Clip 2 nhà sư phóng sinh cá hải tượng: Tổng cục Thủy sản phản ứng

© Ảnh : TiktokCá hải tượng long được thả trong đoạn clip của anh B.B
Cá hải tượng long được thả trong đoạn clip của anh B.B - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Đăng ký
Vụ clip lan truyền trên mạng xã hội TikTok đúng dịp rằm tháng 7 Vu Lan về 2 nhà sư cùng một số người phóng sinh cá hải tượng ra môi trường thiên nhiên xảy ra tại TP.HCM đã gây nhiều ý kiến chỉ trích trong dư luận.
Mới đây, Tổng cục Thuỷ sản đã chỉ đạo cơ quan thanh tra vào cuộc làm rõ vụ việc và trách nhiệm của những người liên quan.

Clip phóng sinh cá hải tượng

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 2 nhà sư (tu sĩ Phật giáo) cùng nhiều người dân đi phóng sinh cá hải tượng với dòng trạng thái:
“Phóng sanh cá hải tượng 90kg. Hoan hỉ! Hoan hỉ”.
Có thể thấy trong clip với hơn 2,5 triệu lượt xem cùng hàng chục nghìn lượt bình luận, con cá hải tượng được “phóng sinh” là khá lớn, phải nhiều người mới bê nổi.
Được biết, dù video lan truyền rộng trên mạng xã hội đúng dịp rằm tháng 7 Lễ Vu Lan, tuy nhiên, đoạn clip gốc được đăng trên Tiktok hôm 30/6.
Theo đó, chủ nhân con cá hải tượng long này là một nhà hảo tâm, đã nuôi con cá từ lâu và quyết định thả phóng sinh tại bến phà Quận 8 (TP.HCM).
Vụ việc đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, đây là hành động vô tình đe doạ đến sự sống của các loài cá khác, gây mất cân bằng sinh thái, làm mất đi ý nghĩa của việc thả cá phóng sinh.
Có ý kiến còn nhận định, hải tượng là loài cá hung dữ, khi đạt cực đại có thể dài tới 4m, nặng 200kg, do đó còn là mối nguy hiểm đối với con người.

Có tới tận 6 con cá hải tượng được thả

Chia sẻ với báo chí, anh B.B cho biết anh là người đã đăng tải clip nói trên lên mạng xã hội. Theo anh, đoạn clip này đã được anh quay từ hơn 2 tháng trước, khi anh qua phà đi từ H.Bình Chánh (TP.HCM) hướng về Cần Giuộc (Long An).
“Bữa đó tôi vô tình quay được. Tôi được biết là con cá hải tượng long đó của một anh nào đó, vì nuôi lớn không muốn nuôi nữa nên mới thả đi. Thực ra không phải thả 1, mà có tới tận 6 con xuống sông, mỗi con khá lớn”, - anh B. nói với Thanh Niên.
Anh B. cũng cho biết anh khá bất ngờ trở nên viral và thu hút nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.
Tuy nhiên, chủ nhân đoạn video không bình luận thêm về hành động của người thả.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến vụ việc, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Lê Trần Nguyên Hùng chia sẻ với Infonet cho biết, bản thân ông đã xem qua đoạn clip nói trên.
“Đây là hành động phản cảm, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật”, - theo vị lãnh đạo.
Cụ thể, cá hải tượng là sinh vật ngoại lai, không nằm trong danh mục được nuôi tại Việt Nam.
Đọc lệnh bắt tam giam đối với Hồ Hữu Phúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2022
Sóc Trăng bắt nhà sư “dỏm” nhận nuôi trẻ mồ côi rồi đánh đập
Loài cá này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có đặc tính hung dữ, ăn tạp, ăn các loài cá, tôm. Nếu chúng được thả ra môi trường, nó sẽ gây ảnh hưởng đến các loài khác, làm mất cân bằng sinh thái ở một vùng nước nào đấy.
Về phần mình, GS.TS Vũ Ngọc Út, Trưởng khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ cho biết, cá hải tượng long là loài sinh vật ngoại lai, có tính dữ. Nếu gặp điều kiện sống thích hợp ngoài tự nhiên, chúng sẽ tấn công các loài tôm cá bản địa.
“Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Do đó, việc thả hải tượng long ra ngoài môi trường tự nhiên là điều không nên làm”, - ông Út nói.
Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản trước đó đã đưa ra các khuyến cáo, ban hành danh mục các loài nguy cấp quý hiếm được thả vào tự nhiên. Trong danh mục này không hề có cá hải tượng.
“Việc thả vào tự nhiên không phải loài nào cũng được thả và ở đâu cũng thả được. Tuỳ theo vùng nước khác nhau mà thả các loài khác nhau và thả các loài nguy cấp, quý hiếm. Còn những sinh vật ngoại lai ăn tạp như cá hải tượng thì không được thả”, - vị này nhấn mạnh.
Ông Hùng cho biết, việc thả các loài ngoại lai nhập khẩu là vi phạm quy định của pháp luật, vốn đã được quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng được suy tôn Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Hòa thượng Thích Trí Quảng được suy tôn Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Cụ thể, các hành vi vi phạm về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học có thể bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tổng cục Thuỷ sản vào cuộc

Mới đây, Tổng cục Thủy sản đã yêu cầu xác minh nguồn gốc cá hải tượng phóng sinh ở TP.HCM.
Theo đó, Tổng cục Thủy sản yêu cầu Thanh tra Chi cục thủy sản TP.HCM vào cuộc xác minh nguồn gốc cá hải tượng được thả phóng sinh ra môi trường, gây xôn xao dư luận những ngày qua.
Trưa 15/8, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin về vụ thả phóng sinh cá hải tượng ra môi trường xảy ra tại TP.HCM.
“Sáng nay tôi đã gọi điện trực tiếp cho Thanh tra Chi cục thủy sản TP.HCM để yêu cầu vào cuộc xác minh làm rõ xem vụ thả cá phóng sinh này xảy ra ở chỗ nào và có những ai tham gia”, - ông Luân nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала