BNG Nga: Kiev không thể đảm bảo an toàn cho chuyến đi của IAEA nhà máy ĐHN Zaporozhye

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhQuân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina
Quân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kiev không thể đảm bảo an toàn cho các nhân viên IAEA khi họ di chuyển từ vùng lãnh thổ do Ukraina kiểm soát tới Nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Zaporozhye, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát và không phổ biến vũ khí của BNG Nga Igor Vishnevetsky nói với các phóng viên.
“Những bảo đảm từ phía Ukraina là phù phiếm. Làm sao đảm bảo được khi ở đó có cả đống những nhóm quân không phục tùng mệnh lệnh của Kiev”, - ông Vishnevetsky nói.
Theo ông, chuyến đi xuất phát từ phía Ukraina dự kiến sẽ do Kiev đảm bảo an ninh.
"Có thể nói về loại an ninh nào khi họ pháo kích vào Nhà máy ĐHN Zaporozhye và Energodar. Họ chỉ bắn chứ không thể đảm bảo bất cứ điều gì", - ông chỉ rõ.
Nhà máy điện nguyên tử Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga kêu gọi Ukraina không ngăn cản công việc của chuyên gia IAEA tại Zaporozhye
"Thậm chí giả sử Tổng thống Zelensky có nói rằng ông ấy đảm bảo an ninh đi chăng nữa, thì rằng ông ấy cũng không kiểm soát được tất cả các đội hình quân sự của mình. Ông ấy không đảm bảo được rằng tất cả mìn trên chiến tuyến sẽ được tháo gỡ", - ông nói.

Rủi ro lớn đối với phát đoàn quốc tế

Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng không nên để tính mạng của các quan chức IAEA dự định đến thăm nhà máy ĐHN Zaporozhye gặp nguy hiểm. Theo ông, việc phía Ukraina đề xuất đưa phái đoàn quốc tế này đến Nhà máy ĐHN Zaporozhye qua chiến tuyến là một rủi ro vô cùng lớn về mọi cấp độ.
"Đây là điểm mấu chốt. Không thể để các quan chức quốc tế gặp nguy hiểm, đặc biệt khi đó là phái đoàn có cấp bậc cao như vậy, vì Tổng giám đốc (IAEA Rafael) Grossi dự định đích thân dẫn đầu phái đoàn này", - ông Vishnevetsky nói.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa Kakhovka ở thành phố Energodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LHQ giải thích lý do tại sao đại diện IAEA vẫn chưa đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Nhà ngoại giao chỉ ra rằng vào tháng 6, khi chuyến đi của IAEA tới Nhà máy ĐHN Zaporozhye bị hủy bỏ, nhóm dự kiến bao gồm cả "đại diện của các quốc gia khác ngoài IAEA".

"Vì vậy, các đề xuất đến từ LHQ chí ít là đáng ngạc nhiên. Bởi vì LHQ không phải là bên đảm bảo an ninh - LHQ trong trường hợp này không phải là bên có tiếng nói trọng lượng về cách thức thực hiện sứ mệnh này", - ông Vishnevetsky khẳng định.

Vishnevetsky chỉ ra rằng đề xuất đưa phái đoàn IAEA qua Kiev là không chắc chắn.
Ông cho biết việc nghiên cứu lộ trình thay thế cho phương án của Kiev để đưa phái đoàn IAEA đến Nhà máy ĐHN Zaporozhye sẽ là chủ đề của các cuộc đàm phán tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала