Trung Quốc nên noi gương Việt Nam

© AP Photo / Na Son NguyenЛюди приветствуют председателя КНР Си Цзиньпина и генерального секретаря коммунистической партии Вьетнама Нгуен Фу Чонга на встрече в Ханое
Люди приветствуют председателя КНР Си Цзиньпина и генерального секретаря коммунистической партии Вьетнама Нгуен Фу Чонга на встрече в Ханое - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Đăng ký
Tuần vừa qua đã làm hài lòng bạn đọc với vô số bài viết và thông tin thú vị về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.
Chính trị trong nước, kinh tế, hợp tác quân sự-kỹ thuật - đó là những nội dung chính mà chúng tôi sẽ điểm trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Hà Nội cần chăng loa phường?

Tờ báo Anh The Guardian có bài viết về một dự định của tân lãnh đạo Hà Nội - trở lại với việc sử dụng hệ thống loa phát thanh công cộng để phổ biến các chỉ thị, tuyên bố của Chính phủ, mà vị Thị trưởng Hà Nội tiền nhiệm đã hủy bỏ vào năm 2017. Theo nhận xét của chuyên gia khoa học chính trị nổi tiếng người Australia Carl Thayer, kế hoạch này mâu thuẫn với chiến lược «phấn đấu cho tương lai» thông thường của Chính phủ Việt Nam với định hướng tập trung vào công nghệ kỹ thuật số.
Báo Nu của Hà Lan phân tích đạo luật mới, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm nay. Theo đó, các công ty công nghệ nước ngoài cần cam kết lưu trữ dữ liệu của công dân Việt Nam tại Việt Nam, cũng như đặt văn phòng tại nước này. Luật chủ yếu nhắm trước hết vào các công ty truyền thông mạng xã hội như Twitter và Meta (Hoạt động của Công ty Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì có tnhs chất cực đoan).

Cơ sở hạ tầng yếu kém cản trở Việt Nam đạt thành tựu lớn

Bloomberg dành đăng bài báo dài, so sánh Trung Quốc và Việt Nam. Ấn phẩm này cho rằng cuộc sống trong thời gian sau Covid ở Việt Nam trở lại bình thường nhanh chóng hơn ở Trung Quốc. Trong khi các đồng chí Trung Quốc vẫn vướng mắc ở hố sâu kinh tế, Đảng Cộng sản Việt Nam lập tức bắt tay sửa chữa những sai lầm đã mắc phải trong thời kỳ đầu đại dịch. Hà Nội đã không chờ điều chế hoàn chỉnh vaccine riêng của nước mình mà chấp nhận các vaccine hiệu quả từ khắp nơi trên thế giới để bảo vệ cư dân, nhờ vậy Việt Nam có thể mở cửa hoàn toàn biên giới từ giữa tháng Ba. Còn Trung Quốc vẫn cố kết bám vào vaccine nội địa và tiếp tục sử dụng biện pháp phong toả cách ly nguyên cả thành phố. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay, trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hầu như đều thừa nhận rằng đất nước rộng lớn này phải bỏ lỡ mục tiêu 5,5%. Nhưng trong một bài báo khác của cùng ấn phẩm lưu ý rằng 7% là rất nhỏ so với mức tăng trưởng hai chữ số mà Trung Quốc từng đăng ký trong thời kỳ bùng nổ xuất khẩu hồi đầu những năm 2000, và Việt Nam lẽ ra có thể còn làm được nhiều hơn thế nếu không bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng yếu kém.
Bài viết trên tờ Vietnam Briefing kể về kế hoạch hành động nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon từ giao thông vận tải như một phần của chiến lược rộng lớn hơn của Việt Nam để thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu. Việt Nam đang là thủ lĩnh dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch trong khu vực. Trong những năm 2017-2021 tỷ trọng sản xuất điện bằng công nghệ năng lượng mặt trời tại Việt Nam đã tăng ngoạn mục từ 0 tới gần 11%, đưa đất nước lên vị thế quốc gia sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới.
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đại dịch COVID-19
Việt Nam vượt Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19?
Cũng trong mạch nội dung về năng lượng, tờ Pinsent Masonsthông báo rằng từ nay đến 2030 Việt Nam sẽ cần từ 8 tỷ đến 14 tỷ USD mỗi năm để hiện đại hóa lưới điện, bao gồm xây dựng các nhà máy điện mới và mở rộng mạng lưới.
Như hãng thông tấn Bolshaya Asia cho biết, theo công trình nghiên cứu của công ty tài chính Robocash Financial, Việt Nam đã trở thành quốc gia phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực kinh tế - xã hội ở Đông Nam Á, cũng như đứng đầu bảng xếp hạng uy tín về số hóa doanh nghiệp.
Theo tin đưa của Nikkei Asia, các nhà cung cấp của Apple đang tiến hành đàm phán để sản xuất đồng hồ thông minh Apple Watch và máy tính xách tay MacBook tại Việt Nam.
Trong khi đó, The Star phân tích mối quan tâm của các nhà đầu tư Anh hướng đến Việt Nam. Hiệp định Thương mại Tự do giữa Anh và Việt Nam đi vào hiệu lực từ tháng 5 năm 2021 là một trong những hiệp định thương mại đầu tiên mà Vương quốc Anh ký kết sau khi rời EU, điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của Hà Nội trong chính sách thương mại của London. Giao thương và đầu tư song phương đã tăng 17% trong năm ngoái, báo nhắc nhở.
Reuters đưa tin về kế hoạch kỳ vĩ của Việt Nam - xây dựng tuyến đường sắt cao tốc toả ra khắp lãnh thổ đất nước, với chi phí trù tính có thể lên tới 58,7 tỷ USD.
ScandAsia viết rằng kinh nghiệm của 135 doanh nghiệp Đan Mạch đã mở chi nhánh tại Việt Nam sẽ giúp các công ty và cơ sở của Việt Nam nhanh chóng chuyển sang nền nông nghiệp công nghệ cao và thân thiện với môi trường.
Tờ Globe News Wire đăng bài viết phân tích sản lượng cao su tự nhiên của Việt Nam, nước chiếm vị trí thứ ba trên thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Nhờ khai thác tốt điều kiện địa lý đặc thù của mình, Việt Nam có lợi thế trong việc trồng cây cao su. Các nhà phân tích trông đợi rằng do gia tăng nhu cầu trong năm 2022-2031, xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam sẽ tiếp tục đạt kết quả cao hơn.
Seafood Source thông báo rằng các nhà xuất khẩu cá vồ cờ (thuộc họ cá tra) từ Việt Nam đã quyết định tăng doanh thu bằng cách bán cá sang Mexico và EU, nơi nhu cầu đối với loại thuỷ sản này đang tăng cao.
Nhân viên mặc bộ đồ bảo hộ mang thùng rác tại khách sạn Rooy Hotels ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
Đại dịch COVID-19
Những con mắt đổ về Việt Nam vì chính sách Zero Covid của Trung Quốc
Successful Farmingcho biết Nga sẽ gửi sang Việt Nam một lô hàng thử nghiệm lúa mì vào tháng 9 hoặc tháng 10 để khôi phục hoạt tính cung cấp cho nước bạn nhiệt đới. Việt Nam đã giảm lượng mua ngũ cốc từ Nga vào năm 2019 sau khi phát hiện thấy hạt cỏ dại trong ngũ cốc.
Tờ Milknews viết rằng theo đánh giá của các chuyên gia, khối lượng cung ứng nông sản từ Nga sang Việt Nam trong tương lai có thể lên tới 1,5 tỷ USD. Nhờ đà gia tăng về số dân, thu nhập bình quân đầu người và tỷ trọng của tầng lớp trung lưu, đất nước rất có triển vọng dưới góc độ dung lượng thị trường lương thực và mức gia tăng nhu cầu sản phẩm dinh dưỡng-lương thực. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Nga là thịt lợn, ngô, và đồ ăn dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, dầu hướng dương, lúa mì, các sản phẩm từ thịt, cá và hải sản có tiềm năng đáng kể.
Như hãng thông tấn Krasnaya Vesna cho biết, các vị phụ trách ngành du lịch Việt Nam đang đề xuất mở rộng danh sách các nước và vùng lãnh thổ có quyền sử dụng chế độ miễn thị thực và thị thực điện tử vào Việt Nam, khôi phục việc cấp thị thực tại các cửa khẩu, cũng như gia hạn chế độ miễn thị thực từ 15 ngày như hiện tại lên 30 ngày để thu hút thêm nhiều du khách tới Việt Nam tham quan và nghỉ dưỡng.

Mua sắm vũ khí, tập trận chung và Hội thao Quân đội Quốc tế «Army Games»

Haaretz đưa tin Việt Nam dự định mua của Israel 3 tổ hợp phòng thủ chống tên lửa Barak8 với giá nửa tỷ USD. Trong một thập kỷ rưỡi qua, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Israel và đã mua từ đất nước Do Thái các lô vũ khí trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.
Этап конкурса АрМИ Аварийный район во Вьетнаме  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
ARMY GAMES-2022
Tại Việt Nam diễn ra chặng đầu cuộc thi «Vùng tai nạn» thuộc «Army Games - 2022»
Tin đăng trên tờ India Today thông báo về việc hoàn thành cuộc tập trận chung Việt-Ấn VINBAX 2022 ở Chandi Mandir. Đây là cuộc thao diễn tập trung vào triển khai các nhóm kỹ thuật và y tế của quân đội trong các chiến dịch giả định của Liên Hợp Quốc để gìn giữ hòa bình. Có điểm đáng chú ý, đây là lần đầu tiên QĐND Việt Nam tiến hành thao diễn dã chiến cùng với quân đội nước ngoài. Việc các chiến sĩ Việt-Ấn cùng nhau tập luyện cho thấy sự coi trọng giá trị mà hai nước dành cho mối quan hệ của họ, - tờ báo nhận xét.
Còn Cục Thông tin và Truyền thông đại chúng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tại Hà Nội đã hoàn tất cuộc đua tài của các đơn vị ứng cứu khẩn cấp trong cuộc thi «Vùng tai nạn» thuộc khuôn khổ Hội thao Quân đội Quốc tế «Army Games 2022». Theo kết quả từ ba chặng của cuộc thi, các đội Nga và Việt Nam chia nhau giải thưởng chiến thắng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала