Ông Trump nêu tên "sự kiện nhục nhã nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ

© AP Photo / Susan WalshIn this Friday, Nov. 20, 2020, file photo, President Donald Trump listens during an event in the briefing room of the White House in Washington.
In this Friday, Nov. 20, 2020, file photo, President Donald Trump listens during an event in the briefing room of the White House in Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong dịp tròn một năm ngày thay đổi chính quyền ở Afghanistan, nói rằng sau khi rút khỏi đất nước dưới thời người kế nhiệm ông là Joe Biden, quân đội Hoa Kỳ đã để lại cho Taliban* "những vũ khí tốt nhất trên thế giới trị giá hơn 85 tỷ USD".

“Thảm họa xảy ra đúng một năm trước ở Afghanistan là sự kiện đáng xấu hổ, thiếu chuyên nghiệp và nhục nhã nhất trong lịch sử nước Mỹ. Không phải là việc chung ta rút quân, - chính tôi là người đã giảm quân số ở đó xuống còn 2 nghìn người khi chuẩn bị cho họ rút đi, - mà là cách chúng ta rời khỏi đó”, - ông Trump nhận định trong một tuyên bố bằng văn bản do Văn phòng báo chí của ông phát hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền lá cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trump: Biden gây hại cho nước Mỹ nhiều hơn cả “năm vị Tổng thống tệ nhất” cộng lại
Theo ông, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào mùa hè năm 2021 đã dẫn đến cái chết của 13 quân nhân Mỹ.
“Ngoài ra, chúng ta đã bỏ lại nhiều người Mỹ và trao cho kẻ thù những vũ khí tốt nhất trên thế giới trị giá hơn 85 tỷ USD. Thật đáng buồn!”, - cựu Tổng thống nói thêm.
Đầu tháng 8/2021 Taliban* đẩy mạnh cuộc tấn công chống lại quân chính phủ Afghanistan, họ tiến vào Kabul vào ngày 15 tháng 8 và ngày hôm sau tuyên bố chiến tranh đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8 từ sân bay Kabul, nơi được quân đội Hoa Kỳ bảo vệ, diễn ra cuộc di tản ồ ạt của công dân các nước phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ. Đêm rạng sáng ngày 31/8 quân đội Mỹ rời sân bay Kabul, chấm dứt gần 20 năm hiện diện quân sự tại Afghanistan.
* Tổ chức đang bị LHQ áp đặt lệnh trừng phạt vì hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала