Quảng Ninh xử lý “đẹp” vụ 135 học sinh bất ngờ ‘bơ vơ’ ở trường Lương Thế Vinh

© Ảnh : Chi nhánh Hà Nội Viện tiếng Nga A.S. PushkinCác em làm bài tập dưới dạng trò chơi.
Các em làm bài tập dưới dạng trò chơi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Đăng ký
Vụ việc 135 em học sinh lớp 10 trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh (TP. Cẩm Phả) đang học tập bình thường thì bất ngờ bị trả hồ sơ và yêu cầu nghỉ học khiến phụ huynh cùng dư luận bức xúc.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã không làm ngơ trước những lời kêu cứu từ gia đình các em học sinh và đã vào cuộc chỉ đạo xử lý sự việc. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đồng ý bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh đối với trường dân lập tư thục Lương Thế Vinh.

Quảng Ninh: 135 học sinh bơ vơ vì bất ngờ bị cho nghỉ học

Những ngày qua dư luận tỉnh Quảng Ninh đang xôn xao về vụ việc 135 học sinh lớp 10 trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang học tập bình thường bỗng dưng bị trả hồ sơ với lý do “không trúng tuyển vào trường”.
Cụ thể, vào giữa tiết học ngày thứ 3, ngày 11/8, 135 học sinh trường THPT Lương Thế Vinh (TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) bất ngờ bị buộc rời lớp học vì được cho là “không có tên trong danh sách tuyển sinh của nhà trường”.
Điều khiến người ta bức xúc nhất là 135 học sinh này đã nhập học từ 18/7 và thực hiện đóng học phí, đăng ký mua đồng phục của trường. Vụ việc đã gây lo lắng và bức xúc cho phụ huynh học sinh, bởi năm học mới 2022-2023 đã cận kề, không biết các em sẽ đi đâu về đâu.
Trường THPT Lương Thế Vinh vốn là trường dân lập, nên đơn vị này chỉ tiến hành nhận hồ sơ sau các trường công lập trên địa bàn đã kết thúc tuyển sinh. Năm nay, Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh tiến hành nhận hồ sơ vào lớp 10, từ ngày 25/5 đến 9/8, với tổng số 810 học sinh.
Thế nhưng, tại Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 19/4/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh, năm học 2022-2023, trường Lương Thế Vinh chỉ được giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh. Nghĩa là, với 810 hồ sơ đã nhận, nhà trường này đã tuyển vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu được giao cho năm học mới.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Văn Lan (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) ôn tập chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Việt Nam dự kiến chi ngân sách mua sách giáo khoa cho học sinh mượn từ năm sau
Tuy nhiên, lãnh đạo, Ban Giám hiệu, Ban Tuyển sinh trường Lương Thế Vinh dù nhận thức rõ việc đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu nhưng lại không thông báo cho phụ huynh học sinh, cũng không có phương án xử lý ổn thỏa.
Nhiều phụ huynh bức xúc lên tiếng đề nghị trường lý giải, vì sao này 24/7 mới có Quyết định số 939/QĐ-SGDĐT về việc phê kết quả tuyển sinh lớp 10 của Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh, nhưng ngày 18/7 trường lại kêu gọi các học sinh đến trường học tập, thông báo chuẩn bị đăng ký và đóng tiền mua đồng phục đối với lượng học sinh đã trúng tuyển. Rồi đến ngày 11/8 thì các em bất ngờ bị thông báo cho nghỉ học.

Trách nhiệm thuộc về trường Lương Thế Vinh

Đối thoại với phụ huynh, lãnh đạo trường dân lập này đã lên tiếng xin lỗi. Cụ thể, ông Lê Văn Khải, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh đã nhận lỗi trước các bậc phụ huynh.
Hiệu trưởng Khải cho hay, nhà trường chưa đưa ra được bất cứ phương án nào cho 135 em học sinh vượt chỉ tiêu, vì không có thẩm quyền quyết định. Ngày 20/7, trường này có văn bản gửi UBND TP Cẩm Phả, Sở GD&ĐT đề xuất được tăng chỉ tiêu. Tuy nhiên đề xuất chưa được xem xét. Do đó, trường đã thông báo cho 135 học sinh vượt chỉ tiêu tuyển sinh nghỉ học.
Ông Đinh Quốc Vương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cẩm Phả nêu rõ để xảy ra sự việc ngày hôm nay, trách nhiệm thuộc về Trường THPT Lương Thế Vinh.
“Việc triển khai các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng như thông tin đến cha mẹ học sinh chưa công khai minh bạch. Nếu trả hồ sơ ngay sau khi có quyết định tuyển sinh thì không dẫn đến phản ứng bức xúc của phụ huynh, họ sẽ có hình thức học tập phù hợp với con em và gia đình. Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh phải có trách nhiệm làm việc với tỉnh”, lãnh đạo phòng GD&ĐT TP. Cẩm Phả khẳng định.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, việc Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh tổ chức tuyển sinh trái với các quy định đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Sở không đồng tình với việc trường tổ chức cho học sinh học tập từ ngày 18/7/2022 khi chưa công bố kết quả tuyến sinh. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường không tiếp nhận hồ sơ của một số học sinh trúng tuyển, công bố trả lại hồ sơ cho học sinh không đủ điều kiện trúng tuyển, gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh, đặc biệt là những học sinh đã được nhận hồ sơ, đang học tại trường.
Cũng theo Sở GD&ĐT Quảng Ninh, việc “tiền trảm hậu tấu” của các trường dân lập có bậc trung học phổ thông nói chung, Trường THPT Lương Thế Vinh nói riêng đã tạo thành “tiền lệ xấu” trong công tác tuyển sinh, gây khó cho cơ quan quản lý nhà nước, các em học sinh bị thụ động trong việc lựa chọn nguyện vọng.

Tỉnh Quảng Ninh vào cuộc

Ngày 14/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo để đáp ứng nguyện vọng của học sinh và phụ huynh xung quanh việc 135 em học sinh bị buộc nghỉ học tại trường Lương Thế Vinh.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 4550 về việc tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022 - 2023, đồng ý với đề xuất bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho một số trường tư thục có cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh nói chung và trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh nói riêng.
Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý bổ sung chỉ tiêu cho 135 em học sinh lớp 10 của trường THPT Lương Thế Vinh, sau sự việc đơn vị trường này trả hồ sơ, cho học sinh nghỉ học từ 11/8 theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo ngày 14/8 và tăng 832 chỉ tiêu cho 13 trường tư thục trên địa bàn toàn tỉnh được Sở đề xuất từ ngày 6/8/2022.
Việt Nam đạt thành tích cao tại Olympic Sinh học quốc tế 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Học sinh Việt Nam tiếp tục thăng hạng ở Olympic Sinh học quốc tế năm 2022
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các trường học tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 đảm bảo công khai, kịp thời năm học mới đúng quy định, đáp ứng nguyện vọng của học sinh và phụ huynh.
“Thực hiện rà soát, kiểm tra và yêu cầu các trường học phải đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ dạy - học theo đúng quy định trước khai giảng năm học mới”, tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.
Nhằm để đảm bảo các điều kiện học tập sau khi được bổ sung chỉ tiêu, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư của Trường THPT Lương Thế Vinh và Ban Giám hiệu khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bố trí đội ngũ cùng các điều kiện khác, đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của nhà trường.
Trước thời điểm bắt đầu năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thanh, kiểm tra công tác tuyển sinh, việc chuẩn bị cho năm học mới của các nhà trường đề có biện pháp chấn chỉnh, xử lý sai phạm, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục cho mọi học sinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала