EU khó áp lệnh cấm thị thực đối với người Nga

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels
Cờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu không thể đi đến nhất trí về vấn đề cấm thị thực đối với công dân Nga, các nước EU khó có thể đi đến quyết định như vậy, CNN đưa tin.
Như kênh truyền hình lưu ý, bất chấp thực tế là sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các nước EU nhìn chung đã đoàn kết và nhất trí về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, tuy nhiên cũng có những yếu tố làm phức tạp việc thông qua quyết định, với sự đồng ý của tất cả các nước thành viên, bao gồm cả nguyên nhân do ưu tiên kinh tế và chính trị, vị trí địa lý có khác nhau.
Một số quốc gia châu Âu giữ quan điểm rằng Nga là một phần quan trọng của khu vực, và cũng muốn duy trì quan hệ với nước này sau khi tình hình ở Ukraina được giải quyết. Một phần, chính vì vậy mà những nước này phản đối việc thông qua quyết định cấm nhập cảnh đối với công dân Nga. Trong khi đó, một số nước khác, bao gồm Phần Lan, Ba Lan, Litva, Estonia và một số quốc gia khác cho rằng cần phải cấm cấp thị thực cho người Nga, vì họ cần “cảm nhận được cái giá phải trả" cho tình hình hiện nay.
Gần đây, một số nước châu Âu đã lên tiếng kêu gọi cấm tất cả người Nga nhập cảnh vào các nước Schengen. Như Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã nói trước đó, Estonia ủng hộ lệnh cấm này.
Trước đó, chính phủ Phần Lan cho biết kể từ đầu tháng 9, nước này sẽ giảm một nửa số lượng đơn xin thị thực được chấp nhận, tức 500 đơn mỗi ngày, dành 20% thời gian cho khách du lịch và 80% thời gian cho những người tới Phần Lan vì lý do không liên quan đến du lịch. Ngoài ra, Quốc hội Latvia đã thông qua tuyên bố kêu gọi các nước EU ngừng cấp thị thực cho công dân Nga và Belarus.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Chuyên gia Anh đả phá Zelensky vì lời kêu gọi không cho người Nga nhập cảnh vào EU
Chính phủ Đức trước đó đã đệ trình thảo luận về dự thảo quyết định của EU cấm cấp thị thực Schengen cho công dân Nga như một phần của gói trừng phạt tiếp theo. Đồng thời, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng ông "khó" hình dung ra lệnh cấm cấp thị thực Schengen cho công dân Nga.

Phản ứng của Nga

Matxcơva coi các đề xuất cấm cấp thị thực Schengen cho tất cả công dân Nga là biểu hiện của chủ nghĩa sô vanh, những tuyên bố như vậy của các chính trị gia châu Âu sẽ dẫn tới hậu quả - "họ sẽ phải trả giá", - ông Ivan Nechaev, phó giám đốc thông tin và bộ phận báo chí của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала