TP.HCM đính chính vụ nhầm thông tin 6.177 cán bộ công chức bỏ việc

© Depositphotos.com / Ryanking999Người đàn ông đẹo khẩu trang.
Người đàn ông đẹo khẩu trang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Đăng ký
Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh lên tiếng đính chính thông tin cho biết, việc 6.177 công chức, viên chức TP.HCM nghỉ việc trong 6 tháng đầu năm 2022 là “chưa chính xác”.
Theo Sở Nội vụ, TP.HCM đã tính nhầm thời gian thống kê, thực tế là có 6.177 công chức nghỉ việc trong 2,5 năm (từ 1 tháng 1 năm 2020 đến 30 tháng 6 năm 2022) chứ không phải 6 tháng đầu năm nay.

6.177 công chức TP.HCM nghỉ việc trong 6 tháng “chưa chính xác”

Ngày 14/8, đại diện Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thông tin 6.177 công chức, viên chức của thành phố nghỉ việc trong 6 tháng (từ ngày 1/1/2022 đến 30/6/2022) là chưa chính xác và do đó, cần đính chính lại.
Theo đó, nhầm lẫn ở đây được cho là mốc thời gian, khi không phải 6.177 công chức, viên chức thành phố nghỉ việc trong 6 tháng qua (tính từ ngày 1/1/2022 đến hết 30/6/2022) mà thực tế dữ liệu này là từ 1/1/2020 – 30/6/2020.
“Sở Nội vụ TP.HCM đính chính thông tin cho đúng là...tình hình cán bộ, công chức, viên chức thôi việc theo nguyện vọng từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022 là 6.177 người”, thông báo chính thức nêu rõ, tức mốc thời gian là 2,5 năm chứ không phải chỉ 6 tháng đầu năm 2022.
Cụ thể, theo lãnh đạo Sở Nội vụ TP.HCM, ngày 12/8/2022, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành công văn về việc báo cáo tính hình cán bộ, công chức, viên chức thôi việc gửi Bộ Nội vụ.
“Báo cáo đã thống kê số liệu từ ngày 1/1/2020 đến 30/6/2022. Tuy nhiên do sơ xuất, báo cáo ghi thời điểm thống kê là ngày 1/1/2022 (thực tế là 1/1/2020)”, Sở Nội vụ nhấn mạnh.

Nguyên nhân công chức, viên chức TP.HCM bỏ việc

Trước đó, ngày 12/8, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn báo cáo Bộ Nội vụ về tình hình cán bộ, công chức, viên chức thôi việc.
Theo đó, thống kê của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, có 676 cán bộ, công chức thôi việc và 5.501 viên chức thôi việc theo nguyện vọng.
Người đàn ông đang ngồi bên máy laptop trong văn phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Từ nay đến 2025, Việt Nam cử đi nước ngoài bồi dưỡng khoảng 400 cán bộ mỗi năm
Đáng chú ý, viên chức thôi việc nhiều nhất là trong khối giáo dục với 2.436 trường hợp, y tế là 2.145 trường hợp, các lĩnh vực sự nghiệp khác có 920 trường hợp.
Lý giải về nguyên nhân cán bộ, công chức TP.HCM bỏ việc, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết qua theo dõi có thể rút ra một số nguyên nhân chính tác động đến việc cán bộ, công chức, viên chức thôi việc như chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ, cơ hội thăng tiến và áp lực công việc.
Lý giải cụ thể, nhà chức trách cho biết, thực tế từ các cơ quan nhà nước tại TP.HCM cho thấy áp lực công việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn nhân sự từ khu vực công xin nghỉ việc.
Căng thẳng, áp lực công việc chủ yếu đến từ việc quá tải công việc, đặc biệt là những người công tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và ở phường xã, thị trấn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua khiến cán bộ khó trụ vững trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay.
Đặc biệt, khối lượng công việc tăng cao đã gây ra những ảnh hưởng nhất định về mặt tâm lý và xã hội đối với nhóm đối tượng này nói riêng và nhân sự của khu vực công nói chung, gây ra tâm lý chán nản.
UBND TP.HCM cho biết, bên cạnh thực hiện chế độ tiền lương theo quy định hiện hành, thành phố Hồ Chí Minh còn triển khai thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức căn cứ vào kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ hàng quý theo Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân Thành phố (thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội).
“Tuy nhiên, dù đã có chính sách đãi ngộ để cải thiện thu nhập nhưng tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc trong thời gian qua vẫn chưa được kéo giảm”, UBND TP.HCM thừa nhận.
Nhà chức trách nêu rõ, các chính sách đãi ngộ tiền lương hiện tại vẫn chưa thực sự thỏa đáng, chưa đáp ứng được điều kiện sống cũng như chưa đủ sức để tạo động lực cho cán bộ công chức làm việc, cống hiến.
“Nhất là trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công đưa ra các chế độ đãi ngộ tiền lương rất hấp dẫn và do đó có sự cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao từ khu vực công”, UBND TP. Hồ Chí Minh lưu ý.
Xét về cơ hội thăng tiến, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định chưa gỡ được vướng mắc.
“Một số cơ quan, đơn vị còn có tư tưởng về bệnh “kinh nghiệm,” việc tuyển chọn thiếu cạnh tranh, chưa tạo được động lực cho người trẻ rèn luyện, phấn đấu”, UBND TP.HCM thừa nhận.
Báo cáo mà lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh gửi Bộ Nội vụ cũng nêu cơ chế bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự, tiêu chí đánh giá cán bộ vẫn còn hạn chế. Do đó, chưa phát hiện, trọng dụng được hết những người có tài năng, phẩm chất đạo đức tốt.
Ngoài ra, Bộ luật Lao động 2019 tăng thêm tuổi nghỉ hưu, cũng tác động đến nhu cầu bổ nhiệm nhân sự, cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay.

Phải minh bạch hơn và giảm tải công việc

Về giải pháp trong thời gian tới, nhằm kéo giảm tỷ lệ thôi việc, UBND TP.HCM cho biết, bên cạnh tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm, thành phố cũng đang xây dựng Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017 với nhiều nội dung mới, duy trì cho cán bộ, công chức, viên chức được hưởng thu nhập tăng thêm, tạo động lực cho công chức, viên chức làm việc và cống hiến.
Đặc biệt, UBND TP.HCM cho biết, đã có báo cáo Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Hà Nội sẽ 'đào thải' cán bộ có năng lực hạn chế không cần chờ hết nhiệm kỳ
“Đề án sẽ tạo ra thay đổi căn bản trong cách tuyển chọn lãnh đạo theo hướng công khai, minh bạch hơn, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để những cá nhân đủ điều kiện có cơ hội được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong thời gian tới”, lãnh đạo TP.HCM kỳ vọng.
Ngoài ra, UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai, đẩy mạnh công tác luân chuyển, đưa lãnh đạo, quản lý về cơ sở và ngược lại để rèn luyện, nâng cao năng lực thực tiễn.
“Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng”, báo cáo nêu.
Đặc biệt, để góp phần giảm căng thẳng, áp lực trong công việc do quá tải công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Nội vụ đề xuất cấp có thẩm quyền tăng biên chế cho thành phố để phù hợp với thực tiễn khối lượng công việc và đặc thù của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh để đủ nhân sự đảm đương lượng công việc khổng lồ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала