“Đả hổ diệt ruồi” ở Việt Nam, đánh tham nhũng sao lại xuyên tạc là đấu đá nội bộ?

© Ảnh : Lê Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
Về công cuộc “đả hổ diệt ruồi” ở Việt Nam, phòng, chống tham nhũng vốn là cuộc trường chinh lâu dài nhằm chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch đội ngũ, vì một người mà cứu muôn người – tức chặt cành cứu lấy cây, nhưng đâu đó vẫn tồn tại các luận điểm xuyên tạc cho rằng, bản chất đánh tham nhũng là “đấu đá nội bộ”.
Đối với vấn đề này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, việc chống tham nhũng “đánh đâu trúng đấy, xử anh nào cũng tâm phục khẩu phục”, làm đàng hoàng, minh bạch, chặt chẽ, đúng pháp luật thì quan điểm sai lầm trên cũng sẽ bị bác bỏ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc việc kỷ luật và xử lý hình sự đối với 2 ủy viên Trung ương là cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Chu Ngọc Anh (cựu Chủ tịch Hà Nội) trong vụ Việt Á thể hiện nhất quán quan điểm chống tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai của Việt Nam.

Tổng Bí thư nhắc vụ kỷ luật ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long

Như Sputnik đã thông tin, sáng 17/8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã họp Phiên thứ 22 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có một số tổng kết đáng chú ý. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho biết, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh, được dư luận, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
Kết quả đầu tiên mà người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đề cập đó là tổ chức “rất thành công” Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 5 khoá XI. Tiếp đó, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở cấp tỉnh, và cho đến nay tất cả 63/63 tỉnh, thành đã thành lập Ban Chỉ đạo.
Theo Tổng Bí thư, những điều này không chỉ để lại dấu ấn tốt, đánh dấu chặng đường 10 năm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo động lực mới, khí thế mới, quyết tâm mới cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới của Việt Nam. Đồng thời, việc quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh một lần nữa đã thể hiện quyết tâm cao của Trung ương trong việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ Trung ương đến địa phương trong giai đoạn mới.
“Tất cả theo tinh thần như tôi đã nói nhiều lần, là trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.
Đánh giá về công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, có thể nói chưa bao giờ Việt Nam xử lý mạnh mẽ, nghiêm minh hành vi tham nhũng, tiêu cực như vừa qua.
© Ảnh : Lê Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

“Nhất là việc xử lý khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời, đồng bộ, dứt điểm giữa kỷ luật đảng với kỷ luật hành chính và xử lý hình sự đối với 2 ủy viên Trung ương là bộ trưởng, nguyên bộ trưởng trong vụ Việt Á. Việc này đã thể hiện nhất quán quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc vụ kỷ luật cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Cùng với đó, lãnh đạo Đảng cũng nhắc đến việc kỷ luật 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước do có sai phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm toán thiếu minh bạch.
“Đây chính là bước tiến mới trong kiểm soát quyền lực Nhà nước và là bước đột phá mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay chính trong các cơ quan chống tham nhũng, tiêu cực”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và lưu ý, điều này được nhân dân ủng hộ, đồng tình rất cao.
Cùng với đó, công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản tham nhũng luôn được coi là việc khó, là khâu yếu, nhưng đến nay đã được khắc phục. Kết quả bước đầu cho thấy con số thu hồi tài sản tham nhũng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tình trạng đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau giữa các cơ quan chức năng, chậm ban hành kết luận hoặc từ chối giám định, định giá tài sản không đúng quy định pháp luật đã giảm hẳn, chất lượng kết luận cũng được nâng lên.
Bên cạnh đó, một số tình trạng khác như "quyền anh, quyền tôi", "cua cậy càng, cá cậy vây", "trên nóng, dưới lạnh" đến nay cũng được chấn chỉnh. Các việc khó, việc phức tạp đều được các cơ quan tư pháp bàn bạc để có sự đồng thuận, thống nhất cao trong xử lý các vụ án, vụ việc.

“Đánh nội bộ”

Như Sputnik đã thông tin, 6 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 295 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 117 đảng viên so với cùng kỳ năm trước).
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 27 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (tăng 20 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Ngành Thanh tra, Kiểm toán tập trung thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nổi cộm, dư luận bức xúc; đã kiến nghị xử lý, thu hồi 15.418 tỷ đồng và 134 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 1.682 tập thể và 2.676 cá nhân (tăng 831 tập thể và 603 cá nhân so với cùng kỳ năm trước).
Báo cáo được nêu tại Hội nghị sáng nay cũng cho thấy, các bộ, ngành, địa phương đã chuyển 414 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan chống tham nhũng, tiêu cực; đã xử lý kỷ luật 54 trường hợp, chuyển xử lý hình sự 9 trường hợp; khởi tố 16 vụ án/17 bị can tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp.
Kể từ phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo đến nay, các cơ quan tố tụng trong Việt Nam đã khởi tố mới 297 vụ án/682 bị can về các tội tham nhũng (tăng 153 vụ, 298 bị can so với cùng kỳ năm trước). Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đã khởi tố mới 8 vụ án/29 bị can, khởi tố thêm 40 bị can trong 12 vụ án; kết thúc điều tra 10 vụ án/134 bị can, kết thúc điều tra bổ sung 06 vụ án/142 bị can; truy tố 07 vụ án/77 bị can; xét xử sơ thẩm 5 vụ án/55 bị cáo, xét xử phúc thẩm 06 vụ án/53 bị cáo.
Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-huyn lĩnh án phạt vì tham nhũng dù cố “tẩy trắng”
Các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được hơn 9.027 tỷ đồng trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo (tăng hơn 7.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước). Tòa án đã đưa ra xét xử kịp thời một số vụ án trọng điểm. Trong đó, nổi bật như các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương, nội chính, kiểm tra đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, vướng mắc, tập trung điều tra, xử lý nghiêm nhiều vụ án liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á; Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao; Tập đoàn FLC; Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) và các vụ, việc liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, tài sản nhà nước xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Dương. Trong đó, khởi tố nhiều bị can là cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý; riêng liên quan đến Công ty Việt Á đã khởi tố 25 vụ án, 95 bị can.
Trước những kết quả này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, thời gian vừa qua, Việt Nam đã tập trung không ít công sức cho công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày càng kiên trì, bài bản, có kinh nghiệm, hiệu quả cao hơn.
“Theo đúng phương châm là phải làm kiên quyết nhưng rất nhân văn, nhân ái, mở đường để tiến, không vùi dập ai và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao, không chia rẽ, hiểu lầm lẫn nhau”, Tổng Bí thư nêu rõ.
Theo người đứng đầu Đảng, đã có những ý kiến xuyên tạc nói rằng đây là "đánh nội bộ" – đấu đá nội bộ, tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, những luận điệu này bị bác bỏ hoàn toàn.
“Vừa qua đánh đâu trúng đấy, xử anh nào cũng tâm phục khẩu phục và điều này ngày càng thể hiện rõ quyết tâm chống tham nhũng”, Tổng Bí thư nói.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan bài bản, nhịp nhàng đã giúp khởi tố thêm nhiều vụ án, vụ việc. Tổng Bí thư nhấn mạnh, điều này không những không làm nhụt chí mà còn củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cũng chính là là động lực thúc đẩy tiến lên, nội bộ ngày càng đoàn kết hơn.
“Vừa qua khởi tố, xử lý nhiều, không hề làm giảm ý chí hay cản trở, ngược lại chính là để thúc giục làm tốt hơn, củng cố thêm niềm tin và thúc đẩy sự tiến lên. Chúng ta làm rất đàng hoàng, minh bạch, qua các quy trình chặt chẽ, đúng luật pháp, đúng kỷ luật của Đảng”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

“Chúng ta không thiếu người”

Nói đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư lưu ý phấn đấu từ nay đến hết năm 2022 kết thúc điều tra 14 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 20 vụ án; xét xử sơ thẩm 25 vụ án; xét xử phúc thẩm 5 vụ án, kết thúc xác minh, giải quyết 21 vụ việc theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh rằng, cần phải làm mạnh mẽ, bài bản hơn nữa, nhất là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chúng ta làm chặt chẽ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu các vụ việc đang làm thì phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, nếu vướng mắc đến cơ quan nào thì gỡ ngay chỗ đó. Cùng với đó phải hướng dẫn cấp tỉnh làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực, để họ làm “đúng vai, thuộc bài”, trở thành “cánh tay nối dài” hiệu quả. Tổng Bí thư nhấn mạnh, nếu như Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh không gương mẫu, lại có những cá nhân vướng vào tham nhũng tiêu cực thì xử lý được ai.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Quanh việc Việt Nam thăng hạng Chỉ số nhận thức tham nhũng 2021
Tổng Bí thư Trọng khẳng định, đây là vấn đề vô cùng quan trọng, chăm lo công tác cán bộ là đúng, chọn người bố trí sắp xếp phải chuẩn.
“Nếu anh nào làm không tốt thì thay luôn, chúng ta không thiếu người”, Tổng Bí thư nói thẳng.
Theo người đứng đầu Đảng, cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng phải trong sạch, gương mẫu, bản lĩnh, có trình độ và có phương pháp.
“Tiền bạc chết có mang theo được đâu, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất. Mình đi làm chống tham nhũng mà lại tham nhũng thì nói được ai”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала