Nhật giúp Cảnh sát biển Việt Nam mạnh hơn

© Ảnh : Cảnh Sát Biển Việt NamHải Dương 981
Hải Dương 981 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Đăng ký
Trong thời gian 5 ngày, từ 15 đến 19/8, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp với Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) tổ chức khóa đào tạo cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Phú Quốc.
Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Kỹ thuật "Đào tạo tăng cường năng lực cho Cảnh sát biển Việt Nam".

JICA mở lớp đào tạo cho Cảnh sát biển Việt Nam

Theo đó, 15 cán bộ Cảnh sát biển Việt Nam đã tham dự khoá học với các bài giảng và thực hành kiểm tra tại chỗ đối với tàu nhập cảnh, khám xét trên tàu và điều tra ban đầu khi phát hiện hàng cấm. Họ cũng tìm hiểu các hoạt động thu thập thông tin để phát hiện tội phạm tiềm ẩn, đặc biệt là với các cục cảnh sát biển tại các địa phương, nơi tiềm ẩn các vụ buôn bán trái phép chất ma túy.
Biển Đông là vùng biển chịu nhiều thiên tai, nên xác suất xảy ra sự cố trên biển là khá cao. Bên cạnh đó, với sự tăng trưởng về giao lưu, giao thương của con người và hàng hóa, số lượng tội phạm hàng hải ngày càng gia tăng trong những năm qua. Do đó, việc tăng cường xử lý các vụ vi phạm như buôn lậu, đánh bắt trộm, khủng bố đang dần trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng.
Khoá học được thiết kế nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Trong chương trình học, tổ hợp tác lưu động thuộc bộ phận chuyên hỗ trợ nâng cao năng lực cho các đơn vị bảo vệ bờ biển các quốc gia khác của JCG đã mang đến các bài giảng và các bài thực hành về "Dự đoán trôi dạt" và "Thực thi pháp luật trên biển".
Trong ngày cuối cùng của khóa học, phái đoàn JICA đã có buổi chào xã giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tại Hà Nội.
Tại buổi tiếp, Đại tá Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, đánh giá rất cao sự hỗ trợ của JICA nói chung, cũng như chương trình tập huấn lần này nói riêng. Đại tá Vũ Trung Kiên hy vọng, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai các chương trình tập huấn với nhiều nội dung phong phú, hữu ích.
Vệ tinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Việt Nam vay Nhật Bản gần 19 tỷ Yên để chế tạo vận hành vệ tinh quan sát Trái Đất

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải

Đây không phải lần đầu tiên JICA tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó, các hoạt động đào tạo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khoá tập huấn này là khoá đầu tiên được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm huấn luyện của Cảnh sát biển tại Phú Quốc.
JICA đã và đang triển khai cung cấp các chương trình nâng cao năng lực cứu nạn cứu hộ và thực thi pháp luật trên biển nhanh chóng và phù hợp, đảm bảo tự do hàng hải và an ninh an toàn cho lãnh hải Việt Nam.
Trước đó, Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần tra biển trong khuôn Dự án Vốn vay "Tăng cường năng lực đảm bảo an ninh an toàn trên biển Việt Nam".
Những hành động thiết thực này đã góp phần không nhỏ vào Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) số 14 và 16, góp phần hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала