- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nguy cơ rò rỉ hạt nhân từ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye được phóng đại

© Sputnik / Nikolay Lazarenko/Press service of the President of Ukraine Nhà máy điện hạt nhân Ukraina
Nhà máy điện hạt nhân Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - So sánh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya với vụ tai nạn Chernobyl và Fukushima theo quan điểm nguy cơ đe dọa hạt nhân là không hoàn toàn đúng.
Ý kiến này được thể hiện bởi hai chuyên gia - giáo sư Marco Ricotti từ Đại học Bách khoa Milan, chuyên về nhà máy điện hạt nhân, và ông Alessandro Dodaro, giám đốc bộ phận nhiệt hạch và an toàn hạt nhân của Cơ quan Quốc gia về Công nghệ mới, Năng lượng và Phát triển Kinh tế Bền vững. Quan điểm của họ được hãng tin Nova trích dẫn hôm thứ Sáu.
Đặc biệt, giáo sư Marco Ricotti lưu ý rằng ngay sau vụ tai nạn ở Nhật Bản, sự an toàn của các nhà máy, bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, đã được gia tăng, vì vậy "một vài tên lửa vượt khỏi tầm kiểm soát là không đủ gây nguy cơ."
"Có nhiều giải pháp khác nhau để cung cấp khả năng làm mát, chẳng hạn như bơm nước khẩn cấp. Ném bom là chưa đủ, mà phải là một cuộc bắn phá tổng lực. Nếu một hoặc nhiều tên lửa vượt khỏi tầm kiểm soát, điều này chắc chắn có thể làm nhà máy bị hư hại, nhưng không nhất thiết phải tạo ra vấn đề nghiêm trọng về giải phóng bức xạ”, - hãng tin dẫn lời chuyên gia Marco Ricotti.
Một sự thay đổi mới của các nhà khoa học hạt nhân Ukraine bắt đầu làm việc tại Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các nhà chức trách của Zaporozhye cảnh báo về khủng hoảng năng lượng nếu ZNPP đóng cửa
Ông cũng lưu ý rằng rủi ro sẽ giảm hơn nữa khi nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động.
"Nếu nhà máy cố tình bị ném bom, có thể xảy ra rò rỉ phóng xạ. Lò phản ứng có thùng chứa bằng thép rất bền. Nếu bị ném bom cố ý, rõ ràng là biện pháp bảo vệ này sẽ không đủ. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này, việc phát tán sẽ được giới hạn trong một khu vực lên đến vài km xung quanh nhà máy" - ông Alessandro Dodaro cho biết.
Theo ông, "kịch bản Chernobyl là không thể." Bằng cách đóng cửa nhà máy, sẽ có ít rủi ro hơn, chuyên gia Alessandro Dodaro nêu rõ.

Ngày 11 tháng 8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thiết lập một vành đai an ninh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Như ông Antonio Guterres nhấn mạnh, cơ sở này không nên được sử dụng trong khuôn khổ một phần một hoạt động quân sự nào đó. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng thỏa thuận ở cấp độ kỹ thuật về một chu vi phi quân sự hóa an toàn là cần thiết để đảm bảo an ninh cho khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала