Hoa Kỳ gây hại cho đồng minh vì Ukraina

© AFP 2023 / John ThysCác quốc kỳ Hoa Kỳ và EU
Các quốc kỳ Hoa Kỳ và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Châu Âu đang khổ sở chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraina do hành động của Hoa Kỳ, dẫn đến làm xấu đi quan hệ giữa Washington và Brussels. Đó là nhận xét do nhà báo Lưu Tuyết nêu trong bài viết dành cho báo Trung Quốc Global Times.

«Các nước châu Âu đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột ở Ukraina, họ phải đối phó với khủng hoảng năng lượng và giá cả tăng vọt. Ngoài ra, nền kinh tế chủ chốt của các quốc gia châu Âu sa vào cảnh suy thoái, có thể kích động dẫn tới bất ổn chính trị và xã hội», - ông Lưu đánh giá.

Bài báo nhấn mạnh rằng chính vì thế dân châu Âu càng ít tin vào quan điểm của Hoa Kỳ về cái gọi là «mối đe dọa đối với phương Tây từ phía Nga và Trung Quốc». Tác giả củng cố ý kiến ​​này bằng nhận định của ông Vương Thạc GS trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, tin chắc rằng «các nước châu Âu sẽ không hy sinh lợi ích của mình chỉ để duy trì hệ thống liên minh với Washington».
Ông Lưu nhấn mạnh rằng đối với châu Âu, Nga là nước láng giềng không thể bỏ qua, còn Trung Quốc là thị trường quan trọng bậc nhất.

«Trên bình diện này, lối tuyên truyền của người Mỹ về mối đe dọa xuất phát từ phía Trung Quốc và Nga khó có thể đạt hiệu quả. Washington càng mô tả Matxcơva và Bắc kinh như kẻ thù, thì Hoa Kỳ càng khó khăn hơn trong ý đồ lôi kéo đoàn kết đồng minh xung quanh nước Mỹ», - tác giả kết luận.

Các thành phố trên thế giới. Budapest - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Nghị viện Hungary gọi chính sách trừng phạt chống Nga của EU là sai lầm

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt chống Matxcơva: đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản của Nga, Liên minh châu Âu áp dụng bảy gói biện pháp hạn chế, kể cả cấm vận với than đá và dầu mỏ.
Điện Kremlin gọi những biện pháp này là cuộc chiến kinh tế vô tiền khoáng hậu. Như Tổng thống Vladimir Putin chỉ ra, chính sách kiềm chế và làm suy yếu Nga là chiến lược lâu dài của phương Tây, nhưng các lệnh trừng phạt đã gây tác hại giáng đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала