Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tăng cường hợp tác với Afghanistan

© Sputnik / Pavel Lvov  / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Afghanistan vẫn đang ở giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi từ hỗn loạn sang quản lý và Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác với Kabul về thương mại, kinh tế và năng lượng, cơ quan báo chí BNG Trung Quốc cho biết nhân kỷ niệm ngày thay đổi chính quyền ở Kabul.
"Một năm trước, Mỹ vội vàng rút quân khỏi Afghanistan, khiến người dân Afghanistan rơi vào cảnh hỗn loạn, nhưng đồng thời người dân Afghanistan cũng có được cơ hội lịch sử để nắm lấy tương lai và vận mệnh đất nước vào tay mình", - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.
Bộ lưu ý rằng trong năm qua, thông qua những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế và chính phủ lâm thời Afghanistan đã ngăn chặn được dòng người tị nạn quy mô lớn, trật tự xã hội và tình hình an ninh đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, quá trình tái thiết hòa bình đang diễn ra, ổn định tình hình được củng cố, và Trung Quốc đánh giá tích cực về điều này.

"Mặt khác, tình hình kinh tế ở Afghanistan vẫn còn nhiều khó khăn, nguy cơ khủng bố còn lâu mới loại bỏ được hết, công tác quản lý nhà nước cần được hoàn thiện thêm, Afghanistan vẫn đang ở giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi từ hỗn loạn sang quản lý", - bộ nhận xét.

Nhóm người trước trạm kiểm soát Cổng Tình bạn ở Chaman, thị trấn biên giới Pakistan-Afghanistan,  Pakistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Afghanistan
Đồng thời, thông báo lưu ý rằng Trung Quốc trong một thời gian dài tích cực hỗ trợ công cuộc tái thiết hòa bình ở Afghanistan, hợp tác kinh doanh giữa Bắc Kinh và Kabul đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

"Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục tăng cường hợp tác kinh doanh với Afghanistan trong các lĩnh vực như thương mại và kinh tế, thông tin liên lạc, nông nghiệp và năng lượng", - Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Bộ còn cho biết thêm rằng Bắc Kinh lưu ý đến việc Chính phủ lâm thời của Afghanistan đã tuyên bố cam kết tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.
"Trung Quốc hỗ trợ việc đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Afghanistan khi tình hình an ninh cho phép, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các dự án liên quan tại Afghanistan", - Bộ Ngoại giao nước này cho biết thêm.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2021
Vương Nghị: Trung Quốc cung cấp 30,9 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho Afghanistan

Thay đổi chính quyền ở Kabul

Đầu tháng 8 năm 2021, Taliban* tăng cường tấn công chống lại quân chính phủ Afghanistan, họ tiến vào Kabul ngày 15 tháng 8 và ngày hôm sau tuyên bố chiến tranh đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8 ở dân bay Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ, diễn ra cuộc di tản ồ ạt khỏi Afghanistan của công dân các nước phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ. Đêm rạng sáng ngày 31/8, quân đội Mỹ đã rời sân bay Kabul, chấm dứt gần 20 năm hiện diện quân sự tại Afghanistan. Vào đầu tháng 9, thành phần chính phủ lâm thời Afghanistan đã được công bố, đứng đầu là ông Mohammad Hassan Akhund, người từng lãnh đạo Bộ Ngoại giao trong thời kỳ nắm quyền lần thứ nhất của Taliban* và cũng bị Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt từ năm 2001.
Nền kinh tế Afghanistan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do tài sản của nước này trên thế giới bị đóng băng và tiền viện trợ nước ngoài bị rút lại sau khi Taliban* lên nắm quyền.
* Tổ chức đang chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc vì các hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала