Chùa Ba Vàng Quảng Ninh: Dân quỳ còn Đại đức Thích Trúc Thái Minh vô tư gom tiền

© Ảnh : Social media page of Chùa Ba VàngCúng dường cho các nhà sư chùa Ba Vàng
Cúng dường cho các nhà sư chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đăng ký
Hình ảnh hàng ngàn người quỳ rạp dâng vật phẩm cúng dường cho đoàn tăng chúng tại chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận những ngày qua.
TP.Uông Bí sau đó đã lập đoàn kiểm tra và kết luận, những hình ảnh trên là phản cảm, đề nghị nhà chùa gỡ bỏ đoạn clip và rút kinh nghiệm.
Trước đó, chùa Ba Vàng và sư trụ trì, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, đã không ít lần làm tốn nhiều giấy mực của báo chí với việc tổ chức các hoạt động cúng vong giải hạn thu tiền triệu, hay lễ cúng hóa giải dịch cúm virus corona.

Hàng ngàn người quỳ rạp, cúng dường tại chùa Ba Vàng

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip được cho là hoạt động cúng dường diễn ra tại chùa Ba Vàng, TP.Uông Bí (Quảng Ninh).
Qua đoạn clip, có thể thấy hàng ngàn người dân xếp hàng hai bên đường, nhiều người còn quỳ rạp xuống khi đoàn tăng chúng đi qua để cung kính dâng lên hoa, tiền, bánh kẹo... Trong khi đó, các tu sĩ mà nổi bật trong đó là sư thầy Thích Trúc Thái Minh lần lượt thu tiền, hoa... từ tay người dân.
Sau khi được đăng tải, đoạn clip với những hình ảnh nói trên đã thu hút nhiều bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng.
nhà sư - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Vụ sư thầy tà dâm ở chùa Biện Sơn, Vĩnh Phúc làm gì với ông Thích Minh Pháp?
Nhiều người cho rằng, cúng dường là hoạt động tôn giáo bình thường nhưng nên đưa vào hòm công đức tránh phản cảm, và việc chư tăng nhận tiền cúng dường trực tiếp từ tay người dân như trong clip trên là không nên.
Có ý kiến khác lại nói việc cúng dường như thế nào là tự tâm phát nguyện của Phật tử. Chư tăng ni nhận cũng không có gì sai, bởi không thể bắt Phật tử phải cúng dường "đồ này, đồ kia".

Thành phố Uông Bí vào cuộc

Nhận được thông tin phản ánh, UBND TP.Uông Bí đã thành lập đoàn kiểm tra đối với các hoạt động của chùa Ba Vàng.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy, từ đầu năm đến nay, chùa Ba Vàng đã thực hiện các hoạt động đúng danh mục đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí thông báo với chính quyền địa phương theo quy định.
Trong quá trình tổ chức các hoạt động, chùa Ba Vàng cũng đã đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường đúng các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các quy định của địa phương.
Nhà chùa cũng tổ chức hoạt động sớt bát cúng dường vào các ngày chủ nhật hàng tuần và khi chùa tổ chức đại lễ.
Ngày 10/7 (tức ngày 7/8 âm lịch), chùa Ba Vàng đã tổ chức Lễ Vu Lan với khoảng 10.000 người tham dự. Trong khuôn khổ lễ này, nhà chùa đã tổ chức hoạt động sớt bát cúng dường vào 11h trưa, trong khuôn viên chùa.
Hoạt động này bao gồm cúng dường bằng tiền, hoa quả, bánh kẹo, vật thực… Tuy nhiên, hình ảnh cúng dường tiền, vật thực được đưa lên mạng xã hội đã gây phản ứng trái chiều của một số người dân.
Mái chùa Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Vụ tà dâm nơi cửa Phật của trụ trì chùa Biện Sơn Thích Minh Pháp
Đoàn kiểm tra của thành phố Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng chấp hành việc tổ chức, triển khai các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại chùa theo quy định của pháp luật và danh mục đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Uông Bí thông báo đến chính quyền địa phương.
Trước khi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo chưa có trong danh mục đã thông báo, nhà chùa cần báo cáo với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP.Uông Bí bổ sung với chính quyền địa phương theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chùa Ba Vàng tiếp tục tuân thủ các quy định của pháp luật về cư trú; rút kinh nghiệm việc đưa các clip lên mạng xã hội gây ảnh hưởng không tốt.
Đặc biệt, yêu cầu nhà chù gỡ bỏ đoạn clip trên mạng xã hội về lễ sớt bát cúng dường trong dịp lễ Vu lan, thực hiện nghiêm các quy định về các hoạt động tôn giáo tại chùa.
“Đây là hoạt động nội tự, tuy nhiên, việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội của chùa Ba Vàng đã gây nhiều ý kiến bình luận trái chiều, do đó, cơ quan chức năng ở địa phương đã triển khai ngay các biện pháp nhằm ổn định dư luận, trong đó việc gỡ clip là việc làm cần thiết”, một lãnh đạo thành phố Uông Bí cho biết.
UBND thành phố Uông Bí giao các cơ quan, phòng ban chức năng của thành phố tăng cường công tác quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố.
Sau yêu cầu của chính quyền, trụ trì chùa Ba Vàng đã cho gỡ video lễ sớt bát cúng dường từ khuya 15/8.

Chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh và những tai tiếng

Chùa Ba Vàng, còn có tên là Bảo Quang Tự, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, TP Uông Bí. Từ năm 2007, đại đức Thích Trúc Thái Minh về trụ trì tại chùa này.
Tháng 3/2019, chùa Ba Vàng bị lãnh đạo thành phố Uông Bí và các sở ngành tỉnh Quảng Ninh kiểm tra sau khi loạt bài điều tra đăng trên báo Lao Động đưa thông tin về việc chùa này tổ chức truyền bá "vong báo oán" và "giải nghiệp" để thu lợi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Để được giải nghiệp, các cá nhân phải cúng cho chùa vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức.
Ngay sau đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra.
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau đó đưa ra kết luận chùa Ba Vàng tổ chức lễ "giải oan gia trái chủ", chữa bệnh nhờ thỉnh vong, "trả nợ cho vong" bằng tiền hoặc lao động không công là trái với nghi lễ Phật giáo truyền thống.
dùng búa đánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Công an khám xét Tịnh thất Bồng Lai, vụ chùa Vàng lại ‘nóng’
Trong vai trò trụ trì chùa, Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn".
Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị bãi nhiệm tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo trung ương và địa phương, nhưng vẫn cho tiếp tục trụ trì chùa Ba Vàng. Vị sư thầy này đã lên tiếng xin lỗi nhân dân, phật tử và sám hối 49 ngày dưới sự giám sát của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.
Đến ngày 26 tháng 1 năm 2020, đại diện thành phố Uông Bí cho biết chùa Ba Vàng tổ chức cúng hóa giải nạn dịch cúm virus corona chưa xin phép và hoạt động này cũng không nằm trong nội dung đăng ký Phật sự.
Trước đó, chiều mùng 2 Tết (tức ngày 26/1), trên fanpage chùa Ba Vàng và trang chuabavang.com bất ngờ xuất hiện thông báo tổ chức và phát trực tuyến chương trình tụng kinh “hóa giải” nạn dịch cúm virus corona.
Chùa Ba Vàng kêu gọi mọi người tham gia cúng hồi hướng để dịch cúm virus corona được tiêu trừ. Chùa này lý giải, mọi dịch bệnh, thiên tai là do ác nghiệp của chúng sinh và sự phá diệt Tam Bảo, hủy hoại Phật Pháp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала