Tiến sĩ Bùi Ngọc Sơn làm Giáo sư Luật tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh

© Ảnh : University of OxfordGiáo sư Luật Châu Á tại Trường Luật Đại học Oxford và Nghiên cứu viên của Trường Đại học St. Hugh, Oxford Bùi Ngọc Sơn
Giáo sư Luật Châu Á tại Trường Luật Đại học Oxford và Nghiên cứu viên của Trường Đại học St. Hugh, Oxford Bùi Ngọc Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Đăng ký
Mới đây, Tiến sĩ Bùi Ngọc Sơn vừa được Đại học Oxford, Vương quốc Anh, bổ nhiệm làm giáo sư tại khoa Luật của ngôi trường danh giá này trong đợt xét phong năm 2022.
Giáo sư Bùi Ngọc Sơn tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ tại khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, và cũng từng có thời gian công tác giảng dạy tại đây. Việc ông Sơn được bổ nhiệm giáo sư tại Oxford là rất đáng chú ý trong lĩnh vực luật học tại Việt Nam.

Вổ nhiệm tiến sĩ bùi ngọc sơn làm giáo sư luật

Ngày 18/8 vừa qua, khoa Luật - Đại học Oxford, Vương quốc Anh, đã có thông báo về việc bổ nhiệm Giáo sư cho ông Bùi Ngọc Sơn, ông Andrew Higgins và ông Roderick Bagshaw, trong khuôn khổ đợt xét phong hàm giáo sư của trường trong đợt xét năm 2022.
Được biết, đây là hoạt động thường niên tại Đại học Oxford, và việc phong hàm giáo sư sẽ không ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ của các cá nhân liên quan.
Theo đó, mỗi năm, trường sẽ lựa chọn những ứng viên làm việc và cống hiến đáp ứng đủ các điều kiện về nghiên cứu, giảng dạy xuất sắc và có “Tư cách công dân tốt”.
GS. Bùi Ngọc Sơn hiện giảng dạy về Luật châu Á tại khoa Luật, Đại học Oxford, và là nghiên cứu viên của Trường St. Hugh (ĐH Oxford).
Ông tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ tại khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng từng có thời gian công tác tại đây.
© Ảnh : University of OxfordGiáo sư Luật Châu Á tại Trường Luật Đại học Oxford và Nghiên cứu viên của Trường Đại học St. Hugh, Oxford Bùi Ngọc Sơn
Giáo sư Luật Châu Á tại Trường Luật Đại học Oxford và Nghiên cứu viên của Trường Đại học St. Hugh, Oxford Bùi Ngọc Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Giáo sư Luật Châu Á tại Trường Luật Đại học Oxford và Nghiên cứu viên của Trường Đại học St. Hugh, Oxford Bùi Ngọc Sơn
GS. Bùi Ngọc Sơn lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Hong Kong; làm trợ lý Giáo sư tại khoa Luật - Đại học Trung Văn Hong Kong; là thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Pháp lý châu Á của khoa Luật, Đại học Quốc gia Singapore.
Ngoài ra, ông cũng từng tham gia nghiên cứu tại Trường Luật Harvard, Đại học Melbourne và Đại học Thanh Hoa.
GS. Bùi Ngọc Sơn nghiên cứu về luật so sánh và luật hiến pháp ở Châu Á. Ông đã viết cuốn Thay đổi Hiến pháp trong Thế giới Xã hội Chủ nghĩa Đương đại (Nhà xuất bản Đại học Oxford, 2020) và Chủ nghĩa Hiến pháp Nho giáo ở Đông Á (Nhà xuất bản Routledge, 2016).
Hiện ông đang thực hiện một chuyên khảo mới về Cải cách pháp lý trong Thế giới Xã hội Chủ nghĩa đương đại của Nhà xuất bản Đại học Oxford. Ông cũng đang tham gia nhóm biên tập cho 4 tập về Luật Hiến pháp So sánh Châu Á cho Nhà xuất bản Hart.
Ông cũng là thành viên Ban biên tập của Tạp chí Luật So sánh Châu Á và làm việc trong Ban cố vấn của Tạp chí Luật Ấn Độ.
Giáo sư Tô Văn Lai  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Trung tâm Thúy Nga Paris By Night: Giáo sư Tô Văn Lai đã qua đời

Sự kiện đáng chú ý

Trên website của khoa Luật, GS. Bùi Ngọc Sơn cho biết ông hiện đang sinh sống tại Oxford cùng vợ và hai con. Ông yêu thích âm nhạc, thích nghe và hát các bài hát Việt, nhất những bài kết hợp jazz với âm nhạc truyền thống của Việt Nam.
Trong thời gian giảng dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, GS. Bùi Ngọc Sơn từng giành huy chương vàng trong một hội diễn về âm nhạc dành cho giáo viên.
Việc GS. Bùi Ngọc Sơn được Đại học Oxford phong hàm Giáo sư là rất đáng chú ý trong giới luật gia Việt Nam.
Sau khi được đào tạo cơ bản trong nước đến bậc Thạc sĩ, sau hơn mười năm học tập và làm việc ở nước ngoài, một chuyên gia người Việt nay đã trở thành học giả luật học đẳng cấp thế giới, được phong hàm Giáo sư ở một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới.
Điều này càng gây kinh ngạc khi Luật học vốn là một ngành khoa học xã hội được coi là nền tảng, cao quí ở phương Tây. Có rất ít cơ hội cho một học giả đến từ châu Á không dùng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ có thể phát triển ở lĩnh vực này.
Oxford là viện đại học lâu đời nhất trong thế giới nói tiếng Anh, là viện đại học lâu đời thứ hai đang còn hoạt động trên thế giới.
Jonathan Van-Tam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ
Theo bảng Times Higher Education World University Rankings 2022, Đại học Oxford được xếp ở hạng nhất thế giới, và là năm thứ tư liên tiếp dẫn đầu danh sách này.
Trên bảng xếp hạng QS World University Rankings 2021, Đại học Oxford cũng xếp đầu bảng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала