Phái đoàn 5 nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ đã đến Đài Loan

CC BY-SA 4.0 / 林高志 / 中華民國外交部大樓大門,升起中華民國國旗 (cropped photo)Tòa nhà Bộ Ngoại giao Trung Quốc (Đài Loan)
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Trung Quốc (Đài Loan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu đã đến Đài Loan vào tối Chủ nhật với chuyến thăm kéo dài hai ngày. Theo thông báo từ cơ quan Đối ngoại của hòn đảo, trong đoàn gồm 5 chính trị gia đại diện cho hai đảng cơ bản của nước Mỹ.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, các thành viên phái đoàn sẽ gặp bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đứng đầu chính quyền Đài Loan, dự tiệc chiêu đãi nhân danh nhà lãnh đạo cơ quan ngoại giao Joseph Wu (Ngô Chiêu Nhiếp) và thăm Viện Lập pháp (Quốc hội) Đài Loan.
Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết khi Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng trong khu vực, Quốc hội Mỹ một lần nữa tổ chức chuyến đi cho một phái đoàn quan trọng để thể hiện tình hữu nghị mà không sợ Trung Quốc đe dọa, đồng thời thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Đài Loan.
Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Trung Quốc coi hòn đảo này là một trong những tỉnh của mình, đã lên án chuyến thăm của Pelosi, cho rằng động thái này của Mỹ ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và bắt đầu các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Phái đoàn quốc hội mới của Hoa Kỳ sẽ thăm Đài Loan trong những ngày tới

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала