Foxconn và Apple cùng những thông tin trùng khớp về “bước tiến thắng lợi” của Việt Nam

© Depositphotos.com / MichaelViFoxconn
Foxconn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đăng ký
Đối tác lắp ráp iPhone của Apple Foxconn được cho là sẽ đầu tư thêm nhà máy mới 300 triệu USD ở Bắc Giang?
Theo đó, Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), đối tác gia công lắp ráp iPhone hàng đầu của Apple muốn đổ thêm 300 triệu USD mở nhà máy mới tại Bắc Giang, Việt Nam sử dụng đến hơn 30.000 lao động địa phương với kế hoạch thuê 50,5 ha đất tại KCN Quang Châu.
Trước đó, như Sputnik đề cập, Nikkei của Nhật Bản cho biết, Apple đang có kế hoạch sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam – lần đầu tiên đưa các thiết bị công nghệ này gia công bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Foxconn muốn mở nhà máy mới ở Bắc Giang

Foxconn - Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải, đối tác gia công hàng đầu, chuyên lắp ráp iPhone cho Apple được cho là có kế hoạch mở nhà máy mới ở Bắc Giang với mức đầu tư vào khoảng 300 triệu USD.
Trong năm 2022, với kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Foxconn cùng với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc và Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn – Bắc Giang đã thỏa thuận cùng hợp tác, đi đến ký kết Biên bản ghi nhớ về việc Tập đoàn Foxconn nghiên cứu thuê lại 50,5 ha đất tại KCN Quang Châu.
Đồng thời, Foxconn dự kiến đầu tư vào dự án mới này với tổng mức đầu tư khoảng hơn 300 triệu USD, sử dụng hơn 30.000 lao động địa phương, theo thông tin được báo chí trong nước như Đầu tư, Zing, CaféF đăng tải.
Ngày 15 tháng 8, tại Văn phòng Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn – Bắc Giang (SGB), công ty con của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc thuê lại 50,5ha đất khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.
Hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng sôi động ngay từ những ngày đầu năm - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
PwC: Vì sao Foxconn, Luxshare, Pegatron chọn Việt Nam thay vì các nước khác?

Hợp tác giữa Foxconn và KCN Quang Châu

Khu công nghiệp Quang Châu do Công ty CP KCN Sài Gòn – Bắc Giang, công ty con của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc làm chủ đầu tư. Đây là một trong những khu công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, luôn dẫn đầu trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế tỉnh Bắc Giang.
Trong khi đó, Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (tập đoàn Foxconn) là một trong những tập đoàn quy mô lớn nhất toàn cầu trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và máy tính.
Các sản phẩm của Tập đoàn Foxconn đa dạng trên nhiều lĩnh vực liên quan đến máy tính và công nghệ thông tin, hàng điện tử tiêu dùng, linh kiện ô tô, thiết bị bán dẫn và công nghệ bảo vệ môi trường.
Hiện nay, tại Khu công nghiệp Quang Châu tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Foxconn là doanh nghiệp FDI có quy mô lớn nhất với các dự án đầu tư bắt đầu từ năm 2019, hiện tổng diện tích đất thuê đã lên tới 69,82 ha, tổng vốn đầu tư dăng ký của Foxconn đạt 773 triệu USD.
Việc lựa chọn KCN Quang Châu của Foxconn là hoàn toàn dễ hiểu. KCN này được quy hoạch đầu tư, phát triển theo mô hình Quần thể kiến trúc hiện đại gồm: Khu công nghiệp - Khu đô thị - Khu tiện ích và dịch vụ. Quy mô hai giai đoạn (hiện hữu và mở rộng) có tổng diện tích lên tới hơn 516 ha.
Trong đó, tại khu công nghiệp này, 426 ha đã được lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp, thu hút 41 dự án đầu tư, bao gồm 37 dự án FDI, 4 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư lên tới 2,8 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 67.000 lao động, cần nhắc đến các dự án đầu tư có quy mô lớn của các Tập đoàn kinh tế lớn như: Foxconn (với các dự án của các Công ty thành viên như Fuhong, Fuyu, Fukang), Luxshare-ICT, JA Solar, Siflex, Samkwang, Crystal Martin, Lens...
Giai đoạn mở rộng với diện tích hơn 90 ha đang được triển khai, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm khảo sát, đăng ký thuê.

Thông tin trùng khớp về “bước tiến thắng lợi” của Việt Nam

Với việc tập đoàn Foxconn có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam cho thấy, điều này trùng khớp với thông tin mà Nikkei Asia đưa ngày 17/8 về việc Apple đang đàm phán để đưa các sản phẩm đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay MacBook lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, và cũng là lần đầu tiên những sản phẩm này được gia công bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Nếu các thông tin mà truyền thông đưa trở thành sự thật, đây là một “bước tiến thắng lợi” của Việt Nam trong quá trình đa dạng chuỗi sản xuất sản phẩm của Apple bên ngoài thị trường Trung Quốc.
Nguồn tin của Nikkei Asia cũng cho rằng Apple đang có kế hoạch lớn tại Việt Nam, ngoài sản xuất iPhone, sắp tới là AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều phụ kiện liên quan của Táo khuyết.
Tập đoàn Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Hải thành lập năm 1974 tại Đài Loan với quy mô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và máy tính. Tháng 3 năm 2007, Tập Đoàn bắt đầu xây dựng nhà xưởng tại Bắc Ninh, Bắc Giang, và một số tỉnh của Viêt Nam.
Foxconn cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu đảm nhiệm gia công cho các sản phẩm của hãng công nghệ Apple, tương tự tại Việt Nam còn có Luxshare, Pegatron.
Đến nay, 10 đơn vị thuộc Tập đoàn Foxconn đã hiện diện tại 5 địa phương của Việt Nam bao gồm Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và TP.HCM. Trong số này, 3 công ty chủ chốt sản xuất thiết bị điện tử hoạt động nhiều năm nay tại Bắc Ninh và Bắc Giang, 2 công ty làm nhiệm vụ phát triển khu công nghiệp tại Bắc Giang và Vĩnh Phúc cùng công ty sản xuất điện tử tiêu dùng tại Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, có 4 công ty có vốn điều lệ lớn nhất đều tập trung tại Bắc Giang. Công ty TNHH Fukang Technology đứng đầu với vốn điều lệ hơn 6.200 tỷ đồng – nằm tại KCN Quang Châu nói trên cùng với Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu.
CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2022
Bkav lập công ty con, muốn trở thành “Foxconn của Việt Nam”
Trong khi đó, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology đứng thứ 2 với vốn điều lệ hơn 4.700 tỷ đồng, nằm tại KCN Vân Trung. Theo CafeF, Tổng doanh thu 3 đơn vị thành viên của Foxconn tại Việt Nam bao gồm Funing Precision Component (Bắc Ninh), Fuhong Precision Component (Bắc Giang) và New Wing Interconnect đã không ngừng tăng trưởng 2 con số từ năm 2016 đến 2020.
Trong hai năm 2019-2020, doanh thu của Foxconn Việt Nam lần lượt đạt 3 tỷ USD và 6 tỷ USD, theo truyền thông Đài Loan.
Làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác đang ngày càng sôi động kể từ khi bùng nổ thương chiến Mỹ - Trung, dịch bệnh Covid-19, nhất là việc chính quyền Bắc Kinh quyết bám đuổi mục tiêu “Zero Covid” chấp nhận đứt gãy kinh tế, chuỗi cung ứng khiến các tập đoàn đa quốc gia ngày càng hiểu rằng “không thể để hết trứng vào một giỏ” và quá phụ thuộc vào Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала