Bộ Quốc phòng Mali đánh giá cao hợp tác quân sự với Nga

© AP Photo / Baba AhmedQuân đội ở Gao, Mali.
Quân đội ở Gao, Mali. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự hợp tác quân sự của Mali với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố đã mang lại những kết quả đáng kể, Bộ trưởng Quốc phòng Mali Sadio Camara cho biết.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mali tuyên bố rằng máy bay do Nga cung cấp giúp Mali thay đổi chiến lược chống khủng bố, Moskva hỗ trợ nước này trang thiết bị kỹ thuật và chuyên gia. Vào tháng 11/2021 Nga đã bàn giao 4 trực thăng vận tải quân sự Mi-171 cho Mali. Vào tháng 8/2022, nước này đã nhận được một số máy bay quân sự và trực thăng từ Nga: máy bay chiến đấu L-39 và Su-25, máy bay trực thăng chiến đấu Mi-24P và Mi-8 và máy bay vận tải chiến thuật CASA C-295.

"Trong gần 10 năm qua chúng tôi đã duy trì hợp tác quân sự với một số quốc gia trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng với Nga, chúng tôi đã đạt được những kết quả hữu hình chỉ trong vài tháng", - Bộ trưởng Mali nhấn mạnh.

Ông Sadio Camara cũng gọi Liên bang Nga là đối tác chiến lược của Mali.
"Nga đã là một đối tác chiến lược quan trọng kể từ khi (Mali) độc lập. Nước này tuân thủ chính sách hợp tác quân sự nhằm bảo vệ lợi ích của Mali", - ông nói.
Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Mali nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đánh vào các nước nghèo

Xung đột leo thang ở Mali

Xung đột vũ trang ở Mali giữa quân chính phủ và chiến binh thuộc các nhóm ly khai và Hồi giáo khác nhau bắt đầu từ năm 2012. Tình hình trong nước leo thang liên quan đến bối cảnh ở Libya sau khi Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ. Để kiềm chế cuộc đối đầu ở Mali, Liên hợp quốc đã triển khai phái bộ gìn giữ hòa bình ở đây, nhưng phái bộ này nơi thường xuyên bị các chiến binh tấn công.
Phe quân đội ở Mali đã bắt giữ Tổng thống lâm thời Bah Ndaw và Thủ tướng Mukhtar Awani vào tháng 5 năm 2021 và đưa họ đến một căn cứ quân sự gần thủ đô Bamako. Phó Tổng thống Assimi Goita sau đó tuyên bố cách chức tổng thống và thủ tướng với lý do những người này vi phạm hiến chương của thời kỳ chuyển tiếp. Hội đồng quân sự do ông Goita đứng đầu đã tiếp quản chính phủ và tuyên bố tổ chức các bầu cử tổng thống và quốc hội ở Mali. Tòa án Hiến pháp Mali đã tuyên bố ông Goita là Tổng thống chuyển tiếp của nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала