Ông Trump đã giải mật thông tin tình báo trên Twitter vào năm 2019

© AP Photo / Patrick SemanskyTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không nghiêm túc với các tài liệu được đóng dấu mật và vào năm 2019 ông đã đăng những hình ảnh vệ tinh được giải mật lên mạng xã hội, NBC News trích dẫn các nguồn tin cho biết.
Theo một cựu quan chức tình báo cấp cao, vào tháng 8/2019 ông Trump đã đăng lên Twitter hình ảnh về một căn cứ tên lửa của Iran được chụp từ vệ tinh do thám bí mật. Như cựu Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói thêm, bức ảnh đó cho thấy vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thất bại của Iran.

"Chúng tôi nhận được hình ảnh một tên lửa Iran phát nổ và đó là thông tin tình báo chấn động, ông ấy thậm chí còn không chờ nổi... Ngay khi chúng tôi cho ông ấy xem thì ông ấy nói: "Này, tôi đang viết về điều này trên Twitter", - kênh truyền hình dẫn một nguồn tin khác.

Nguồn tin nói thêm rằng mọi người đã cố ngăn ông Trump làm việc đó vì Mỹ đã chi hàng tỷ đô la để "phát triển khả năng chụp ảnh từ vũ trụ". Như nguồn tin kể lại, cựu tổng thống Mỹ lúc đó nói với ông: "Nghe này, tôi là Tổng thống, tôi có thể giải mật bất cứ thứ gì".
Cựu Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump sau đám tang của Ivana Trump ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Nhân viên Nhà Trắng thời Trump tìm thấy tài liệu bị tiêu hủy trong phòng vệ sinh
Theo các nguồn tin của kênh truyền hình, đây là một biểu hiện cho thấy ông Trump hoặc những người thân cận của ông "coi việc mang các tài liệu mà FBI xếp vào diện tuyệt mật đến khu dinh thự ở Mar-a-Lago và cất giữ chúng ở đó là việc có thể chấp nhận được".
Tuần trước ông Trump cho biết các đặc vụ FBI đã khám xét khu dinh thự của ông ở Mar-a-Lago và ngăn không cho bất kỳ ai có mặt trong quá trình khám xét đó, kể cả luật sư. Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland sau đó nói rằng đích thân ông đã đề nghị tòa án ban hành lệnh khám xét, và đó là một quyết định không hề dễ dàng nhưng chính đáng.
Như tờ Wall Street Journal đã viết, tổng cộng trong quá trình khám xét khu dinh thự của cựu Tổng thống các nhân viên FBI đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật, và khoảng 20 hộp đựng các loại tài liệu, ảnh và giấy tờ cũng được lấy ra từ đó. Trong số các tài liệu bị thu giữ có sắc lệnh ân xá cho cựu cố vấn của Trump là Roger Stone.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала