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân cả nước.
Mẫu hộ chiếu mới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Bộ trưởng Bộ Công an xin nhận trách nhiệm về những rắc rối liên quan đến hộ chiếu mẫu mới
Ngày 11/8, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала