Quảng Ninh lên tiếng về ‘hòn non bộ to nhất Việt Nam’, phạt người đăng tin sai về Ao Tiên

© Ảnh : Nguyễn HùngDự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long
Dự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
Sau khi thông tin, hình ảnh về ‘hòn non bộ to nhất Việt Nam’ gây xôn xao mạng xã hội, Quảng Ninh lên tiếng bác bỏ việc cho phép dự án lấn biển, phân lô bán nền gây ảnh hưởng đến Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Cùng với đó, Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Đinh Văn Đức (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và xử phạt người này vì đăng tin sai về Ao Tiên, gây ảnh hưởng đến uy tín hình ảnh các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

“Hòn non bộ to nhất Việt Nam”

Vài ngày qua, thông tin, hình ảnh và video clip về “hòn non bộ to nhất Việt Nam” ở Quảng Ninh gây sốt trên mạng xã hội.
Sau khi các hình ảnh từ flycam về “hòn non bộ” được chia sẻ, nhiều bình luận trái chiều khi công trình này lại nằm giữa lòng dự án và bày tỏ lo ngại Vịnh Hạ Long – kỳ quan thiên nhiên của thế giới bị xâm hại.
“Hòn non bộ to nhất Việt Nam” là một bài đăng trên Facebook “Người Quảng Ninh” được một tài khoản chia sẻ liên quan đến dự án Ao Tiên, huyện Vân Đồn, TP. Quảng Ninh. Người đăng tải và những người tham gia bình luận thể hiện sự lo lắng rằng, công trình hòn non bộ có thể gây ảnh hưởng đến Vịnh Hạ Long, vốn là di sản quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn cả tầm thế giới.
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Hàng loạt dự án không bố trí cây xanh trên đường Lê Văn Lương
Ngay lập tức, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng, bác bỏ các thông tin và cho rằng, hòn non bộ gây xôn xao dư luận chính là hòn núi Dê, nằm trong khu dự án đô thị mới Ao Tiên.

“Không đúng”

Cụ thể, ngay trong tối 16/8, tỉnh Quảng Ninh khẳng định hình ảnh và thông tin trên mạng xã hội là không đúng.
Theo đó, khu đô thị có "hòn non bộ" bị chế là “to nhất Việt Nam” nằm ở Vân Đồn thực chất là hình ảnh ở khu vực Ao Tiên nằm trong phạm vi của Khu kinh tế Vân Đồn. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định bức ảnh liên quan được đăng tải không đúng với hiện trạng tại khu vực Ao Tiên.
“Dự án khu đô thị ở huyện Vân Đồn có dấu hiệu ảnh hưởng đến di sản vịnh Hạ Long là không đúng với hiện trạng trên thực tế”, - lãnh đạo Quảng Ninh nêu rõ.
Riêng đối với cái mà dân mạng gọi là “hòn non bộ to nhất Việt Nam”, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, khu vực Ao Tiên trước đây vốn là khu vực sình lầy, hoang hoá. Những năm qua khu vực này được tỉnh kêu gọi đầu tư hạ tầng để phục vụ cho phát triển của Khu kinh tế Vân Đồn.
© Ảnh : Nguyễn HùngDự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long
Dự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Dự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long
Cụ thể, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Ao Tiên thông tin, dự án rộng hơn 86 ha trước đây là vùng bãi triều sình lầy, không cây cối. Trên đó có hòn núi Dê, chính là "hòn non bộ khổng lồ" đang gây xôn xao dư luận.

Khi triển khai dự án, chúng tôi giữ lại hòn Dê, quy hoạch thành hồ nước sinh thái làm không gian sinh hoạt cộng đồng, không hề tác động vào nó. Hình ảnh lan truyền trên mạng cũng là ảnh chụp cách đây nhiều năm, khi đó cơ sở hạ tầng còn chưa được xây dựng hoàn chỉnh”, - ông Tạ Đức Quyết khẳng định.

Với thông tin không đúng trên mạng xã hội, ông Vũ Đức Hưởng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, nêu rõ rằng, quy hoạch khu vực Ao Tiên được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Dự án khu đô thị mới Ao Tiên được UBND tỉnh giao cho nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 (sau khi có sự chấp thuận của Chính phủ ở hai quyết định số 1296 (năm 2009) và 266 (năm 2020 – PV). Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, - ông Hưởng nói.

Không có chuyện phân lô bán nền

Tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cùng nghi vấn vịnh Hạ Long bị san lấp, phân lô bán nền là không chính xác.
Theo đó, hình ảnh đó chụp ở Ao Tiên, thuộc huyện Vân Đồn, nằm trong khu kinh tế Vân Đồn, không thuộc di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Theo ông Lê Hữu Phúc, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, bức ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội thuộc dự án Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên của Công ty TNHH MTV Mai Quyền, tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.
“Dự án nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long, thuộc huyện Vân Đồn, chứ không phải bên bờ vịnh Hạ Long, TP.Hạ Long như một số thông tin phản ánh”, - ông Phúc nói.
Ông Tạ Đức Quyết, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Mai Quyền cũng khẳng định doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước từ lâu nên mới được cấp sổ đỏ để thực hiện các dự án thành phần.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, quy hoạch Khu vực Ao Tiên được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-TTg ngày 19/8/2009, và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/02/2020.
Du khách ở khu cafe du lịch trên đường tàu Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
‘Ăn sáng Hà Nội ăn trưa Sài Gòn’, Việt Nam cân nhắc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Trong khi đó, Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Theo đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, bức ảnh gây “bão” trên mạng xã hội không thuộc dự án vừa bị thu hồi, mà thuộc dự án bên cạnh đã được triển khai từ gần 20 năm trước.
“Dự án này được thực hiện theo đúng quy trình, nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, - Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn nêu rõ.
Tại khu đô thị này, UBND tỉnh Quảng Ninh xúc tiến, kêu gọi đầu tư được 2 công trình tổ hợp khách sạn, du lịch thương mại đạt tiêu chuẩn 5 sao theo đúng quy hoạch được duyệt, bao gồm có Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với diện tích 2,6 ha; bao gồm 5 tòa có chiều cao từ 28 đến 33 tầng; tổng vốn đầu tư 3.612 tỷ đồng.
Ngoài ra còn có tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn với diện tích 2,3 ha, gồm 5 khối tháp có chiều cao từ 26 đến 34 tầng, tổng vốn đầu tư 3.910 tỷ đồng.
Hiện tại, cả hai dự án trên đang được các nhà đầu tư tích cực triển khai thi công, hứa hẹn sớm đem lại cho Khu kinh tế Vân Đồn diện mạo mới mẻ, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Cũng theo nhà chức trách Quảng Ninh, khu vực Ao Tiên có dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2020 với quy mô diện tích 29,21 ha, công suất khi vận hành tối đa đạt khoảng 4,2 triệu lượt khách/năm; mục tiêu đón tàu chở khách du lịch lên tới 300 ghế. Hiện nay, dự án đang triển khai thi công cơ bản hoàn thành.
© Ảnh : Nguyễn HùngDự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long
Dự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Dự án Khu đô thị mới của 1TV Mai Quyền tại xã Hạ Long
Sau khi khánh thành dự án (dự kiến trong quý III/2022), sẽ hoàn thành đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển khách du lịch đi tham quan, nghỉ dưỡng ra các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô và tham quan trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long, thay thế Cảng Cái Rồng hiện nay đã xuống cấp.
Bản Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn nhấn mạnh rằng, những dự án được thu hút đầu tư trong giai đoạn vừa qua tại khu vực Ao Tiên được xác định là động lực, trọng điểm tại Khu kinh tế Vân Đồn nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng dịch vụ, du lịch, đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp.
Đây cũng là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Xử phạt người đăng tin sai về Ao Tiên

Ngày 17 tháng 8, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã làm việc với Đinh Văn Đức (33 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) để làm rõ việc thông tin trên mạng xã hội về hình ảnh “hòn non bộ” không đúng sự thật gây xôn xao dư luận.
Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh, khoảng 10h ngày 16/8, Đinh Văn Đức sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có tên “Duc Dinh” để bình luận đăng tải bài trên trang Facebook "Người Quảng Ninh", liên quan hình ảnh dự án Ao Tiên - Cát Linh tại huyện Vân Đồn.
Bắt tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2022
Trường hợp giấy tờ đất viết tay khu vực dự án sân bay Long Thành được bồi thường
“Bình luận này có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh”, - Công an Quảng Ninh nhấn mạnh.
Tại cơ quan Công an, Đinh Văn Đức thừa nhận hành vi vi phạm, cam kết không tái phạm và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong việc sử dụng mạng xã hội.
Căn cứ kết quả xác minh, Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đức về hành vi lợi dụng mạng xã hội, đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, quy định tại điểm a, khoản 1, điều 101, nghị định 15 ngày 3/2/2020 của Chính phủ.
Đáng chú ý, ngoài chủ tài khoản Duc Dinh, Công an cũng đã xác định và đang làm việc với một số trường hợp ở TP Uông Bí, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn để xác minh, xác định những bình luận có nội dung không đúng sự thật liên quan đến nội dung này, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh lãnh đạo địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала