Mỹ đang hành động ở Ukraina theo kịch bản Afghanistan, không kiểm soát việc cung cấp vũ khí

© Sputnik / Sergei Stepanov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao của Mỹ cho mục đích chiến thuật M142 HIMARS
Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao của Mỹ cho mục đích chiến thuật M142 HIMARS - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ có thể mất hàng tỷ đô la ở Ukraina, như đã làm trong thời kỳ rút quân đội ra khỏi Afghanistan, tờ El Debato của Tây Ban Nha viết.
Đề cập đến ý kiến ​​của các chuyên gia, tác giả bài báo Edgardo Pinell nhấn mạnh, Washington đang rót hàng tỷ USD ủng hộ chế độ Kiev, nhưng với kết quả ở Kabul, cuối cùng tiền có thể chảy đi "dưới tầm radar".
Mỹ đã chi ít nhất 134 tỷ USD hỗ trợ chính phủ Afghanistan và bản báo cáo năm 2020 của Văn phòng đặc biệt được ủy quyền của Quốc hội về Tái thiết Afghanistan (SIGAR) cho biết khoảng 19 tỷ USD trong tổng số khoảng 63 tỷ USD viện trợ tái thiết đã bị mất do tệ nạn tham ô, tham nhũng và lạm dụng, nhà báo nhắc lại.
John Sopko, tổng thanh tra đặc biệt của SIGAR, nói với ấn phẩm về nguy cơ lặp lại kịch bản Afghanistan. Theo ông, có những điểm tương đồng nhất định giữa hai cuộc khủng hoảng và sự tham gia của Hoa Kỳ.

"Tôi không nói rằng việc hỗ trợ Ukraina về mặt kinh tế và quân sự là sai, tôi không nói rằng người dân Ukraina đã sai một cách nào đó và đang ăn cắp, tôi không nói vậy. Nhưng khi bạn ném nhiều tiền như vậy vào một nước với tốc độ nhanh như vậy, cần phải có tổ chức kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu. Thực ra tôi nghĩ nếu có trường hợp cần phải có tổng thanh tra đặc biệt thì đây chính xác là Ukraina, vì nó tiêu tốn rất nhiều tiền trong thời gian ngắn nhất", - nhà phân tích giải thích.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu: Chuyên gia Nga biết cách chống lại vũ khí của NATO

Bơm vũ khí cho Ukraina

Trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga nhằm bảo vệ Donbass bắt đầu từ ngày 24/2, Washington và các đồng minh NATO tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraina. Moskva nhiều lần tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí của phương Tây chỉ kéo dài xung đột, và các chuyến hàng viện trợ vũ khí đó là mục tiêu hợp pháp để quân đội Nga tấn công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала