Biden bị gọi là biểu tượng cho sự suy tàn của Mỹ

© AP Photo / Susan WalshTổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Joe Biden "già khọm" tượng trưng cho sự suy tàn của Mỹ, trong khi các quan chức của ông đang "sống hết sức mình để tái tạo chiến tranh Lạnh", nhà báo Tom Engelhardt viết cho tờ The Nation.

“Tôi không thấy điều gì kỳ lạ khi Joe Biden (80 tuổi, vị Tổng thống già nhất trong lịch sử chúng ta) có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024. <…> Thành thật mà nói, đó không phải là lý tưởng theo cách riêng của nó sao? Tôi muốn nói: còn gì tốt hơn để tượng trưng cho sự suy tàn của nước Mỹ nếu không phải là một vị Tổng thống đang già khọm đi từng ngày?" - tác giả nhận định.

Như ông Engelhardt 78 tuổi lưu ý ở độ tuổi tương tự, đù các quan chức Nhà Trắng có nói gì đi nữa, thì suy tàn là “bản chất thứ hai”.

"Nước Mỹ đang rạn nứt"

"Đất nước đang rạn nứt, còn Joe Biden và các quan chức của ông ta đang sống hết sức mình để cẩn thận tái hiện lại cuộc chiến tranh lạnh đã kết thúc ba thập kỷ trước. Vì vậy đây là những gì tôi có thể nói: chào mừng bạn đến với một phiên bản tồi tệ hơn của quá khứ (trong trường hợp bạn còn quá trẻ và chưa biết đến cảnh tượng đó)", - tác giả viết.

Theo tác giả, khi ông chào đời năm 1944 tại Mỹ, một "đế chế mới thành lập" nhưng đã chứng tỏ "sức mạnh toàn cầu chưa từng có" sớm phải đối mặt với một siêu cường khác là Liên Xô. Còn vào năm 1991, khi chiến tranh Lạnh đột ngột kết thúc, Hoa Kỳ còn lại một mình trong sự cô đơn kiêu hãnh - dường như họ là siêu cường duy nhất trên hành tinh Trái đất này.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Ở Mỹ kể Biden đang hủy hoạt đất nước mình ra sao
Đồng thời được biết rằng các quan chức cấp cao ở Washington đã quyết tâm biến khoảnh khắc thoáng qua của "chiến thắng toàn cầu chưa từng có" ấy thành vĩnh cửu, ông Engelhardt lưu ý.

"Các cuộc chiến tranh, các cuộc xâm lược và tất cả các dạng xung đột xảy ra sau đó đều có vai trò củng cố trật tự thế giới mới. Mọi người đều trông ngóng khoản "cổ tức hòa bình" mà người Mỹ được hứa hẹn sẽ có sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Tuy nhiên, khi có "hòa bình" rồi thì lại nảy sinh mong muốn không thể cưỡng lại được là đổ thêm tiền thuế của dân vào Lầu Năm Góc, vào ngân sách quốc phòng vốn đã tăng cao và các tập đoàn thuộc khối công nghiệp-quân sự - bất kể khả năng thực sự của quân đội Mỹ ra sao", - bình luận viên nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Biden bị chỉ trích gay gắt vì "chiến tranh ủy nhiệm" với Nga
Theo ông, chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 đã đánh dấu kết thúc thời khắc đơn cực, còn khúc khải hoàn của ông ta đã trở thành một "tiếng kêu đau đớn và phản kháng" chống lại thực tế là trong nhiều thế hệ Hoa Kỳ đã biến từ một đất nước "vĩ đại" thành "một thứ gì đó khác hẳn, ảm đạm hơn". Theo Engelhardt, nền dân chủ Mỹ đã phải chịu áp lực đáng kinh ngạc, và các lực lượng vũ trang khổng lồ của Mỹ, được hỗ trợ bởi tổ hợp công nghiệp-quân sự có "quy mô và sức mạnh lớn tới mức không thể hình dung nổi", đã chứng tỏ họ hoàn toàn không có khả năng giành được bất cứ phần thắng nào đáng kể, mặc dù được tài trợ kinh phí ở mức "không thể tưởng tượng được ngay cả trong thời chiến".
"Nói cách khác, nước Mỹ của chúng ta đang rạn nứt dần, và lịch sử lâu đời nhất của nhân loại có thể thay đổi đến mức không thể nhận ra, bởi vì chúng ta đang bị đe dọa bởi viễn cảnh suy tàn và sụp đổ mọi thứ nói chung", - ông tổng kết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала