Tổng thống Hàn Quốc nói về ý tưởng thay đổi chính quyền ở CHDCND Triều Tiên

© Jeon Heon-KyunTổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hàn Quốc không thể "đảm bảo" rằng an ninh và trật tự hiện tại ở CHDCND Triều Tiên sẽ duy trì, nhưng không muốn có sự thay đổi chế độ một cách cưỡng bức, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết trong cuộc họp báo nhân dịp 100 ngày kể từ khi ông nhậm chức.

"Bảo đảm duy trì thể chế ư? Chính phủ Hàn Quốc không thể đảm bảo điều đó, nhưng tôi hoặc chính phủ của chúng tôi không muốn có một sự thay đổi thô bạo hoặc bằng vũ lực đối với hiện trạng ở khu vực Bắc Triều Tiên", - ông nói.

Theo ông Yoon Suk-yeol, điều quan trọng nhất đối với Seoul là hòa bình giữa hai nước, nhưng nếu CHDCND Triều Tiên bằng cách nào đó tự mình thay đổi nhờ sự hỗ trợ về kinh tế hoặc ngoại giao từ Hàn Quốc, thì họ chắc chắn sẽ hoan nghênh những thay đổi đó.
“Về lộ trình phi hạt nhân hóa mà tôi đã công bố, về việc chúng tôi có thể hỗ trợ từng bước (về kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên - chú thích biên tập), thì điều đó không có nghĩa là chúng tôi yêu cầu: các vị trước hết phải phi hạt nhân hóa đã rồi sau đó chúng tôi mới giúp đỡ. Chỉ cần Bình Nhưỡng thể hiện ý chí quyết tâm làm điều đó thì chúng tôi sẽ giúp đỡ bất cứ nơi nào chúng tôi có thể", - Tổng thống Hàn Quốc giải thích.
Bình Nhưỡng khai trương phố bình minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Chuyên gia: Quan hệ của Hàn Quốc với Triều Tiên sẽ căng thẳng dưới thời tổng thống mới
Ông lưu ý rằng trước hết cần thể hiện Hàn Quốc sẵn sàng cho một cuộc đối thoại như vậy để chờ câu trả lời của CHDCND Triều Tiên.

"Kể từ khi diễn ra chiến dịch tranh cử, tôi từng nhắc lại rằng cần đối thoại với Bắc Triều Tiên. Nhưng đàm phán và đối thoại giữa lãnh đạo hai nước hoặc các nhóm công tác không nên trở thành show diễn chính trị, mà phải hữu ích cho việc thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", - ông Yoon Suk-yeol nói thêm.

Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập 15/8, Tổng thống Hàn Quốc một lần nữa xác nhận ý định thực hiện "kế hoạch táo bạo" của Seoul nhằm từng bước cải thiện nền kinh tế của quốc gia láng giềng phía Bắc nếu nước này thực hiện các động thái nhằm phi hạt nhân hóa. Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng góp phần đáng kể thúc đẩy sự phát triển chung, năng lượng, thương mại, nông nghiệp và các lĩnh vực khác của CHDCND Triều Tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала