Thêm phái đoàn nước ngoài đến thăm Đài Loan sẽ dẫn đến điều gì?

© AFP 2023 / Sam YehĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Huang Zonghao từ Trung tâm Nghiên cứu Đài Loan thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải (Shanghai Jiao Tong University), bình luận về việc những phái đoàn nước ngoài lên kế hoạch thăm Đài Loan. Ông lưu ý rằng, các chính trị gia phương Tây chắc chắn muốn lặp lại hành động của Pelosi.

Các chính trị gia theo đuổi lợi ích chính trị của mình có thể đến thăm Đài Loan. Ví dụ, trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, họ có thể đến thăm hòn đảo này để cử tri hiểu rõ về “sự hiếu chiến của Trung Quốc” và để giành được sự ủng hộ cho chính họ, - chuyên gia Huang Zonghao nói.

Ông lưu ý rằng, tuy nhiên, không có lý do gì để lo lắng về điều này. Nếu nói về Nhật Bản hoặc Canada, hai quốc gia có quan hệ mật thiết với Hoa Kỳ theo truyền thống lịch sử, thì họ thường xuyên bắt chước Mỹ.
“Không có gì đáng ngạc nhiên trong chuyện này. Tuy nhiên, các nước này có lợi ích kinh tế quá lớn trên thị trường Trung Quốc. Sẽ rất khó để các đảng phái chính trị và các chính trị gia ở các nước khác bỏ qua mối quan hệ của họ với Trung Quốc. Do đó, họ sẽ điều chỉnh chính sách của mình. Một số nước thậm chí giảm bớt chỉ trích Trung Quốc. Ví dụ, như Úc đã làm”, - chuyên gia Trung Quốc lưu ý.
Trong tương lai, Trung Quốc có thể nỗ lực để các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan trở thành những hoạt động thường lệ, chuyên gia Huang Zonghao nói. Nhưng, điều quan trọng là các cuộc tập trận như vậy sẽ không còn ràng buộc với các chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn nước ngoài mà sẽ được tổ chức khi cần thiết.
Chuyên gia Huang Zonghao cho rằng, Trung Quốc có thể noi gương Nga và đưa các chính trị gia coi thường chủ quyền của Trung Quốc vào danh sách "không thân thiện".

Các biện pháp trừng phạt cứng rắn sẽ không còn cần thiết nữa, chúng tôi chỉ cần cấm họ nhập cảnh vào Trung Quốc, không mời họ tham gia các sự kiện quốc tế do Trung Quốc đăng cai, và không chấp nhận các dự án hợp tác có sự tham gia của họ. Cách tiếp cận này rất dễ thực hiện. Và có chú ý đến tầm ảnh hưởng to lớn của Trung Quốc, sẽ không khó để ngăn chặn những hành động hấp tấp của các chính trị gia phương Tây. Đôi khi không cần sử dụng các cuộc tập trận để răn đe họ một cách hiệu quả, - chuyên gia Huang Zonghao nói.

Quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận Han Kuang thường niên - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Ý kiến chuyên gia: Phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ lại đến Đài Loan làm gì?
Nhìn chung, trong tương lai gần, căng thẳng ở khu vực eo biển Đài Loan có thể gia tăng ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, chuyên gia Huang Zonghao nhấn mạnh rằng, điều này hàm chứa những lợi ích mà Trung Quốc đại lục có thể có được.

Thứ nhất, quân đội Trung Quốc đại lục có thể tiến hành các cuộc tập trận trên cơ sở thường xuyên. Quân đội Trung Quốc rất quen thuộc với những đặc điểm của các hoạt động ngoài lãnh thổ (ở vùng Tây Thái Bình Dương) và điều này sẽ giúp cải thiện khả năng phản ứng của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Thứ hai, Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự. Thứ ba, các lực lượng nước ngoài sẽ phải thích nghi và làm quen với sự hiện diện của PLA trong khu vực. Chiến lược này nên được thực hiện dần dần. Và khi tình hình leo thang, quân đội nước ngoài sẽ không phản ứng thái quá hoặc phản ứng sai, - chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала