Vân tay tử thi người Việt chết trong vụ cháy ở Anh là Nguyen Van Uoc

© Ảnh : Greater Manchester Fire and Rescue ServiceTại địa điểm xảy ra hỏa hoạn ở Oldham, Manchester
Tại địa điểm xảy ra hỏa hoạn ở Oldham, Manchester - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Đăng ký
Cảnh sát vùng Great Manchester (GMP), Anh đã xác định được một trong 3 tử thi được tìm thấy trong đám cháy ở khu nhà máy Bismark House Mill, Oldham là nạn nhân Uoc Van Nguyen (Nguyen Van Uoc, 31 tuổi) bằng nhận diện qua phân tích vân tay.
Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân và cập nhật việc nhận dạng nạn nhân người Việt tử vong trong đám cháy tại Greater Manchester.
Hiện, ba công dân Việt Nam bị nghi chết trong đám cháy ở Bismark House Mill là Cuong Van Chu, Duong Van Nguyen và Nam Thanh Le vẫn đang được tiếp tục xác minh.

Nhận dạng được nạn nhân người Việt đầu tiên chết cháy ở Anh

Theo tờ The Oldham Times của Anh, ngày 13/8, cảnh sát vùng Greater Manchester ra thông báo cho biết đã xác định được danh tính của nạn nhân đầu tiên trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà máy bỏ hoang Bismark House Mill ở miền Bắc nước này.

“Nạn nhân là một trong 4 người đàn ông Việt Nam mất tích kể từ vụ hỏa hoạn”, báo Anh đưa tin.

Cụ thể, Sở Cảnh sát vùng Manchester (GMP), đơn vị đang trực tiếp điều tra nguyên nhân vụ cháy ở Bismark House Mill khẳng định một trong ba thi thể tìm thấy trong đám cháy là anh Uoc Van Nguyen, 31 tuổi, người Việt Nam.
Như đã thông tin, nhà máy ở Oldham, gần Manchester, bị hư hại không thể sửa chữa sau vụ hỏa hoạn ngày 7/5, các công nhân, lực lượng cứu hộ khi phá dỡ đã tìm thấy phần còn lại của thi thể từ ít nhất ba nạn nhân vào ngày 23/7 vừa qua.
Tại địa điểm xảy ra hỏa hoạn ở Oldham, Manchester - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Cảnh sát Anh đề nghị Việt Nam phối hợp xác minh nạn nhân vụ cháy nhà xưởng ở Manchester
Thực tế, một đám cháy bùng phát, phá hủy toàn bộ nhà máy bỏ hoang Bismark House Mill trên phố Bower, Oldham, vào ngày 7 tháng 5, nhưng phải đến tận ngày 23 tháng 7, đơn vị nhà thầu phá dỡ mới phát hiện ra thi thể người còn sót lại bên trong.
Hồi tuần trước, như Sputnik đã thông tin, cảnh sát Anh cũng đã công bố danh tính của 4 người đàn ông Việt Nam mất tích kể từ vụ hỏa hoạn.
Cảnh sát vùng Manchester cũng tin rằng bốn công dân Việt Nam, những người được báo cáo là mất tích trước hôm thứ Năm ngày 21 tháng 7 năm 2022, có thể đã bị kẹt lại bên trong.
Theo đó, Uoc Van Nguyen (hay Nguyen Van Uoc, 31 tuổi) thường xuyên liên lạc với vợ, kể rằng anh đang ở trong một nhà máy bỏ hoang ở vùng Great Manchester.
Những người đàn ông mất tích khác bao gồm Cuong Van Chu, 39 tuổi, đến Anh vào tháng 6/2019, duy trì liên lạc thường xuyên với vợ con cho đến ngày 7/5.
Duong Van Nguyen, 29 tuổi, liên lạc với gia đình lần cuối cách đây khoảng 3 tháng. Nam Thanh Le, 21 tuổi, đến Anh vào tháng 1/2022 và liên lạc lần cuối với gia đình vào ngày 4/5.
Cũng theo cảnh sát Anh, nạn nhân Cuong Van Chu thường xuyên nói chuyện với vợ con qua điện thoại nhưng người thân bên Việt Nam đã không nghe tin gì từ anh kể từ ngày 7 tháng 5 (tức ngày xảy ra vụ cháy). Người đàn ông này đến Vương quốc Anh vào tháng 6 năm 2019.
Nam Thanh Le, 21 tuổi liên lạc lần cuối với gia đình ở Việt Nam vào ngày 4/5, tức ba ngày trước khi đám cháy lớn thiêu rụi Bismark House Mill, mới chỉ đến Anh được vài tháng.
Đáng chú ý, Nam có nói với người thân của mình rằng anh hiện đang sống trong một “nhà máy” ở “Dam” - được cho là Oldham - khi đang tìm việc làm tiếp theo mong sớm ổn định cuộc sống ở Anh với tư cách người lao động nhập cư.

Vì sao 4 người Việt Nam lại có mặt ở nhà máy khi đám cháy bùng phát?

Thanh tra cấp cao Lewis Hughes của Sở Cảnh sát vùng Manchester (GMP) cho biết, cuộc điều tra vẫn tiếp diễn và danh tính các nạn nhân sẽ được làm rõ.
"Các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định lý do tại sao Uoc và những người khác, hiện chưa được xác định, lại ở trong nhà máy lúc vụ hỏa hoạn bùng phát”, thanh tra Lewis Hughes lưu ý.
Trước đó, ngày 26/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tới hiện trường và có buổi làm việc với Sở Cảnh sát vùng Manchester (GMP) nhằm tìm hiểu thông tin liên quan tới vụ hỏa hoạn tại khu nhà Bismark House Mill ở Oldham, Greater Manchester hôm 7/5.
Theo đó, đuổi làm việc diễn ra sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Anh được cảnh sát thông báo, vào ngày 23/7, các công nhân phá dỡ khu nhà Bismark House Mill sau vụ hỏa hoạn đã phát hiện một thi thể tại đây.
Vụ cháy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
ĐSQ Việt Nam tiến hành xác minh danh tính thi thể trong vụ hoả hoạn tại Manchester

Vân tay và ADN

Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng xác nhận, cảnh sát vùng Greater Manchester (GMP) thông báo đã nhận dạng được nạn nhân đầu tiên trong vụ cháy tại khu nhà Bismark House Mill ở Oldham, Manchester ngày 7/5 là Nguyen Van Uoc, 31 tuổi.
Cảnh sát Anh cũng nêu rõ, Nguyen Van Uoc là một trong 4 công dân Việt Nam được báo cáo mất tích tại Anh trước đó và được cho là đã có mặt tại khu nhà khi xảy ra vụ cháy.
Theo đó, nạn nhân được nhận dạng bằng phương pháp phân tích vân tay. Cảnh sát đang chờ kết quả xét nghiệm ADN của nạn nhân.
Cảnh sát vùng Manchester nhấn mạnh, quá trình tìm kiếm tại hiện trường và xác minh nhân thân các nạn nhân khác vẫn đang tiếp tục triển khai kể từ khi các công nhân phá dỡ khu nhà trên, phát hiện ra các thi thể còn sót lại.
“Thay mặt cho tất cả người tham gia Chiến dịch Logan, tôi xin gửi lời chia buồn tới vợ và người thân của ông Uoc”, điều tra viên cao cấp Lewis Hughes bày tỏ.
Trưởng Nhóm nhận dạng nạn nhân của GMP cũng khẳng định, các sĩ quan của GMP sẽ trực tiếp liên hệ với gia đình nạn nhân để đảm bảo họ được cập nhật thông tin và hỗ trợ đầy đủ cũng như trao đổi với cơ quan chức năng phía Việt Nam.
Ông Lewis Hughes tái khẳng định, các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định lý do Uoc và những người khác, hiện chưa được nhận dạng, lại có mặt tại khu nhà khi vụ cháy xảy ra, kêu gọi những người có thông tin liên hệ với GMP trực tiếp hoặc ẩn danh. Theo đó, bất kỳ ai có thông tin hãy liên hệ với Cảnh sát Greater Manchester theo số 101 hoặc gọi quốc tế có thể liên hệ với GMP theo số +441618725050.
Thông tin cũng có thể được gửi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt qua Cổng thông tin công cộng về sự cố (mipp.police.uk). Hoặc có thể gọi theo đường dây nóng chương trình phòng chống tội phạm Crimestoppers (ẩn danh) theo số 0800 555 111.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh nhấn mạnh, ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã liên hệ và gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân, đồng thời hướng dẫn gia đình các thủ tục hậu sự cần thiết.
Trong khi đó, tham tán, Phó Đại sứ Việt Nam tại Anh Tô Minh Thu thông tin đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và Cục Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước, các cơ quan sở tại liên quan để nhanh chóng hoàn tất quá trình nhận dạng các nạn nhân khác, hỗ trợ gia đình nạn nhân các thủ tục hậu sự cần thiết theo nguyện vọng, đồng thời thúc đẩy quá trình điều tra vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc

Ngày 13/8, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy tại Manchester, Anh, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng xác nhận việc nhà chức trách Anh công bố nhận dạng được nạn nhân người Việt đầu tiên trong vụ cháy ở Oldham.
“Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 12/8, cảnh sát vùng Manchester thông báo đã xác định được danh tính một nạn nhân tìm thấy trong khu nhà bị cháy tại Oldham, Manchester bằng phương pháp xác định vân tay”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.
Bộ Ngoại giao cũng xác nhận theo cảnh sát Anh đây là một trong 4 công dân Việt Nam được báo cáo mất tích tại Anh trước đó. Quá trình tìm kiếm tại hiện trường và xác minh nhân thân các nạn nhân khác vẫn đang tiếp tục triển khai.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã liên hệ và gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân, đồng thời hướng dẫn gia đình các thủ tục hậu sự cần thiết.
“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình nạn nhân và mong gia đình sớm vượt qua đau thương, mất mát này”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.
Bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng hai nước để hỗ trợ gia đình nạn nhân thu xếp vấn đề hậu sự theo nguyện vọng, nhanh chóng hoàn tất quá trình nhận dạng các nạn nhân khác và thúc đẩy quá trình điều tra vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала