Afghanistan hy vọng Mỹ sẽ giải băng tài sản nắm giữ

© AP Photo / Reza ShirmohammadiPhong trào Taliban
Phong trào Taliban - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Afghanistan muốn cải thiện quan hệ với tất cả các nước, đặc biệt là về kinh tế, điều này có thể bao gồm cả Mỹ, nhưng đồng thời hy vọng rằng Washington sẽ không mắc sai lầm lịch sử và giải băng tài sản quốc gia, Bộ trưởng Công Thương Afghanistan Nuriddin Azizi cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Về triển vọng quan hệ với Hoa Kỳ, chúng tôi mong muốn cải thiện quan hệ với tất cả các nước, đặc biệt là về kinh tế, điều này có thể nói về Hoa Kỳ", - Bộ trưởng nói.

“Về tài sản, tiền mà Mỹ phong tỏa là tiền của tư nhân, của dân thường. Đây là tài khoản nằm trong ngân hàng với tư cách bảo lãnh ngân hàng. Còn Mỹ lấy tài sản từ ngân hàng Afghanistan, phong tỏa chúng. Nếu Mỹ nhắm mắt làm ngơ trước việc này, đây sẽ là một thảm họa lớn đối với khu vực tư nhân Afghanistan và nền kinh tế Afghanistan ... Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ không mắc phải sai lầm lịch sử như vậy và làm cạn kiệt nguồn dự trữ quốc gia của Afghanistan'', - Azizi lưu ý.

Afghanistan mời Nga đầu tư vào lĩnh vực dầu khí

Kabul nhận thấy không có vấn đề để các công ty Nga làm việc ở Afghanistan, có thể đầu tư vào lĩnh vực dầu khí, sản xuất xi măng, khai thác lithium, Nuriddin Azizi, người đứng đầu Bộ Công thương nước này cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Đại sứ Nga tại Kabul Dmitry Zhirnov - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Đại sứ Nga tại Kabul Dmitry Zhirnov: ở Afghanistan mỗi người đều có lẽ phải của riêng mình
Ông nhắc lại rằng vào thời của mình, Liên Xô đã thực hiện hơn 140 dự án cơ sở hạ tầng lớn ở Afghanistan. Do đó, Nga rất thông thạo thị trường Afghanistan, biết rõ đất nước của chúng tôi, Bộ trưởng nói thêm.

"Các công ty Nga đã từng tiến hành thăm dò khoáng sản, và hiện tại hoạt động thăm dò của họ được Bộ Khai thác và Dầu mỏ của chúng tôi sử dụng. Phía Nga cũng có những tài liệu này. Nói cách khác, doanh nghiệp Nga đầu tư vào Afghanistan sẽ không có vấn đề , bởi vì kinh nghiệm đã có điều kiện cũng vậy. Chúng tôi không thấy có trở ngại nào đối với công việc của các công ty Nga ở Afghanistan. Và chúng tôi muốn điều này tiếp tục diễn ra trong tương lai", - Azizi nói.

Ông bổ sung rằng các công ty Nga có thể "đầu tư vào ngành công nghiệp xi măng".
"Không có vấn đề gì với điều này. Các công ty có thể đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng khác. Chúng tôi cũng có cơ hội cho các công ty Nga đầu tư vào ngành dầu khí, tài nguyên khoáng sản. Chúng tôi có lithium rất tốt và chất lượng cao", - Bộ trưởng kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала