Vụ “đất vàng” Bình Dương: “Tôi chỉ là người bán thịt heo”

Свинья - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đăng ký
Tại toà, bị cáo Nguyễn Đại Dương (con rể bị cáo Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương – Tổng Công ty 3/2) một mực chối tội, cho rằng Viện Kiểm sát cáo buộc nhiều tội danh nhưng không đưa ra được bằng chứng phạm tội của bị cáo.
Trong khi đó, ông Dương Đình Tâm (người đứng tên 45% cổ phần Công ty Âu Lạc thay Dương và là người làm chứng), thì cho rằng bản thân chỉ là người bán thịt heo, được Nguyễn Đại Dương nhờ đứng tên công ty.

Bán rẻ “đất vàng” ở Bình Dương

Chiều 16/8, toà án tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo trong đại án bán rẻ "đất vàng" cho tư nhân, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước, xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3-2).
HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo và nhân chứng để làm rõ hành vi lập công ty nhằm mua bán 43ha đất vàng với giá rẻ.
Toà đã xét hỏi riêng bị cáo Nguyễn Đại Dương, con rể của cựu chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty 3-2. Dương không đứng tên trên giấy tờ pháp lý nào, nhưng cùng với bố vợ, Dương bị xác định là người vẽ ra "kịch bản" góp vốn thành lập công ty mua bán lòng vòng để đưa đất nhà nước vào tay tư nhân.
Theo đó, Dương được bố vợ cho biết Tổng công ty 3-2 sẽ triển khai dự án trên khu đất 43ha nên đã bàn bạc thành lập liên doanh để có pháp nhân thực hiện.
Bản thân Dương đứng ra thành lập Công ty Âu Lạc, nhờ ông Dương Đình Tâm đứng tên hộ 45% cổ phần và giao cho Nguyễn Quốc Hùng làm tổng giám đốc.
Dương và các đồng phạm dùng pháp nhân Âu Lạc ký hợp đồng hợp tác với Tổng công ty 3-2 thành liên doanh Công ty Tân Phú để nhận chuyển nhượng khu đất 43ha với giá rẻ.

20 tỷ đặt cọc

Trả lời HĐXX, Nguyễn Đại Dương phủ nhận các cáo buộc về việc thành lập Công ty Âu Lạc để thâu tóm đất "vàng". Dương cho rằng mình chỉ là "người kết nối" cho bị cáo Hùng gặp bố vợ để đầu tư dự án tại khu đất 43ha.

"Bị cáo không tham gia quá trình soạn thảo hợp đồng giữa Công ty Âu Lạc khi thỏa thuận thành lập liên danh với Công ty Tân Phú. Bị cáo cũng không biết Âu Lạc đã chuyển bao nhiêu tiền cho Tổng công ty 3-2”, - Dương khai tại toà.

Theo bị cáo, đến giữa năm 2016, khi được Hùng nhờ tháo gỡ vướng mắc với tổng công ty thì Dương mới biết việc mua bán đất và việc chuyển tiền.

“Bị cáo không phải là một trong các bên ký hợp đồng, có lần bị cáo đi cùng nhưng chỉ với tính chất là người giới thiệu”, - bị cáo phân trần.

Cáo trạng ghi nhận, vào tháng 6/2016, Nguyễn Đại Dương đã liên hệ, thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ của Công ty Tân Phú, trong đó có khu đất 43ha cho bà Đặng Thị Kim Oanh với giá 350 tỷ đồng. Với hành vi này, Dương gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 964 tỷ đồng.
Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-huyn lĩnh án phạt vì tham nhũng dù cố “tẩy trắng”
Bị cáo Dương giải thích, thời điểm đó, Dương thấy bạn mình là Nguyễn Quốc Hùng đang gặp khó khăn nên đã hỏi đại diện Công ty Kim Oanh về việc chuyển nhượng. Sau khi nhận được hồ sơ khu đất dự án, phía Kim Oanh đồng ý mua.

"Bị cáo là người giới thiệu để ông Hùng làm việc trực tiếp với đối tác Kim Oanh, mức giá chuyển nhượng đất trên hợp đồng là do Kim Oanh đưa ra", - Dương khai.

"Sau khi thỏa thuận xong hợp đồng, Kim Oanh lại không chuyển 20 tỷ đồng tiền đặt cọc cho phía ông Hùng, mà lại chuyển vào tài khoản của bị cáo?", - chủ tọa đặt vấn đề.

Chủ toạ chất vấn, vì sao sau khi thỏa thuận xong hợp đồng, Kim Oanh lại không chuyển 20 tỷ đồng tiền đặt cọc cho phía ông Hùng, mà lại chuyển vào tài khoản của bị cáo Dương.

"Việc này tòa phải hỏi bà Kim Oanh. Bà Kim Oanh nhất định phải chuyển vào tài khoản của bị cáo vì muốn tôi có trách nhiệm với việc mua bán khu đất", - Dương trả lời.

“Tôi chỉ là người bán thịt heo”

Tại toà, chủ tọa đã công bố bản cam kết thể hiện bị cáo đã nhờ ông Dương Đình Tâm đứng 45% cổ phần tại Công ty Âu Lạc.
Dương thừa nhận đã viết bản cam kết trên, nhưng cho rằng việc đứng tên trong bản cam kết cũng là được một người khác nhờ.
Cuối cùng, bị cáo Dương cho rằng viện kiểm sát đưa ra rất nhiều cáo buộc với bị cáo nhưng không đưa ra được căn cứ, bút lục cụ thể nào.
Từ đó, Dương đề nghị viện kiểm sát đưa ra căn cứ pháp lý chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng đã nêu.
Sau đó, chủ tọa đã tiến hành thẩm vấn ông Dương Đình Tâm với tư cách người làm chứng. Ông Tâm cho rằng, bản thân chỉ là người đứng tên trên giấy tờ, thực tế không hề góp tiền vào công ty.
Theo ông, khi vào TP.HCM năm 2010, ông được Nguyễn Đại Dương nhờ ký một số giấy tờ nhưng không đọc hết các nội dung. Đến năm 2015, Dương tiếp tục gặp và viết giấy xác nhận ông Tâm chỉ là người đứng tên giúp Dương đối với 45% cổ phần của Công ty Âu Lạc.

“Tôi chỉ là người bán thịt heo được nhờ đứng tên công ty, trên thực tế tôi không có tiền để mà góp vốn vào công ty”, - ông Tâm nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Bloomberg: Tại sao Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam nói nhiều hơn về cuộc chiến chống tham nhũng
Cũng theo ông, sau khi đứng tên hộ Dương để thành lập Công ty Âu Lạc, ông không được gửi khoản tiền nào. Đến năm 2015, Dương cho ông Tâm vay 4,5 tỷ vì đang khó khăn kinh tế và đến nay vẫn chưa trả được.
Trước đó, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định bị cáo Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt, thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Văn Minh và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, liên đới cùng bị cáo Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm khác thực hiện hành vi trái pháp luật, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 964 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала