Trung Quốc so sánh Mỹ với gà không đầu

© Fotolia / Pozdeevvs Quốc hội Hoa Kỳ
 Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là nhằm gây bất ổn thế giới để duy trì quyền bá chủ của mình, phó giáo sư Xu Liang tại Đại học Bắc Kinh nhận định với Global Times.
“Nước Mỹ ngày nay là một kẻ bệnh hoạn đang tuyệt vọng tìm cách chữa trị, giống như một con gà không đầu, như thể muốn lấy lại sức khỏe trước đây của mình bằng cách đẩy thế giới vào cảnh hỗn loạn”, - ông nói.
Theo chuyên gia Trung Quốc, Mỹ với tư cách là một cường quốc quốc tế đã qua thời kỳ đỉnh cao, nay bước vào giai đoạn "sức mạnh Mỹ bị suy tàn", và những hành động rối loạn của Washington trong vấn đề Đài Loan chứng tỏ nước này ngày càng có ít cơ hội chính trị. .
Khi đang ở trong tình trạng không phải là tốt nhất, Nhà Trắng dự kiến "sử dụng các quốc gia khác như vật tư tiêu hao để kiềm chế Trung Quốc và Nga", ông Liang nhận định.
Quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận Han Kuang thường niên - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Ý kiến chuyên gia: Phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ lại đến Đài Loan làm gì?

Tình hình liên quan đến Đài Loan trở nên nghiêm trọng hơn

Mới đây một phái đoàn đại biểu quốc hội Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu đã đến Đài Loan. Có thông tin họ đã gặp các quan chức cấp cao của Đài Loan để thảo luận về "quan hệ Mỹ - Đài Loan", an ninh khu vực, thương mại và đầu tư, chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm.
Sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết, quân đội Trung Quốc một lần nữa tiến hành các cuộc tập trận và tuần tra xung quanh Đài Loan để đối phó với sự thông đồng giữa Đài Bắc và Washington.
Cờ Hoa Kỳ và Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Hoa Kỳ muốn chuyển mô hình mâu thuẫn Nga-Ukraina sang Đài Loan
Chuyến thăm của các chính trị gia Mỹ làm tình hình xung quanh Đài Loan vốn đang căng thẳng do chuyến công du gần đây tới hòn đảo này của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, nay càng thêm nghiêm trọng. Bà Pelosi đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong vòng 25 năm qua. Bắc Kinh đã phản đối và đáp trả Washington bằng cách tiến hành các cuộc tập trận ngoài khơi hòn đảo, áp đặt lệnh trừng phạt đối với bà Pelosi, người thân của bà và hai quỹ của Đài Loan, đồng thời đưa ra các hạn chế về thương mại. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Washington và Đài Bắc phải chịu trách nhiệm về tất cả các hậu quả tiêu cực có thể xảy ra do chuyến thăm của bà Pelosi.
Trung Quốc không công nhận chủ quyền của Đài Loan mà coi đây là một tỉnh của mình và kiên quyết phản đối bất kỳ cuộc tiếp xúc nào giữa Đài Bắc với các quan chức và đại diện quân sự các nước khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала