Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

© Ảnh : V.LongBộ GTVT được giao chỉ định thầu rất nhiều dự án giao thông lớn
Bộ GTVT được giao chỉ định thầu rất nhiều dự án giao thông lớn - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ không trực tiếp chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị sửa đổi quy định chuyển việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp của ba dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng “từ Thủ tướng sang Bộ GTVT và các địa phương”.

Thủ tướng không trực tiếp chỉ định thầu?

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị quyết Nghị quyết 18/2022 của Chính phủ về triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).
Theo đó, cuối tháng 7 Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam gồm Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Bộ GTVT cho biết các nghị quyết này được Bộ xây dựng trên cơ sở Nghị quyết 18/2022, thông tin được PLO cho biết. Do đó, để triển khai các công việc tiếp theo đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam và ba dự án cao tốc phía Nam đảm bảo đồng bộ, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 18 liên quan đến việc chỉ định thầu.
Du khách ở khu cafe du lịch trên đường tàu Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
‘Ăn sáng Hà Nội ăn trưa Sài Gòn’, Việt Nam cân nhắc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị quyết 18 và thống nhất với các Nghị quyết của Chính phủ triển khai ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ sẽ không trực tiếp chỉ định thầu mà chuyển sang Bộ GTVT hay lãnh đạo địa phương.
“Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền thu hồi đất được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm (2022 và 2023) đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư”, - Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng cho biết, trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.
“Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu”, - Bộ GTVT nêu rõ.
Với quy định này, Bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh được thực hiện việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp ở dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và ba dự án cao tốc phía Nam, thay vì Thủ tướng là người quyết định việc chỉ định thầu như nghị quyết 18.

Nhà thầu phải đủ năng lực, kinh nghiệm

Trước đó, ngày 10/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc thực hiện cơ chế đặc thù trong chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025).
Theo đó, Chính phủ giao cho người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền, người quyết định đầu tư, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện việc chỉ định thầu theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được bàn giao 48,1/49,1 km mặt bằng, đạt 98,5% - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2022
Ông Nguyễn Thanh Nghị được giao nhiệm vụ chống tham nhũng ở dự án cao tốc Bắc – Nam
“Các nhà thầu được lựa chọn phải đảm bảo có đủ năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện”, - Chính phủ lưu ý.
Riêng đối với Bộ GTVT, Chính phủ giao thực hiện rà soát, trình Thủ tướng, Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị quyết số 18 của Chính phủ về thẩm quyền chỉ định thầu của Thủ tướng, nội dung về công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương trong việc triển khai thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu theo nghị quyết của Quốc hội và các nghị quyết của Chính phủ khi các bộ, ngành, địa phương có vướng mắc.

Chỉ định thầu phải “vô tư trong sáng”

Cũng liên quan đến việc chỉ định các gói thầu, sáng 10/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc chỉ định thầu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các dự án này; thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa, phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm, tuân thủ quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Yêu cầu 8 địa phương cam kết số vốn ngân sách đầu tư 3 cao tốc trọng điểm

“Việc chỉ định phải trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm”, - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Như đã thông tin, theo danh mục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ GTVT được phân bổ khoảng 92.600 tỷ đồng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để đầu tư vào các tuyến đường bộ cao tốc.
Trong đó, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được bổ sung vốn nhiều nhất với số tiền 72.476 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được bổ sung 3.500 tỷ đồng, cao tốc An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp) được bố trí thêm khoảng 1.204 tỷ đồng, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề là 3.800 tỷ đồng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hơn 2.320 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала