Việt Nam theo dõi sát sự mở rộng hiện diện của Trung Quốc ở Campuchia

© AFP 2023 / Tang Chhin SothyQuân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream.
Quân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đăng ký
Vào tháng 6 năm 2022, một số hãng truyền thông đưa tin Trung Quốc đang mở một căn cứ quân sự tại cơ sở hải quân Ream, nằm ở biên giới phía nam Campuchia gần vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.
Campuchia đã sử dụng hỗ trợ tài chính của Trung Quốc để hiện đại hóa và mở rộng căn cứ hải quân Ream. Tin tức truyền thông cho hay một thỏa thuận bí mật đã được ký kết giữa Campuchia và Trung Quốc cho phép Hải quân Trung Quốc độc quyền tiếp cận một phần của căn cứ Ream.
Cả Campuchia và Trung Quốc đều phủ nhận những thông tinnày. Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh tuyên bố: hiến pháp Campuchia nghiêm cấm việc triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ của mình. Thời gian sẽ trả lời liệu Trung Quốc có thiết lập một căn cứ như vậy ở Campuchia hay không, East Asia Forum viết.

Nỗ lực của Trung Quốc

Thú vị hơn là câu hỏi về tác động chiến lược tiềm tàng của căn cứ Trung Quốc ở miền nam Campuchia. Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman nhắc lại những quan ngại của Hoa Kỳ về "việc xây dựng các cơ sở như vậy" .Mặc dù Hoa Kỳ không nói rõ căn cứ hải quân Trung Quốc tại Ream có thể gây ra mối đe dọa nào, nhưng hầu hết các nhà phân tích cho rằng nó sẽ nâng cao khả năng hoạt động của Hải quân Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.
Tuy nhiên, căn cứ Ream sẽ không cải thiện đáng kể khả năng hoạt động của hải quân và không quân Trung Quốc trên Biển Đông. Tàu chiến và máy bay hải quân Trung Quốc đóng tại Hải Nam và miền nam Trung Quốc bao phủ phạm vi hoạt động của tất cả các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa. Máy bay Trung Quốc bay với số lượng lớn đến tận Malaysia. Vào tháng 6 năm 2021, Malaysia tuyên bố: 16 máy bay Trung Quốc bay theo đội hình đã vi phạm không phận nước này.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp Phó Tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Con trai Hun Sen nói về bản chất quan hệ Việt Nam – Campuchia
Đối với các tàu hải quân Trung Quốc hoạt động từ Hải Nam và miền nam Trung Quốc, căn cứ Ream thậm chí còn ít quan trọng hơn. Trung Quốc đã xây dựng ít nhất 20 đảo nhân tạo ở Biển Đông, nhiều đảo có cơ sở hạ tầng phức tạp hơn nhiều so với căn cứ Ream, East Asia Forum lưu ý.
Vào tháng 3 năm 2022, Tư lệnh Hạm đội Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John C Aquilino, nói Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất 3 hòn đảo ở Biển Đông. Ông cho biết Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không, máy bay chiến đấu, thiết bị laser và chống nhiễu trên các đảo. Những đảo quân sự hóa này nằm trong tầm bảo vệ của máy bay và tên lửa phòng không đóng ở miền nam Trung Quốc.

Tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam

Nhưng trong khi Ream không phải là mục tiêu sống còn đối với chính quyền Trung Quốc ở Biển Đông, nó lại có tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam. Bờ biển phía đông Việt Nam đi đến đảo Hải Nam của Trung Quốc, nơi đóng trụ sở của hạm đội Nam Hải. Trung Quốc có thể nhanh chóng phong tỏa bờ biển phía đông Việt Nam, bao gồm cả căn cứ hải quân chính tại vịnh Cam Ranh.
Vì Campuchia có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Việt Nam nên sự hiện diện của hải quân Trung Quốc tại Ream - cách bờ biển phía nam của Việt Nam chưa đầy 100 dặm - sẽ có lợi thế cho Trung Quốc. Căn cứ như vậy sẽ cho phép Trung Quốc phong tỏa bờ biển phía nam Việt Nam trong mấy giờ đồng hồ. Sự kết hợp của các lực lượng hải quân Trung Quốc trên Hải Nam và Ream sẽ ngăn chặn Việt Nam một cách hiệu quả từ phía biển. Theo East Asia Forum, quân đội Việt Nam đã chiến đấu tốt trong cuộc xâm lược năm 1979 của Trung Quốc, gây tổn thất nặng nề cho Trung Quốc, nhưng trong cuộc xung đột trên Biển Đông, hải quân và không quân Việt Nam không thể sánh được với Trung Quốc.
Cờ Trung Quốc trên nền mặt trăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Phương Tây nghi Trung Quốc xây dựng cơ sở hải quân ở Campuchia
Việt Nam đã cố gắng kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở Campuchia và Lào trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng sức mạnh kinh tế áp đảo của Trung Quốc khiến những nỗ lực đó trở nên khó khăn. Ở phía Bắc, Việt Nam có đường biên giới chung trên đất liền với Trung Quốc, phía Tây giáp Lào và Campuchia. Lào và Campuchia phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về thương mại và đầu tư và đã trở thành đồng minh ngoại giao thân thiết của Bắc Kinh.

Việt Nam cần một căn cứ của Mỹ?

Thay vì chỉ tập trung vào Campuchia, Hoa Kỳ nên tìm cách hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn. Tin đồn đã lan truyền trong nhiều năm rằng một số thành viên của giới tinh hoa Việt Nam xem xét cho phép Hải quân Hoa Kỳ quay trở lại căn cứ cũ từ thời chiến tranh Việt Nam tại vịnh Cam Ranh. Trong những năm gần đây, các tàu Hải quân Hoa Kỳ đã đến thăm căn cứ này.
Quân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Căn cứ hải quân Campuchia nguy hiểm như thế nào đối với Việt Nam?
Trong phần kết luận, ấn phẩm lưu ý di sản của chiến tranh Việt Nam không cho phép một quốc gia tự trọng như Việt Nam cho phép tạo ra một căn cứ của Hoa Kỳ trên lãnh thổ của mình. Nhưng nếu Trung Quốc mở căn cứ hải quân ở Ream, tình hình có thể thay đổi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала